การดูแลผิวหน้าผู้ชายที่ถูกวิธี ช่วยให้คุณดูดีขึ้นได้ในแบบฉบับบของคุณเอง

การดูแลผิวหน้าผู้ชายที่ถูกวิธี ช่วยให้คุณดูดีขึ้นได้ในแบบฉบับบของคุณเอง

ทำไมผู้ชายต้องเอาใจใส่ ดูแลผิวหน้า เมื่อคุณอายุเริ่มเข้าสู่เลข 4 จะไม่ถามคำนี้อย่างแน่นอน แต่ผู้ชายอย่างเราที่มีรูขุมขนค่อนข้างกว้างกว่า ทำให้เกิดปัญหาหลายๆ อย่างตามมาง่ายขึ้นซึ่งปัญหาที่เกิดกับผิวหน้าก็แตกต่างกันไปตามแต่ละสภาพผิว วันนี้เราจะมาบอกวิธีดูแลผิวหน้าให้เหมาะกับสภาพผิวของแต่ละคนครับ

ปัญหาผิวหน้าผู้ชาย

  1. ผิวมัน

ผิวหน้าเราผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป มีทั้งมันทั่วหน้าและมันเฉพาะจุดหรือผิวผสม โดยเฉพาะทีโซน หรือบริเวณหน้าผาก จมูกและคาง บางคนเกิดจากกรรมพันธุ์เป็นคนผิวมัน หรือเพราะมลภาวะที่ต้องเจอ ยิ่งอากาศร้อนๆ หน้ายิ่งผลิตน้ำมันออกมาเพื่อปกป้องผิวจากความแห้งกร้าน แต่บางคนยิ่งหน้ามันยิ่งล้างหน้าแต่ถ้าล้างบ่อยเกินไป หน้าก็จะยิ่งผลิตน้ำมันมากขึ้นตาม นอกจากนี้ปัญหาที่ตามมาคือรูขุมขนกว้าง เนื่องจากผิวต้องอาศัยรูขุมขนเป็นทางระบายน้ำมัน เมื่อเวลาผ่านไปรูขุมขนจะกว้างขึ้นซึ่งทางแก้ไขอาจต้องพึ่งแพทย์เฉพาะทางเรื่องผิวโดยเฉพาะ

  1. สีผิวไม่สม่ำเสมอ

อาจจะเกิดจากพันธุกรรม แต่ก็ไม่สามารถปรับเป็นขาวขึ้นได้เลย อาจต้องใช้กระบวนการขั้นตอนมากกว่านั้น แต่คนเราไม่ว่าจะสีผิวไหนก็ดูดีได้ อีกสาเหตุของสีผิวไม่สม่ำเสมอ คือ แสงแดดที่ร้อนแผดเผาทุกวันนี้ และคงไม่สามารถหลบเลี่ยงได้ตลอดแต่คงป้องกันได้โดยทาครีมกันแดด เลือกที่มีค่า SPF เหมะกับกิจกรรมในแต่ละวัน

  1. ผิวมีสิว

ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายผิวแห้ง ผิวมันหรือผิวผสม ก็ต้องมีปัญหาสิวได้ทั้งนั้น อันดับแรกเราต้องรู้ก่อนว่าผิวเรามีปัญหาอะไร เช่นผิวอุดตันง่าย อย่าพยายามใช้พวกคลีนซิ่งออยส์ ถ้าอยากใช้ต้องลองดูจำพวกที่ไม่สร้างความอุดตันให้รูขุมขน แต่ถ้าคนที่เป็นสิวบ้างเป็นครั้งคราวไม่ได้เป็นบ่อย อาจจะไม่จำเป็นต้องเข้าคลินิกให้เสียเงินมากเกินไป ลองมียาเหล่านี้ติดบ้านไว้

  • Clinda-M ใช้รักษาสิวอักเสบ
  • Benzoyl Peroxide รักษาสิวอุดตัน ทำให้หัวสิวหลุด
  • Differin รักษาสิวอุดตันเช่นกัน

การทำความสะอาดผิวหน้า

การจะแก้ไขทุกปัญหาของผิวต้องเริ่มต้นจากการดูแลความสะอาดผิวหน้าที่ถูกต้องเป็นประจำ ซึ่งเราจะทำความสะอาดผิวได้ดีต้องรู้จักเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เหมาะกับผิวเราก่อน ซึ่งในเบื้องต้น คุณต้องรู้จักผิวของตัวเองก่อนว่าเป็นคนผิวประเภทไหน

ผิวธรรมดา เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทั่วไปได้เลย จะมีเขียนไว้ว่าเหมาะสำหรับผิวธรรมดาและเป็นเนื้อโฟม แต่ก็มีความเข้มข้นมากพอที่จะใช้กับผิวผสม

ผิวมัน/ผิวผสม อย่าใช้ผลิตภัณฑ์ที่เน้นความอ่อนโยนมากไป เพราะจะกำจัดน้ำมันส่วนเกินได้ไม่ดีพอ ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสำหรับผิวมันมักมีเนื้อเป็นเจล เพราะมีส่วนผสมที่ปราศจากน้ำมัน

ผิวแห้ง ควรเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับคนผิวมัน เพราะมักมีส่วนผสมของตัวกระตุ้นให้เกิดความแพ้อยู่ แนะนำให้ลองใช้ตัวล้างหน้าที่เป็นเนื้อโลชั่นเพราะส่วนผสมที่ใช้จะอ่อนโยนและช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว นอกจากนี้คนที่มีผิวแห้งควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ด้วย

ผิวแพ้ง่าย ควรระวังผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมหรือน้ำหอม แต่ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีค่าความเป็นกรดด่างเป็นกลาง และหลังใช้ไม่ทำให้ผิวแห้งมากเกินไป เพราะผิวแห้งตึงเกินไปมักจะขาดน้ำและมันเร็วกว่าปกติ อันเป็นผลจากการเสียสมดุลของผิวนั่นเอง

keyboard_arrow_up