อดนอน

5 Step อดนอนอย่างไรให้ไม่พลาดแมทช์สำคัญ

อดนอน
อดนอน

5 Step อดนอนอย่างไรให้ไม่พลาดแมทช์สำคัญ

อีเว้นท์ใหญ่ครั้งสำคัญสำหรับมวลมนุษยชาติอย่าง ฟุตบอลโลก 2018’ ทั้งที มีหรือที่ชายไทยอย่างเราๆ จะพลาดแมทช์สำคัญเหล่านี้ แต่ด้วยโซนเวลาของประเทศที่แข่งกับบ้านเรานั้นช่างแตกต่างเหลือเกิน การ อดนอน เพื่อรอดูบอล’ จึงถือเป็นกิจวัตรประจำวันของบรรดาชายหนุ่มในช่วงนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

อดนอน

และเพื่อเป็นการต้อนรับการอดนอนที่กำลังจะมาถึง (ฮา) วันนี้เรามี 5 ทริคเล็กๆ มาฝากกันครับ

coffee

1.ดื่มชา/กาแฟ

ถือเป็นวิธีเบสิคที่ช่วยในการอดนอนได้เป็นอย่างดีสำหรับการดื่ม ชา’หรือ กาแฟ’ เพราะในเครื่องดื่มเหล่านี้จะมีสารคาเฟอีนที่มีคุณสมบัติช่วยให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวและต่อสู้กับความง่วงได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้จากผลการวิจัยพบว่าสารคาเฟอีนในกาแฟยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคซึมเศร้าหากดื่มในปริมาณที่เหมาะสมต่อวัน

อดนอน

2.เติมน้ำไม่ให้ขาด

แม้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่จะต้องอดนอนแต่ น้ำ’ ถือเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกายของมนุษย์ทุกคน ทั้งนี้การดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการจะทำให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายสามารถทำงานได้เป็นปกติรวมไปถึงระบบการนอนหลับด้วยเช่นเดียวกัน (ยิ่งขาดน้ำยิ่งง่วงได้ง่าย)

bean

3.โปรตีนคือสิ่งจำเป็น

เพราะการอดนอนต้องใช้พลังงานที่เพิ่มมากขึ้น แต่การรับประทานอาหารในมื้อดึกที่อิ่มจนเกินไปยิ่งชวนกระตุ้นให้เกิดความง่วงและความอ้วนที่ตามมามากกว่าปกติ การบริโภค ถั่ว’ หรือ ผลไม้’ จึงถือเป็นทางเลือกที่ดีที่ได้ทั้งสารอาหารจำพวกโปรตีนและวิตามินต่างๆ ที่ช่วยเพิ่มพลังงานในยามค่ำคืนและมีประโยชน์ต่อระบบต่างๆ ในระยะยาว

body

4.กระตุ้นร่างกายให้ตื่นตัว

หากคืนนี้จะต้องอดนอน นอกเหนือจากการเตรียมดื่มกาแฟไว้ล่วงหน้าแล้ว ‘การออกกำลังกาย’ ก็ถือเป็นหนึ่งในวิธีการกระตุ้นร่างกายให้ตื่นตัวที่ได้ผลเป็นอย่างดี รวมไปถึงการอาบน้ำหรือล้างหน้าเมื่อรู้สึกเริ่มง่วงก็ช่วยกระตุ้นร่างกายให้ตื่นตัวได้เช่นเดียวกัน

อดนอน

5.หลับให้เพียงพอ

ถึงแม้ว่าการนอนในเวลากลางวันจะไม่สามารถทดแทนการอดนอนไม่เวลากลางคืนได้ แต่การงีบหลับเล็กๆ น้อยๆ ในเวลากลางวันจะช่วยฟื้นฟูร่างกายให้พ้นจากอาการเหนื่อยล้าพร้อมทำให้เรามีพลังงานเหลือพอที่จะใช้อดนอนในเวลาตอนกลางคืนนั่นเอง


เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: Unsplash

keyboard_arrow_up