โรคซึมเศร้า

เพราะโลกนี้มันเครียด!! 5 พฤติกรรมที่ทำให้เราห่างไกล โรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้า
โรคซึมเศร้า

เพราะโลกนี้มันเครียด!! 5 พฤติกรรมที่ทำให้เราห่างไกล โรคซึมเศร้า

จากผลสำรวจของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ‘ปัจจุบันมีคนไทยกว่า 1.5 ล้านคน ป่วยด้วยโรคซึมเศร้า ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในช่วงวัยทำงาน โดยผู้หญิงมีโอกาสเสี่ยงมากกว่าผู้ชายถึง 1.7 เท่า’ แต่ที่น่ากังวลที่สุดก็คือผู้ป่วยเกินกว่าครึ่งต่างไม่ทราบว่าตนเองกำลังป่วยด้วย โรคซึมเศร้า และอาจส่งผลกระทบรุนแรงจนถึงขั้นฆ่าตัวตายได้ในที่สุด แล้วเราจะมีวิธีดูแลตัวเองและคนใกล้ชิดให้ห่างไกลจากโรคซึมเศร้าได้อย่างไร? วันนี้เรามี 5 วิธีดีๆ มาฝากกันครับ

โรคซึมเศร้า

1.เลือกทำกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างสมาธิ

เลือกทำกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างสมาธิผ่อนคลายจิตใจ และสร้างความรู้สึกให้ดีขึ้น อาทิ การฝึกโยคะ การเลือกชมภาพยนตร์ที่ให้ความบันเทิง หรือเลือกทำกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมร่วมกับผู้อื่น

2.ปรับเปลี่ยนความคิดแบบเดิมๆ

ปรับเปลี่ยนความคิดแบบเดิมๆ เพิ่มพลังบวกให้กับตนเอง และฝึกให้เป็นคนมองโลกในแง่ดี

3.พยายามแยกแยะปัญหาใหญ่ๆ

พยายามแยกแยะปัญหาใหญ่ๆ ให้กลายเป็นส่วนย่อยๆ พร้อมทั้งจัดเรียงลำดับความสำคัญก่อน-หลัง และเริ่มลงมือทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป

4.อย่าบังคับตนเอง

อย่าบังคับตนเองหรือตั้งเป้าหมายในชีวิตจนเกินขีดความสามารถ เพราะอาจนำไปสู่ความล้มเหลว ไม่ประสบความสำเร็จ และรู้สึกสิ้นหวังได้ในอนาคต

5.เลือกรับประทานอาหารที่มีสารซึ่งช่วยผ่อนคลายความเครียด

เลือกรับประทานอาหารที่มีสารซึ่งช่วยผ่อนคลายความเครียด อาทิ ฟีนิลอะลานีน (Phenylalanine) และไทโรซีน (Tyrosine) ที่เราสามารถพบได้ในอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น เนื้อไก่, นม, โยเกิร์ต, ชีส และธัญพืช

โรคซึมเศร้า

**ควรเริ่มสังเกตจากพฤติกรรมต่างๆ ที่เปลี่ยนไป อาทิ ชอบเก็บตัวอยู่คนเดียว ไม่อยากพูดคุยกับใคร รู้สึกท้อแท้สิ้นหวัง มีอารมณ์ฉุนเฉียวรุนแรง ก้าวร้าวผู้อื่น ไม่มีสมาธิในการทำงาน หากคุณมีพฤติกรรมข้อใดข้อหนึ่ง นั่นแสดงว่า คุณอาจมีแนวโน้มที่จะป่วยเป็นโรคซึมเศร้านั่นเอง**


ข้อมูลประกอบ: www.meinfinity.com , ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร I-DEE

เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: Pexels

keyboard_arrow_up