วิธีรับมือกับ กลิ่นอับในรองเท้า สำหรับหน้าฝนนี้

วิธีรับมือกับ กลิ่นอับในรองเท้า สำหรับหน้าฝนนี้

นอกจากเรื่องการสไตล์การแต่งตัวที่จำเป็นต้องเนี้ยบ เป๊ะ อยู่ตลอดแล้ว เรื่องของกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่ชอบมาพร้อมกับหน้าฝนอย่าง กลิ่นอับในรองท้า ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญที่หนุ่มๆ ต้องดูแล เพราะความมั่นใจ และบุคลิกที่ดีไม่ควรมาพร้อมกับกลิ่นไม่พึงประสงค์นะครับ

แน่นอนว่าหนุ่มๆ หลายคนคงจะดูแลสนีกเกอร์ รวมถึงรองเท้าหนังกันเป็นอย่างดี แต่ด้วยสภาพอากาศที่แปรปรวน ทำให้รองเท้าคู่โปรดมักจะต้องเจอกับการเปียก ชื้น และเกิด กลิ่นอับในรองเท้า ตามมาในที่สุด ลองมาดูวิธีการปัญหากลิ่นอับเหล่านี้กันครับ

เริ่มต้นที่ตัวเรา

  • หากคุณเป็นคนที่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์บริเวณเท้าอยู่แล้ว ทั้งๆ ที่รองเท้าไม่ได้เปียกหรือชื้น แนะนำว่าควรสวมถุงเท้าทุกครั้งที่ใส่รองเท้าผ้าใบ หรือรองเท้าหนัง เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวหนังสัมผัสกับรองเท้าโดยตรงจนเกิดการเสียดสี และกลิ่นอับในที่สุด ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะช่วยลดกลิ่นอับในรองเท้าได้แล้ว ถุงเท้ายังเป็นแฟชั่นเท่ๆ ให้คุณได้อีกด้วย

  • เรื่องของความสะอาดก็เป็นสิ่งจำเป็น ถ้ารู้ตัวว่าเป็นคนที่มีเหงื่อบริเวณเท้ามาก แนะนำว่าควรดูแลรักษาความสะอาดเป็นพิเศษ นอกจากจะช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์แล้ว ยังบ่งบอกถึงดูแลสุขอนามัยที่ดีอีกด้วยครับ

กลิ่นอับในรองเท้า แก้ไขอย่างไร

  • หากคุณเพิ่งลุยฝนมาหมาดๆ จนรองเท้าเปียกชุ่ม เมื่อถึงบ้านควรรีบถอดรองเท้าทันที และหาวันที่มีแดดจัดๆ เพื่อตากรองเท้าให้แห้ง ไม่ควรใส่รองเท้าคู่เดิมซ้ำๆ ทั้งที่ยังเปียก หรือมีความชื้นอยู่ เพราะนั่นคือตัวการร้ายที่ก่อให้เกิดกลิ่นอับเลยครับ
  • วิธีบ้านๆ แบบง่ายที่สุดคือการใช้หนังสือพิมพ์ยัดไว้ในรองเท้า เพราะนอกจากหนังสือพิมพ์จะช่วยระงับกลิ่นและดูดกลิ่นอับแล้ว ยังช่วยให้รองเท้าไม่เสียทรงอีกด้วย
  • สิ่งสกปรก รวมถึงความอับชื้นในรองเท้ามักเกิดบริเวณพื้นรองเท้าที่เหยียบกันอยู่ทุกวัน ดังนั้นควรทำความสะอาดพื้นรองเท้า หรือนำออกมาตากแดดบ้าง หรือจะเปลี่ยนพื้นรองเท้าไปเลยก็จะช่วยลดเรื่องของกลิ่นอับไปได้เยอะทีเดียว

  • อีกหนึ่งวิธีบ้านๆ และง่ายที่สุดคือการนำถุงชาที่ชงแล้วนี่แหละครับมาใส่ไว้ในรองเท้าประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นซับน้ำที่ออกมาจากถุงชาให้แห้งสนิท หรือจะนำรองเท้าไปตากแดดซักพักก็ได้ อีกหนึ่งทางเลือกที่ดีในการช่วยลดกลิ่นอับ รวมถึงช่วยในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของการเกิดเกิดอับนั่นเอง
  • ถ่านไม้ ที่คนส่วนมากนิยมนำไปใส่ไว้ในตู้เย็นเพื่อดูดกลิ่น สามารถนำมาใส่ในรองเท้าเพื่อดูดกลิ่นอับได้เหมือนกัน แต่แนะนำว่าควรนำถ่านใส่ไปในถุงเท้า หรือถุงน่องก่อน เพื่อไม่ให้รองเท้าคู่โปรดของคุณต้องเปื้อนถ่านดำๆ นะครับ
  • เบรคกิ้งโซดาที่สามารถใช้ขจัดคราบสกปรกต่างๆ ได้ ก็สามารถนำมาเป็นตัวช่วยในการลดกลิ่นอับในรองเท้าได้เช่นกัน เพียงแค่นำเบรคกิ้งโซดาไปใส่ไว้ในรองเท้า ทิ้งไว้ 1 คืน ก็จะช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ไปได้เยอะเลยครับ
  • สเปรย์ลดกลิ่นอับในรองเท้า มีหน้าที่ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ง่ายและสะดวกที่สุด เพราะมีจำหน่ายตามร้านค้า รวมถึงห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป อีกทั้งยังมีหลายยี่ห้อให้คุณผู้ชายได้เลือกใช้ด้วยนะครับ

ภาพจาก: unsplash

keyboard_arrow_up