5 ข้อทำตามนี้….บอกลาสักทีชีวิตหนุ่มหน้ามัน!!

5 ข้อทำตามนี้บอกลาสักทีชีวิตหนุ่ม หน้ามัน !!

เกิดมาเป็นเจ้าของไร่มันอยู่บนหน้า จะหาสกินแคร์อะไรมาบำรุงก็ยาก ลำพังแค่ต้องรักษาความสะอาด ลดความมันไม่ให้เกิดก็ลำบากพออยู่แล้ว เพราะ Fav Forward เข้าใจหนุ่มไทยที่ประสบปัญหา‘ หน้ามัน ‘วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับดีๆ มาฝากกันครับ

หน้ามัน

1.ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ควบคุมความมัน

เพราะผิวมันเกิดมาจากการที่ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากเกินกว่าปกติ ดังนั้นการเลือกใช้สกินแคร์หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าต่างๆ จึงควรเลือกใช้ชนิดที่ผลิตมาเพื่อคนผิวมัน สังเกตง่ายๆ จะมีคำว่า Oil-Free, Oil Control หรือ ถ้าหากเป็นครีมบำรุงผิวหน้าอาจใช้เป็นประเภทเนื้อ Gel, Essence หรือ Serum ซึ่งจะทำให้ซึมซาบลงสู่ผิวได้ง่ายกว่าเนื้อครีมและไม่ก่อให้เกิดความมันเพิ่มขึ้นตามมา

ทั้งนี้หลายๆ คนมักคิดว่าเพราะการมีผิวหน้าที่มันจึงมักหลีกเลี่ยงสกินแคร์ที่เติมความชุ่มชื้นให้กับผิว ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด เนื่องจากในบางครั้งอาการผิวมันนั้นเกิดมาจากการที่ผิวขาดความชุ่มชื้นจนต้องผลิตน้ำมันออกมาเคลือบผิว การเลือกสกินแคร์ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นจึงอาจเป็นอีกหนึ่งการบำรุงที่ช่วยลดความมันในระยะยาวได้

หน้ามัน

2.มาส์กหน้าเป็นประจำ

ไม่ใช่แค่เฉพาะสาวๆ เท่านั้นที่จะมาส์กหน้าเป็นประจำ ผิวหน้าของหนุ่มๆ แบบเราก็จำเป็นที่จะต้องบำรุงผ่านการมาส์กหน้าด้วยเช่นเดียวกัน อย่างที่บอกไปในข้อแรกว่าในบางครั้งผิวมันอาจเกิดจากการที่ผิวหน้าขาดความชุ่มชื้น การมาส์กหน้าเป็นประจำจะช่วยทำให้ผิวของเราได้รับสารอาหารบำรุงอย่างเพียงพอและยังทำให้หน้ากระจ่างใสขึ้นอีกด้วย

**การใช้ ชีทมาส์กหรือมาส์กแผ่น จะเป็นการเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว ส่วนการใช้มาส์กโคลนหรือมาส์กแบบพอกจะเป็นการดูดซับเอาสิ่งสกปรกและลดความมันให้กับผิว

ดื่มน้ำ

3.ลดความมันจากภายในสู่ภายนอก

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าอาหารการกินแต่ละมื้อล้วนส่งผลต่อสภาพผิวของเราได้เช่นกัน ยิ่งถ้าหากคุณเป็นหนุ่มที่ชอบกินของหวาน ของมัน ของทอด หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วล่ะก็ รับรองว่าย่อมเกิดปัญหาสภาพผิวตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งถ้าไม่อยากเป็นหนุ่มหน้ามันตัวพ่อคงต้องลด ละ เลิก อาหารเหล่านี้พร้อมหันไปดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอเพื่อช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับร่างกายจะดีที่สุด

หน้ามัน

4.หลีกเลี่ยงแสงแดด

นอกจากแสงแดดจะเป็นตัวการร้ายทำลายสภาพโครงสร้างของชั้นผิวแล้ว แสงแดดยังทำให้หน้าของเรามันง่ายขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงแสงแดดหรือใช้ครีมกันแดดชนิดน้ำสำหรับคนผิวมันซึ่งไม่ก่อให้เกิดความมันเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

ล้างหน้าบ่อย

5.อย่า “ล้างหน้า” บ่อย

เชื่อว่าผู้ชายหลายๆ คนคงเคยเป็น เมื่อรู้สึกเริ่มหน้ามันก็เดินเข้าห้องน้ำแล้วล้างหน้าในทันทีทันใด คุณเชื่อหรือไม่ว่าการล้างหน้าบ่อยๆ ยิ่งเป็นการกระตุ้นให้ผิวที่ขาดความชุ่มชื้นผลิตน้ำมันออกมามากกว่าปกติ ถ้าหากหน้ามันจนทนไม่ไหว อาจให้ล้างหน้าสักครั้งในตอนเที่ยงแล้วเลี่ยงใช้พวกกระดาษซับมันซับความมันส่วนเกินออกจะดีที่สุดครับ


เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: Unsplash

keyboard_arrow_up