ทรงผมผู้ชาย

ลบความเชื่อแบบผิดๆ เรื่องผม ที่หลงทำผิดมาตั้งนาน

ทรงผมผู้ชาย
ทรงผมผู้ชาย

ลบความเชื่อแบบผิดๆ เรื่องผม ที่หลงทำผิดมาตั้งนาน

ใส่หมวกบ่อยแล้วห้วล้าน สระผมบ่อยผมจะร่วง ความเชื่อหลายสิ่ง เรื่องผม ที่เคยได้ยินมา คุณเคยถามจากคนที่มาพูดประโยคนี้กลับไปรึเปล่าว่าข้อมูลเหล่านี้จริงเท็จแค่ไหน ถ้าไม่ได้รับการยืนยันจากทางการแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผม ก็อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ เพราะมันอาจเป็นเรื่องที่เข้าใจผิดมาตลอดก็เป็นได้

อย่าถอนผมหงอก เพราะมันจะยิ่งขึ้นมาอีกเยอะกว่าเดิม

ผมหงอกเป็นสัญญาณของอายุที่มากขึ้น แต่ทว่าใครที่มีผมหงอกตั้งแต่อายุยังน้อยไม่ได้แปลว่าคุณแก่ก่อนวัย แต่เป็นเพราะพันธุกรรมจากพ่อแม่ที่ส่งต่อมายังลูกในเรื่องของการเปลี่ยนเซลล์สีผม อย่างไรก็ตาม Iain Sallis ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเส้นผมและผู้อำนวยการคลินิก Hairmedic กล่าวว่า “ถ้าคุณแค่ดึงเส้นผมที่ระดับหนังศีรษะ แต่ไม่ได้ถอนมันออกทั้งหมด รากผมจะยังคงเติบโต แต่ไม่ได้ขึ้นแบบทวีคูณ แบบที่เข้าใจกัน” การไม่ดึงผมหงอกออกไมได้ทำให้ผมหงอกขึ้นน้อยลง แต่อัตราการเติบโตก็เป็นไปตามขบวนการผลิตของมัน ฉะนั้นถ้าอยากปิดผมขาวทางออกคือโกรกสีผมซะนะ

ใส่หมวกบ่อยแล้วหัวจะล้าน

ถ้ามีคนเคยใส่บ่อยๆ แล้วบอกคุณว่ามันเกิดขึ้นจริงกับตัวเขา เราจะขอพูดในแง่ขอวิทยาศาสตร์ ถ้าคุณใส่หมวกที่รัดแน่นเกินไปมันจะไปตัดระบบการไหลเวียนของเลือดไปยังรูขุมขนบนหนังศีรษะซึ่งอาจเป็นสาเหตุของผมหลุดล่วง แต่จริงๆ แล้วการใส่หมวกบ่อยๆ ไม่ก่อให้เกิดการสูญเสียเส้นผม แต่การสวมใส่ทุกวันอาจทำให้ผมแตกและได้รับความเสียหายเนื่องจากการรัดตัวอย่างต่อเนื่องของหมวกต่อเส้นผม ดังนั้นถ้าวันไหนอยากใส่หมวก ก็อย่าลืมพักถอดออกให้ศรีษะได้หายใจบ้าง หรือดูให้แน่ใจว่าไม่ใส่ขนาดที่รัดจนเกินไป

ทรงผมผู้ชาย

ผมสะอาดต้องสระทุกวัน

ด้วยความที่ผู้ชายส่วนใหญ่ผมสั้น จึงไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไรในการสระผมและทำให้ผมแห้งภายในเวลาไม่กี่นาที นั้นจึงเป็นสาเหตุให้ทุกครั้งที่อาบน้ำผู้ชายจึงสระผมไปด้วยให้เสร็จสรรพ

จริงๆ แล้วเส้นผมของแต่ละคนผลิตน้ำมันออกมาในอัตราที่แตกต่างกัน คุณควรจะสระผมเมื่อรู้สึกว่ามันเริ่มมีกลิ่นเหม็น หรือเหนียวเหนอะหนะจากการเผชิญมลภาวะ สำหรับบางคนอาจเป็นรายวันในขณะที่คนอื่น ๆ อาจถึงสัปดาห์ ถ้าหากคุณไม่ได้เป็นคนหนังศีรษะมันง่ายแต่อนากสระผมทุกวันเมื่อทำอะไรที่เกินพอดี อาจนำไปสู่ความผิดปกติของสภาพหนังศีรษะหรือแม้กระทั่งการสูญเสียเส้นผมของคุณได้ จะให้ดีควรสระผม 2-3 วันครั้งก็พอ

เรื่องผม ทรงผมผู้ชาย

ยิ่งตัดผมบ่อยผมยิ่งยาวเร็ว

ไม่ผิดถ้าคุณเป็นคนชอบตัดผมบ่อยๆ แต่เส้นผมเป็นเส้นใยโปรตีน แม้ว่าเส้นผ่าศูนย์กลางของเส้นใยจะยังคงมีชีวิต แต่เส้นผมของคุณไม่ได้มีชีวิตอยู่หรือตายไป และไม่สามารถกระตุ้นได้ด้วยอะไรรวมถึงการตัดออก ฉะนั้นอัตราการเจริญเติบโตของเส้นผมของคุณส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับยีนของคุณและสภาพของเส้นผมว่าดีหรือไม่

เพราะแม่ทำให้คุณหัวล้าน

ถ้าคุณศีรษะล้านนั้นไม่ได้เกิดจากกรรมพันธุ์ของแม่เสมอไป ซึ่งตรงกันข้ามกับความเชื่อที่ได้รับมา จริงๆแล้วอาการศีรษะล้านของผู้ชายไม่ได้เป็นลักษณะที่เชื่อมโยงกับโครโมโซม X แต่ค่อนข้างเป็นที่เชื่อกันว่าเกิดจากยีนหลายตัวที่ได้รับมาจากทั้งพ่อแม่ทั้งสองคน รวมถึงสาเหตุอื่นนอกจากกรรมพันธุ์ เช่น ความเครียด ยาที่ทาน หรือความไวต่อ DHT – ผลพลอยได้จากฮอร์โมนเพศชาย หากกังวล ให้ลองปรึกษาแพทย์อีกครั้ง

ใช้น้ำสบู่สระผมดีกว่า

ลองคิดในแง่ความเป็นจริงว่า ถ้าใช้น้ำสบู่สระผมแล้วดี ทำไมหลายแบรนด์ต้องผลิตแชมพูออกมา ไม่มีอะไรที่ทำความสะอาดได้อย่างแท้จริงเมื่อเราใช้อย่างอ่อนโยนกับหนังศีรษะ บางแบรนด์ผสมสบู่ แชมพู ครีมนวด แบบ 3 in 1 ในขวดเดียวสำหรับคนที่ไม่มีเวลามากนัก และอยากเซฟเวลาในการอาบน้ำ สระผม ความจริงแล้วแชมพูไม่จำเป็นต้องโฟมมากเพื่อได้ประสิทธิภาพ ลองสังเกตุดีๆ ถ้าแชมพูที่เต็มไปด้วยซัลเฟต (สารเคมีที่ช่วยให้เกิดฟองโฟม) อาจสร้างความหายนะให้กับหนังศีรษะหากใช้บ่อยเกินไป นำไปสู่การระคายเคืองและทำให้หนังศีรษะแห้งได้

keyboard_arrow_up