เซอร์กับโทรมเส้นแบ่งบางๆ ปัญหาเส้นผมผู้ชาย พร้อมวิธีแก้ไข

เซอร์กับโทรมเส้นแบ่งบางๆ ปัญหาเส้นผมผู้ชาย พร้อมวิธีแก้ไข

ปัญหาเส้นผมผู้ชาย ที่มักเจอบ่อยๆ คือรังแคและผมจัดทรงยาก บางทีมันอาจจะดูเป็นปัญหาไกลตัวแต่ก็กวนใจเราไม่น้อย ยิ่งเวลาที่ต้องใส่เสื้อสีดำ ทำเอาขาดความมั่นใจไปเลยครับ วันนี้เรามาดูว่าปัญหาส่วนใหญ่ที่ผู้ชายชอบเจอพร้อมวิธีแก้ไขเอาไว้รับมือกับเรื่อง “ของผม” กัน

ปัญหาภายใน

  • กรรมพันธุ์ ต่อมไขมันผลิตออกมาน้อยหรือมากขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์เช่นกัน ทำให้เกิดปัญหาหนังศีรษะแห้งหรือมันมากผิดปกติ ในบางกรณีที่แห้งมากอาจเกิดอาการคันศีรษะร่วมด้วย
  • อาหารที่ทาน ใครจะเชื่อว่าถ้าเราทานอาหารที่มีไขมันน้อยก็ส่งผลต่อเส้นผมได้ไม่เฉพาะร่างกายอย่างเดียว กรณีที่หนังศีรษะแห้งแต่ก็ไม่ยากทานอาหารที่มีไขมันมากเกิน ลองทานเป็นพวกวิตามินบี อาทิ ข้าวกล้อง ตับ ถั่วต่างๆ หรืออาหารที่มีโอเมก้า 3 เช่น ไข่ น้ำมันตับปลา ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว

ปัญหาภายนอก

  • สระผมบ่อยเกินไปจนหนังศีรษะผลิตน้ำมันไม่ทัน เราว่าผู้ชายหลายคนเป็น โดยเฉพาะยิ่งผมสั้นอาบน้ำทีไรเราก็เอาน้ำราดหัวแล้วสระผมไปด้วยในตัว
  • ไดร์ผมบ่อย ผมถูกความร้อนมากเกินไปจนเสียความชุ่มชื้น
  • บางครั้งก็เกิดจากสระผมน้อยเกินไป เพราะอยู่เมืองหนาวหรือที่ที่มีอากาศแห้งอย่างห้องแอร์ตลอดทั้งวัน จนทำให้หนังศีรษะแห้งและเกิดรังแคตามมา
  • เกิดจากสารเคมี ย้อม ดัด ยืด

ปัญหาหนังศีรษะจากทั้งภายนอกและภายใน ถือเป็นปัญหายอดนิยมที่ผู้ชายมักเจอบ่อยๆ โดยเฉพาะเรื่องรังแค ที่หลายครั้งเกิดอาการคันศีรษะร่วมด้วย สามารถลดปัญหาเรื่องรังแคลงด้วยการปรับพฤติกรรมการบริโภค กินอาหารที่มีไขมันดีมากขึ้น กินอาหารที่มีเบต้าเคโรทีนหรือวิตามินเอเยอะๆ เพราะวิตามินเอจะช่วยให้ผิวของเราไม่แห้ง อย่าสระผมด้วยน้ำที่อุ่นจัด หรือใช้แชมพูที่มีสรรพคุณขจัดรังแค แต่ถ้าเป็นมากๆ ทำอย่างไรก็ไม่หายต้องพบแพทย์แล้วล่ะครับ

อีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อปัญหาผมคือ “ความเครียด” ความเครียดก็มีผลต่อสภาพหนังศีรษะของเรา รวมถึงการนอนน้อยพักผ่อนไม่เพียงบพอจนร่างกายอ่อนเพลีย

ปัญหาผมหงอกก่อนวัย

บางคนที่อายุเริ่มเข้าเลข 3 ตอนปลายอาจเจอปัญหาผมหงอกก่อนวัย บางทีก็เกิดจากกรรมพันธุ์แต่นอกจากนี้ยังเกิดจากการขาดวิตามินแร่ธาตุ เช่น ทองแดง ไอโอดีน เหล็ก ดฟลิก เป็นต้น ตลอดจนความเครียด อาหารที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดผมหงอกก่อนวัยอาทิ สาหร่ายทะเลและงาดำ ถ้าหงอกไปแล้วต้องย้อมเท่านั้นครับ

ปัญหาผมร่วงจนบางหรือศีรษะล้าน

สาเหตุหลักคงหนีไม่พ้นกรรมพันธุ์ นอกจากนี้คนที่ชอบทีสีผมบ่อยก็มีส่วน ผมจะเริ่มลีบเล็กและค่อยๆ ร่วงหรืออาการเครียดมากจนผมร่วงต่อเนื่องก็ทำให้ผมบางได้เหมือนกัน

วิธีแก้ไข ถ้าคุณยังร่วงแบบพอมีผผมเหลืออยู่บ้างอาจใช้วิธีทอผม ย้ายรากผมจากบริเวณอื่น เช่นท้ายทอย มาปลูกตรงที่ผมบางหรือสวมวิกซึ่งก็จะดูตลกๆ ไปหน่อย ถ้าไม่คิดมากก็ปล่อยโล่งๆ ไปเลย แต่อย่าลืมว่า ถึงไม่มีผมแต่อย่าคิดว่าไม่ต้องใช้แชมพูก็ได้ เพราะเป็นความคิดที่ผิดมหันต์ เพราะยิ่งเราไม่มีผมเรายิ่งต้องดูแลหนังศีรษะ เนื่องจากหนังศีรษะที่ไม่มีผมคอยปกป้องจะบอบบางมากกว่าปกติ อย่าใช้สบู่จะยิ่งทำให้หนังศีรษะแห้ง

keyboard_arrow_up