Sony Xperia XA1 Ultra

Sony Xperia XA1 Ultra จอใหญ่ ไร้ขอบ ราคาน่าคบ

Sony Xperia XA1 Ultra
Sony Xperia XA1 Ultra

Sony Xperia XA1 Ultra จอใหญ่ ไร้ขอบ ราคาน่าคบ

หากจะพูดถึงแบรนด์สมาร์ทโฟนที่มีจุดเด่นเรื่องวัสดุและงานประกอบค่อนข้างดี คงต้องมีชื่อของ “ Sony ” เป็นหนึ่งในนั้นอย่างแน่นอน  โดยทาง Favforward ได้มีโอกาสหยิบเจ้า “ Sony Xperia XA1 Ultra ” มาทดลองใช้เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์เต็มๆ และในวันนี้เราก็จะมาเล่าประสบการณ์ที่ได้รับให้ฟังกันครับ..

Sony Xperia XA1 Ultra คือสมาร์ทโฟนราคาหมื่นกลางๆรุ่นต่อยอดจาก Sony Xperia XA1 ที่เพิ่งวางจำหน่ายไปในต้นปี โดยรุ่นนี้ถือเป็นการอัพเกรดความสามารถต่างๆที่ XA1 นั้นทำได้ดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง จอแสดงผล กล้องถ่ายภาพ มัลติมีเดีย และแบตเตอรี่ โดยยังคงเอกลักษณ์เรื่องวัสดุงานประกอบที่เนี้ยบและดีไซน์แบบ Loop Surface ตามสไตล์โซนี่เช่นเคย

Sony Xperia XA1 Ultra

แรกสัมผัสต้องบอกเลยว่าถ้าใครที่ชอบสไตล์เหลี่ยมๆแบนๆที่โซนี่เรียกว่า “Loop Surface” นั้น คงต้องตกหลุมรักเจ้าตัวนี้ได้ไม่ยาก เพราะถึงแม้จะเป็นมือถือรุ่นกลาง แต่งานประกอบที่ให้มาค่อนข้างละเอียดและแข็งแรงด้วยวัสดุโลหะอยู่พอสมควร โดยตัวเครื่องของ XA1 Ultra จะมีขนาดใหญ่ขึ้นจากรุ่นก่อนหน้านี้เล็กน้อยที่ 165 x 79 x 8 มม. เพื่อรองรับหน้าจอขนาด 6 นิ้ว Full HD (1920 x 1080) แบบไร้ขอบที่กำลังเป็นเทรนด์ของสมาร์ทโฟนอยู่ในขณะนี้ และถึงแม้จะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นแต่ก็ยังสามารถใช้งานมือเดียวได้คล่องอยู่เพราะขนาดที่ไม่กว้างจนเกินไปแต่อย่างใด (เน้นยาว) นั่นเอง

Sony Xperia XA1 Ultra

ส่วนที่น่าแปลกใจก็คือเจ้า XA1 Ultra กลับไม่มีสแกนลายนิ้วมือมาให้เมื่อเทียบกับค่ายอื่นๆที่ราคาเท่ากัน โดยตำแหน่งของปุ่มควบคุมต่างๆจะอยู่ที่บริเวณด้านขวาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง , ปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง และปุ่มชัตเตอร์กล้อง คนที่ถนัดซ้ายอาจต้องใช้ไปซักพักถึงจะรู้สึกเริ่มชินกับปุ่มเหล่านี้

ทางด้านการเชื่อมต่อ XA1 Ultra นั้นรองรับ “Dual Nano SIM” โดยสามารถใส่ 2 ซิมการ์ดและเพิ่มหน่วยความจำภายนอก (microSD) ได้พร้อมกัน ซึ่งเป็นข้อดีมากกว่าระบบ Hybridslot ของแบรนด์อื่นที่ผู้ใช้ต้องเลือกว่าจะใส่ ซิม1+ ซิม2 หรือ ซิม1 + microSD นอกจากนี้ยังรองรับระบบ NFC, Bluetooth 5.0 ใช้พอร์ท USB Type-C  และยังคงมีรูหูฟังมาตรฐาน 3.5 มม.เช่นเดิม

Sony Xperia XA1 Ultra

ด้านมัลติมีเดียภายใน XA1 Ultra มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ “Android 7.0 Nougat” ที่ครอบทับด้วย UI ของโซนี่ที่มีความสะอาดตาแบบมินิมอลค่อนข้างสูง ส่งผลให้หน้าจออาจดูเกลี้ยงๆคลีนๆไม่หวือหวามากนัก และด้วยขุมพลังของ CPU Octa-core 2.3 GHz บนแรม 4 GB จึงทำให้การใช้งานทางด้านมัลติมีเดียค่อนข้างลื่นไหลมีการตอบสนองที่ค่อนข้างดีไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมที่มีการรันกราฟฟิคสูงๆหรือเปิดยูทูปดูวิดีโอก็คมชัดและฟินไปกับจอไร้ขอบของเจ้าตัวนี้เป็นอย่างดี

Sony Xperia XA1 Ultra

ในเรื่องของเสียงนั้น ด้วยความที่เป็นตระกูล Xperia ซึ่งเด่นทางด้านนี้อยู่แล้ว ก็ยังคงทำออกมาได้ดีพอสมควร ลำโพงเสียงค่อนข้างดังพอใช้ได้อีกทั้งยังสามารถปรับแต่งเพิ่มเติมเมื่อใช้งานร่วมกับหูฟังได้อีกด้วย

ภาพถ่ายจากกล้องหน้า (ไม่ผ่านการปรับแต่งสี)

มาถึงโหมดกล้องของ XA1 Ultra ก็ได้ใหเความละเอียดของกล้องหลังมาถึง 23 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 และกล้องหน้า 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 เช่นเดียวกัน ซึ่งกล้องหน้านั้นจะมี OIS กันสั่นเพิ่มเติมมาให้ ซึ่งถือว่าทำได้ค่อนข้างพอใช้เพราะยังมีติดขอบเบลออยู่บ้าง

Sony Xperia XA1 Ultra

โหมด AR สามารถสร้างภาพเสมือนจริงลงไปบนฉากที่เราต้องการถ่ายได้

ส่วนกล้องหลังทางโซนี่เคลมว่าได้ใส่ระบบออโต้โฟกัสแบบ Hybrid และสามารถถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อยได้ดียิ่งขึ้นซึ่งถือว่าทำได้ค่อนข้างดีในระดับราคาหมื่นกลางๆแบบนี้ แต่จุดเด่นที่สุดคือการใส่ระบบ AR ที่เป็นการผสมผสานวัตถุเสมือนจริงกับสภาพแวดล้อมภายนอกเข้าด้วยกันลงไปในโหมดกล้อง ซึ่งเป็นหนึ่งในลูกเล่นที่ถูกซ่อนอยู่แต่ดูน่าสนใจมากครับ

ภาพถ่ายจากกล้องหลัง (ไม่ผ่านการปรับแต่งสี)

บทสรุป>>> Sony Xperia XA1 Ultra คือสมาร์ทโฟนรุ่นอัพเกรดที่น่าสนใจในระดับราคา 13,990 บาท ถึงแม้จะมีบางอย่างที่ขาดหายไปบ้างเช่นการสแกนลายนิ้วมือและดีไซน์ตัวเครื่องที่เหลือพื้นที่ขอบบนขอบล่างที่ค่อนข้างเยอะ แต่ด้วยงบประมาณเท่านี้ที่แลกกับการได้สมาร์ทโฟนวัสดุดีบางเพียง 8 มม.หน้าจอ 6 นิ้วไร้ขอบ กล้องถ่ายภาพความละเอียด 23 ล้านพิกเซลแบบมี AR ในตัวไว้เป็นกิมมิกขำๆ อีกทั้งยังรองรับ 2 ซิมการ์ดและหน่วยความจำภายนอก ภายใต้แบตเตอรี่ความจุ 2,700 mAh ที่มาพร้อมกับระบบชาร์จไว เท่านี้ก็น่าจะเพียงพอต่อความต้องการในชีวิตประจำวันแล้วครับ


ข้อมูลประกอบ: https://www.sony.co.th

เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: Wara 

See More…

http://www.favforward.com/38168/tech-gadget/apple-special-events/

http://www.favforward.com/37789/tech-gadget/gadgets/samsung-galaxy-j7/

keyboard_arrow_up