รู้จัก น้ำหอมผู้ชาย ก่อนซื้อ

รู้จัก น้ำหอมผู้ชาย ก่อนซื้อ

ผู้ชายหลายคนอาจจะไม่ชอบใส่น้ำหอม แต่มันก็ถือเป็นไอเทมที่สร้างเสน่ห์ให้กับคุณได้ แต่บางครั้งก็ติดตรงที่ว่า น้ำหอมผู้ชาย มันมีหลายประเภทเกินไปจนคุณเกิดการลังเลทุกครั้งที่จะซื้อ แต่ถ้าลองมารู้จักมันก่อนสักนิด อาจจะทำให้คุณพบน้ำหอมผู้ชายที่ถูกใจได้ครับ

ประเภทน้ำหอม

Eau de Parfum โอเดอเพอร์ฟูม น้ำหอมชนิดเข้มข้นซึ่งมีหัวน้ำหอมอยู่ประมาณ 10 -20%

Eau de Toilette โอเดอทัวเล็ตต์ มีหัวน้ำหอมอยู่ประมาณ 5-15%

Eau de Cologne โอเดอโคโลญจ์ มีหัวน้ำหอมอยู่ประมาณ 3-8%

แต่ความคงทนหรือติดทนนานของน้ำหอมยังมีปัจจัยอื่นด้วย เช่น ปฏิกิริยาของน้ำหอมที่มีต่อผิว หรือเหงื่อของเรา

การลองน้ำหอมและการเลือกซื้อ

พนักงานขายน้ำหอมทั่วไปมักจะเทสต์กลิ่นให้เราดมผ่านกระดาษ ซึ่งอย่าลืมว่ากระดาษพวกนั้นไม่มีต่อมเหงื่อ ไม่มีอุณหภูมิ ฉะนั้นกลิ่นที่เราได้สัมผัสอาจจะไม่เหมือนกลิ่นที่อยู่บนผิวกายเรา ฉะนั้นวิธีการเลือก คือ

  • อย่าซื้อน้ำหอมด้วยการดมจากกระดาษเพียงอย่างเดียว
  • ไม่ควรลองเกินครั้งละ 3 กลิ่น ไม่เช่นนั้นจมูกจะสับสน ถ้าเริ่มแยกกลิ่นไม่ได้ ให้ลองดมเม็ดกาแฟก่อนหรือสูดอากาศบริสุทธิ์ที่อื่นค่อยกลับมาดมใหม่
  • ก่อนลองน้ำหอม ไม่ควรฉีดน้ำหอมอื่นๆ อยู่ก่อนหรือใช้สเปรย์ระงับกลิ่นกายที่มีกลิ่นแรง เพื่อให้ได้สัมผัสกลิ่นใหม่ที่แท้จริง
  • เมื่อฉีดน้ำหอมแล้ว อย่าเพิ่งซื้อในทันที ควรทิ้งระยะเพื่อดูการเปลี่ยนสภาพของกลิ่น และดูว่าเป็นกลิ่นที่เหมาะสมถูกใจเราหรือไม่ตั้งแต่กลิ่นแรกจนถึงกลิ่นสุดท้าย

กลิ่นแรกถึงกลิ่นสุดท้ายคืออะไร

เรามักจะได้ยินพนักงานขายพูดถึงสรรพคุณ ส่วนผสมของกลิ่นแรกจนถึงกลิ่นสุดท้ายที่แตกต่างกัน ซึ่งหมายความว่าน้ำหอมที่เราฉีดไม่ได้มีแค่กลิ่นเดียว แต่มันจะค่อยๆ ปล่อยกลิ่นออกมาเป็นสามช่วงด้วยกันได้แก่

  1. Top Notes/Head Notes

กลิ่นเปิด ถือเป็นกลิ่นที่อ่อนที่สุด ซึ่งเราจะได้กลิ่นทันทีที่ฉีดออกมา แต่จะอยู่ไม่นานเพราะโมเลกุลของส่วนผสมจะเล็กกว่าโน๊ตอื่น แต่ก็เป็นกลิ่นสำคัญเพราะเสมือนเป็นตัวแทนของกลิ่นน้ำหอม เพราะเป็นกลิ่นแรกที่ที่เราจะได้รับทันทีที่ฉีดออกมา

  1. Middle Notes/Heart Notes

กลิ่นนี้จะตามมาทีหลังหลังจากที่กลิ่นเปิดระเหยไป จะเป็นกลิ่นที่ชัด นุ่มนวลและมีมิติ มักมีส่วนผสมของดอกไม้กับผลไม้ รวมทั้งมีกลิ่นของเครื่องเทศปนอยู่

  1. Base Notes

กลิ่นปิด จะเผยออกมาเมื่อกลิ่นเปิดระเหยไปจนหมด ซึ่งน้ำหอมจะส่งกลิ่นหอมเต็มที่ตอนที่ Middle Notes กับ Base Notes มาเจอกัน กลิ่นในหมวดนี้มักจะเป็นกลิ่นหอมตระกูลไม้สนต่างๆ อาทิ กลิ่นวนิลาเป็นต้น

keyboard_arrow_up