อาชีพทำเงินเกิดใหม่ยุคดิจิตอล

เมื่อ Social ไปเร็ว อาชีพใหม่ก็เกิดตาม และทำเงินให้มหาศาลแบบไม่ทันตั้งตัว นอกจากการเป็นฟรีแลนซ์ทำให้ได้รับอิสระจากเวลาเข้า-ออกงาน ข้อดีอีกอย่างคืออาชีพเหล่านี้ยังมีคุณค่ามากจนกระทั่งหลายบริษัทยอมจ่ายสูงเกินคาด นั่นอาจเป็นเพราะอาชีพใหม่เหล่านี้ค่อนข้างต้องการคนที่มีความสามารถพิเศษและความเก่งกาจ จนใครๆ ก็อยากซื้อตัว

  1. นักวาดสติ๊กเกอร์ไลน์

เรียกได้ว่า LINE มีการวางแผนทางการตลาดมาอย่างดี จำนวนผู้ใช้ค่อยๆ เพิ่มขึ้นทีละนิด จนถือได้ว่าปัจจุบันคือช่องทางการสื่อสารหลักมากกว่าการโทรศัพท์เสียด้วยซ้ำ และจากการสำรวจยอดขายสติ๊กเกอร์ LINE ช่วง 3 เดือนแรกของครึ่งปีหลังทำรายได้รวมกว่า 381 ล้านบาท และสติ๊กเกอร์ที่วางขายมีถึง 10,000 เซ็ทด้วยกัน ใน 1 วันยอดส่งสติ๊กเกอร์สูงถึง 1.8 ล้านครั้งนับได้ว่าเป็นที่นิยมอย่างมาก ทำให้อาชีพที่เกิดใหม่ตามมาคือ “นักวาดสติ๊กเกอร์ไลน์” การทำธุรกิจนั้นก็วินวิน เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปที่มีความสามารถออกแบบไลน์ของตัวเองและขายผ่านช่องทาง LINE ซึ่งหลังจากที่กระจายไปในวงกว้างอาจได้ลูกค้าติดต่อให้ไปช่วยออกแบบเพิ่มเติมในแบรนด์อื่นๆ

  1. รับจ้างกด Like

ที่แซวกันเล่นๆ ว่าเพื่อนบางคนของเรา ทำไมมี Like ใน Facebook เยอะจัง ต่อไปนี้เชื่อไม่ได้แล้วนะว่าเขาซื้อ Like มารึเปล่า? เพราะตอนนี้อาชีพรับจ้างกด Like ได้ปรากฏขึ้นมาแล้ว การกด Like คือ ผลการตอบรับที่ดี เป็นข้อมูลส่วนหนึ่งของ Marketing ในเชิง Customer Relationship ซึ่งปัจจุบันหลายต่อหลายแบรนด์สินค้า หรือบริษัทต่างๆ นำการกด Like มาใช้วัดความนิยมของตัวเอง โดยพวกเขามีกลยุทธ์หลากหลายที่จะให้ลูกค้ามากด Like ให้บนเพจหรือคอมเม้นต์ รวมถึงการใช้กลโกงซื้อไลค์จากคนรับจ้างทำไลค์เองเสียเลย

โดยหลักของการกดไลค์ จะแยกเป็นการไลค์เพจ คือการเพิ่มจำนวนไลค์หน้าแฟนเพจ และไลค์โพสต์ คือการเพิ่มจำนวนไลค์ข้อความ หรือรูปภาพที่มีการโพสต์ ซึ่งมีการกำหนดราคาค่าไลค์แตกต่างกันไป มีตั้งแต่ 0.50 สตางค์ จนถึง 4 บาทต่อ 1 ไลค์ หากซื้อจำนวนไลค์มาก ราคาจ้างก็ยิ่งถูกลง

  1. Drone Specialist

นักถ่ายภาพอากาศยานไร้คนขับ นับเป็นหนึ่งในอาชีพยุคดิจิตอลที่หลายคนใฝ่ฝัน เพราะนอกจากเท่แล้วยังรายได้สูงตั้งแต่ 10,000-50,000 บาทต่อวัน แต่อาชีพนี้ก็ไม่ง่ายนัก เพราะนักถ่ายภาพโดรนจะต้องเผชิญกับความกดดันสูงสุด

ข้อดีของอากาศยานไร้คนขับ คือการที่ทำให้เราได้ภาพมุมสูงมาโดยที่ประหยัดค่าใช้จ่าย จากแต่เดิมที่ต้องถ่ายภาพมุมสูงด้วยการนั่งเฮลิคอปเตอร์หรือเครื่องบิน ทำให้มีภาระค่าใช้จ่ายสูงมากในแต่ละครั้งที่จะบินขึ้นไปถ่ายมุมสูง การบังคับโดรนไม่ใช่เรื่องยากแต่ก็ไม่ง่าย เพราะอาจต้องเจอปัญหาเฉพาะหน้า อาทิ สภาพอากาศไม่เหมาะสม หรือถูกจำกัดการบินชั่วคราว ถ้าเป็นงานเร่งรีบหรือต้องการภาพที่คมชัด ผู้บังคับจะต้องแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้ได้ทันท่วงที นั้นเป็นเหตุให้ค่าตัวของ Drone Specialist สูงไม่ใช่น้อย

  1. Showhost

Showhost ดูจะเป็นอาชีพใหม่ของคนไทย แต่หากเป็นที่เกาหลีแล้ว อาชีพโชว์โฮสถือได้ว่าเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย โชว์โฮส แตกต่างจากอาชีพพิธีกรหรือพนักงานขายของธรรมดา แต่โชว์โฮสเป็นผู้ดำเนินรายการนำเสนอสินค้า ซึ่งคัดสรรจากผู้ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นทุกด้าน ที่สำคัญที่สุด ต้องเป็นบุคคลที่สามารถเข้าใจในความต้องการของมวลชนได้อย่างดี จุดแตกต่างที่ฉีกจากการขายสินค้าของโชว์โฮสอยู่ที่ประสบการณ์ในการใช้สินค้าที่นำเสนอขายโดยตรง เพื่อบอกต่อเสมือนเพื่อนบอกต่อเพื่อน ความจริงใจ การสื่อสารได้อย่างชัดเจน และความรอบรู้ จึงเสริมความน่าเชื่อถือให้กับอาชีพโชว์โฮส นี่จึงเป็นคำตอบว่า ทำไมโชว์โฮสที่ประเทศเกาหลี ยิ่งอัดแน่นด้วยประสบการณ์มาก ยิ่งเป็นที่ต้องการของสาขาอาชีพนี้

  1. รับทำ SEO

SEO นั้นสำคัญไฉน ถ้าไม่ใช่ผู้ที่อยู่ในแวดวงมาร์เก็ตติ้งออนไลน์คงไม่เข้าใจเรื่อง SEO สักเท่าไร คนที่รับทำ SEO มีหน้าที่ทำให้เว็บไซต์ของผู้ว่าจ้างติดอันดับใน Google การจะติดอันดับที่เท่าไหร่นั้นก็แล้วแต่จำนวนเงินของผู้ว่าจ้าง รายได้ของอาชีพรับทำ SEO นั้นขึ้นอยู่กับความสามารถ ถ้าเก่งและรู้เทคนิคทำให้ติดอันดับเร็วๆก็อาจจะได้มากหน่อย แต่บอกได้เลยว่าปัจจุบันการจะทำให้ติดอันดับต้นๆ ของการ Search Google ในปัจจุบันนั้นไม่ง่ายเลยทีเดียวนะ

 

keyboard_arrow_up