วิธีเอาตัวรอด

5 วิธีเอาตัวรอดเมื่อติดอยู่ในถ้ำ

วิธีเอาตัวรอด
วิธีเอาตัวรอด

5 วิธีเอาตัวรอด เมื่อติดอยู่ในถ้ำ

บางครั้งการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อชมความงดงามของธรรมชาติก็ต้องแลกมาด้วยความอันตรายที่เราอาจไม่คาดคิด โดยเฉพาะสถานที่สุดลึกลับอย่างในป่า บนเขา หรือแม้กระทั่งในถ้ำ ที่มีสถิติของนักท่องเที่ยวสูญหายในแต่ละปีอยู่บ่อยครั้ง วันนี้เราจึงไม่พลาดที่จะนำ 5 วิธีเอาตัวรอด เมื่อติดอยู่ในถ้ำมาฝากหนุ่มๆ ชาว Fav Forward กัน เผื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริงจะได้มีทริคไว้ใช้เอาตัวรอดกันนะครับ

 วิธีเอาตัวรอด

1.อย่าตื่นตระหนก

เมื่อเริ่มรู้สึกว่ากำลังหลงทาง การยืนอยู่กับที่แล้วค่อยๆ คิดหาทางแก้ไขจะช่วยให้เรามีสติในการหาทางออกมากยิ่งขึ้น กลับกันยิ่งถ้ารีบเดินหาทางออกมาเท่าไหร่ ในบางครั้งจะยิ่งทำให้เราหลงทางและติดอยู่ในถ้ำลึกขึ้นไปเรื่อยๆ เสียด้วยซ้ำ

2.อยู่รวมกันเป็นกลุ่ม

ถ้าหากหลงทางเป็นหมู่คณะ การเกาะกลุ่มกันไว้ดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดมากกว่าการแยกกันเดินหาทางออก ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดโอกาสพลัดหลงกันด้วยแล้ว การแยกกันออกเป็นกลุ่มย่อยๆ ยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าการเดินไปเป็นกลุ่มใหญ่อีกด้วย

3.ทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ

อย่าปล่อยให้ร่างกายต้องเปียกโชกหรือชุ่มไปด้วยน้ำจนหนาวสั่น ทางที่ดีควรทำให้ร่างกายอบอุ่นและแห้งอยู่เสมอ เพื่อรับมือกับภาวะอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงภายในถ้ำ ไม่เช่นนั้นแล้วถ้าหากเราเกิดมีไข้หรือเจ็บป่วยก็จะยิ่งทำให้โอกาสรอดลดน้อยตามลงไปด้วย

4.ประหยัดอาหารและพลังงาน

อาหารและพลังงานถือเป็นสิ่งของสำคัญที่ควรใช้อย่างประหยัดเมื่อติดอยู่ในถ้ำ ยิ่งโดยเฉพาะการอยู่ในถ้ำลึกที่อาจต้องรอความช่วยเหลือเป็นระยะเวลานาน การเคลื่อนไหวหรือขยับร่างกายให้น้อยก็จะช่วยให้เราประหยัดพลังงานทั้งทางด้านอาหาร การใช้อุปกรณ์ส่องสว่าง รวมไปถึงอากาศที่หายใจอีกด้วย

วิธีเอาตัวรอด

5.ทำสัญลักษณ์ตามเส้นทาง

เหนือสิ่งอื่นใด การทำสัญลักษณ์ตลอดเส้นทางที่คุณเดินผ่านจะทำให้เหล่าเจ้าหน้าที่ที่ตามมาทำการช่วยเหลือสามารถทำงานได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การทำสัญลักษณ์เช่นการผูกริบบิ้น การวางก้อนหิน หรือการใช้ดินเหนียวขีดเขียนผนังถ้ำ ยังเป็นการช่วยจดจำเส้นทางที่เคยเดินผ่านแล้วให้กับเราอีกด้วย (กรณีเดินหลง)


ข้อมูลประกอบ: https://th.wikihow.com

เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: https://unsplash.com

keyboard_arrow_up