ไวน์องุ่น

ทำความรู้จักกับ 6 ไวน์องุ่นสำหรับมือใหม่ สั่งยังไงให้ดูหล่อ

ไวน์องุ่น
ไวน์องุ่น

ทำความรู้จักกับ 6 ไวน์องุ่น สำหรับมือใหม่สั่งยังไงให้ดูหล่อ

หลายครั้งที่การนัดเดทสาวหรือเจรจาธุรกิจในเรื่องสำคัญๆ เกิดขึ้นภายในภัตตาคารหรูที่ไม่รู้ว่าชาตินี้จะได้เข้าอีกเมื่อไหร่ การเรียนรู้เรื่องประเภทของไวน์รวมไปถึงการสั่งไวน์เอาไว้ น่าจะทำให้ภาพลักษณ์ของเราดูดีขึ้นมาอีกระดับ วันนี้เราจึงได้นำ 6 ไวน์องุ่น ที่ควรรู้จักและเทคนิคเบื้องต้นในการสั่งไวน์มาฝากชาว Fav Forward กันครับ

ไวน์องุ่น

Cr. www.winespectator.com

รู้จักกับ Sommelier

สำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้เรื่องไวน์มาก่อน การมองหา ‘Sommelier’ (ซอมเมอลิเยร์) หรือผู้เชี่ยวชาญทางด้านไวน์ประจำร้านดูเหมือนจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ทั้งนี้เพราะพวกซอมเมอลิเยร์ล้วนถูกฝึกฝนมาเพื่อให้คำแนะนำทางด้านไวน์กับลูกค้าโดยตรง โดยเฉพาะการจับคู่ประเภทอาหารกับไวน์ที่เราสามารถสอบถามได้จากซอมเมอลิเยร์นั่นเอง (การเรียกซอมเมอลิเยร์มาถามย่อมดีกว่าการสุ่มเดาสั่งไปแบบมั่วๆ นะครับ)

สั่งไวน์

สั่งไวน์อย่างไรไม่ให้เสียฟอร์ม

1.หากเหลือบตาไปเห็นราคาแล้วถอนหายใจ อาจใช้วิธีการชี้ไปที่ชนิดของไวน์และเรทราคาที่สะดวกจ่าย เพื่อให้ซอมเมอริเยร์แนะนำไวน์ที่อยู่ในงบประมาณได้แทน (วิธีนี้จะทำให้เราไม่รู้สึกเสียหน้าต่อผู้ร่วมโต๊ะอาหารอย่างแน่นอน)

2.ปกติแล้วไวน์หนึ่งขวดจะมีปริมาณอยู่ที่ราวๆ 750 มิลลิลิตร ซึ่งการรินไวน์แต่ละครั้งจะอยู่ที่ปริมาณไม่เกิน 150 มิลลิลิตร ดังนั้นเมื่อร่วมโต๊ะอาหาร 2 คนขึ้นไปอาจสั่งไวน์เป็นขวดจะดีกว่า

3.Wine by the Glass คือการสั่งไวน์เป็นแก้ว เหมาะสำหรับคู่เดทหรือกลุ่มคนที่ต้องการลิ้มรสชาติไวน์ที่หลากหลาย แต่ทั้งนี้ควรสอบถาม ซอมเมอริเยร์ ถึงระยะเวลาการเปิดของไวน์แต่ละชนิดดูอีกที

4.Riesling แบบ Dry ถือเป็นไวน์ที่เข้าได้กับอาหารแทบจะทุกรสชาติ โดยเฉพาะอาหารไทยที่รสชาติจัดจ้าน

5.ในกรณีที่เราไม่ดื่มแอลกอฮอล์ การวางปลายนิ้วมือเบาๆ ที่ปากแก้ว ย่อมเป็นวิธีปฏิเสธที่สุภาพแก่พนักงานเสิร์ฟมากที่สุด

ไวน์องุ่น, ไวน์ขาว, ไวน์แดง

6 ไวน์องุ่นที่ควรรู้จัก (ทั้งไวน์ขาวและไวน์แดง)

ไวน์ขาว

Chardonnay

  • ‘Chardonnay’ ชาร์ดอนเนย์ เป็นไวน์ขาวยอดนิยมที่ผลิตจากองุ่นเขียว รสชาติหอมหวานอมเปรี้ยวดื่มง่ายคล้ายน้ำแอปเปิ้ล สามารถเข้ากันได้ดีกับเนื้อสัตว์ขาวอย่าง ไก่ ไก่งวง อาหารทะเล หรืออาหารประเภทครีมซอสและซุป

Sauvignon Blanc

  • ‘Sauvignon Blanc’ โซวิญง บลองก์ เป็นไวน์ขาวสัญชาติฝรั่งเศสจากทะเลบอร์โดซ์ ให้รสชาติเปรี้ยวอมฝาด เข้ากันได้ดีกับเนื้อสัตว์ขาว และ อาหารทะเล (มีราคาไม่แพง จับต้องได้ง่าย)

Riesling

  • ‘Riesling’ รีสลิ่ง เป็นไวน์ขาวที่มีต้นกำเนิดมาจากเยอรมนี รสชาติหวานนุ่มพร้อมกลิ่นหอมของผลไม้ มีทั้งแบบหวานและเปรี้ยว สามารถเข้ากันได้ดีกับอาหารแทบทุกรสชาติ โดยเฉพาะอาหารเอเชียที่มีรสจัดอย่างอาหารไทย อาหารอินเดีย เป็นต้น

ไวน์แดง

Shiraz

  • ‘Shiraz’ ซีราส ไวน์แดงสัญชาติฝรั่งเศส หมักจากองุ่นพันธุ์เดียวกับชื่อที่ให้รสสัมผัสหนักแน่นหวานหอมและเผ็ด ด้วยเหตุนี้เองจึงนิยมดื่มซีราสคู่กับอาหารที่มีเครื่องเทศหรือเนื้อสัตว์แดงรวมไปถึงอาหารจำพวกเบอร์เกอร์และอาหารที่ปรุงจาก Blue Cheese (บลูชีส) อีกด้วย

Pinot Noir

  • ‘Pinot Noir’ ปิโนต์ นัวร์ เป็นไวน์แดงที่ผลิตมาจากองุ่นพันธุ์เดียวกับชื่อที่ปลูกได้ยากจึงทำให้มีราคาที่ค่อนข้างสูง โดยปิโนต์ นัวร์จะให้รสชาติที่บางเบา ฝาดน้อย เหมาะแก่ผู้เริ่มต้นจิบไวน์ สามารถเข้าได้กับเนื้อสัตว์แดง เนื้อเป็ด และเนื้อปลา

Merlot

  • ‘Merlot’ แมร์โลต์ ไวน์แดงยอดฮิตจากแถบทะเลบอร์โดซ์ ให้รสชาติที่นุ่มนวลกว่าไวน์ชนิดอื่น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศที่ปลูกองุ่นด้วยเช่นเดียวกัน โดยแมร์โลต์จะนิยมรับประทานคู่กับเนื้อสัตว์ขาว เช่น ไก่ ปลา หรืออาหารที่ปรุงจากบลูชีสก็ย่อมได้

ไวน์องุ่น


เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: www.unsplash.com

keyboard_arrow_up