ระวังการโพสต์ Social ให้ดี เพราะมันอาจกลายเป็นอาชญากรทำร้ายคุณในไม่ช้า

HOW TO: การใช้โซเชียลมีเดีย มีทั้งข้อดีและไม่ดี แต่การใช้งานที่ผิดๆ อาจจะนำภัยมาถึงตัวคุณได้ โดยไม่ระวัง ฉะนั้นเตือนตัวเองไว้ก็ดีว่านี่คือ 5 สิ่งที่ควรระวังเมื่อต้องการโพสต์ผ่านโซเชียล

เรื่องจริงที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโซเชียลมีเดีย กลายเป็นปัจจัยที่ 6 ของเราทุกคนไปเสียแล้ว โดยเฉพาะเฟซบุ๊คและอินสตาแกรม หลายคนใช้มันเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ของชีวิต หรือบ่นพร่ำเพรื่อระบายอารมณ์ในบางครั้งที่ไม่สมควร แต่รู้รึไม่ว่า บางทีการโพสต์อะไรโดยไม่คาดคิดอาจนำมาซึ่งอาชญากรร้ายเป็นภัยใกล้ตัว และนี่คือ สิ่งต้องห้ามควรระวังในการใช้โซเชียลมีเดีย

โพสต์โซเชียล

  1. การถ่ายภาพ Candid

บางโมเม้นต์เราอาจอยากได้ภาพสวยๆ เก๋ๆ ที่เรียกว่าการ Candid หรือไม่ตั้งใจ เหมือนกับปาปารัชซี่กำลังแอบถ่าย แต่ภาพเผลอๆ นี่แหละ สามารถชักจูงความคิดของคนที่ได้เสพไปในหลายแง่มุมที่แตกต่างกัน อย่างเช่นภาพขณะอาบน้ำหรือลองเสื้อผ้า แม้จะดูไม่โป๊เปลือยในสายตาคุณ แต่สำหรับคนอื่นล่ะ ใครจะรู้ว่ามันล่อตาล่อใจแค่ไหน

โพสต์โซเชียล

  1. ภาพถ่ายขณะเช็คร่างกายเมื่อไปออกกำลังกาย

เข้าใจว่าคุณอยากจะเช็คความฟิตแอนด์เฟิร์มของสรีระ หลังจากออกกำลังกาย แต่จริงๆ แล้ว สรีระในร่มผ้าอย่างหน้าท้องหรือต้นขา ก็อาจจะยั่วใจคนที่ได้พบเห็น ความเป็นส่วนตัวบางทีควรต้องสงวนไว้เก็บไว้ดูคนเดียว หรือเอาไว้เตือนตัวเองเมื่อเผลอทานเยอะกว่าปกติ แต่เมื่อไรที่มันถูกนำเสนอผ่าน “ความเป็นสาธารณะ” เมื่อนั้นก็เรียกได้ว่าแทบจะกลายเป็นเรื่องของส่วนรวมเลยก็ว่าได้โดยที่คุณยินยอม

โพสต์โซเชียล

  1. ระวังเรื่องการสะกดคำ

บางทีแค่การสื่อสารผิดๆ ผ่านตัวอักษร ความหมายก็เปลี่ยนไปจากเดิมจนเกิดความเข้าใจผิด ยิ่งถ้ามันถูกเผยแพร่ผ่านทวิตเตอร์ แล้วมีคุณรีทวีตข้อความของคุณออกไปเป็นวงกว้างเป็นพันเป็นหมื่นครั้ง ตอนนั้นอาจจะยากที่จะแก้ไขได้ทัน

  1. ไปเที่ยวกลับมาแล้วพึ่งจะโพสต์

ถ้าได้ไปเที่ยวที่ที่แสนวิเศษในช่วงวันหยุด แต่พึ่งจะกลับมาโพสต์โซเชี่ยลในวันทำงาน แต่คุณอาจมีเหตุต้องหยุดงานหรือป่วยกะทันหัน การโพสต์ที่ไม่ได้คิดอะไรอาจจะนำพามาซึ่งความเข้าใจผิดของหัวหน้าหรือเจ้าของบริษัทที่คุณทำงานอยู่ หลังจากนั้นคุณอาจจะได้ไปเที่ยวที่สวยๆ ทุกๆ วันเพราะกลายเป็นคนว่างงานเลยก็ได้

  1. อวดร่ำอวดรวยผิดที่

ถ้าไม่ได้เป็น Influencer หรือเจ้าของเพจชื่อดัง ที่แบรนด์สินค้าจ่ายเงินให้โปรโมทสินค้ารุ่นล่าสุด การจะถือกระเป๋าแบรนด์เนมราคาหลักแสนหรือหลักล้าน มีรถหรูๆ ขับ ก็อาจจะกลายเป็นภัยกลับมาทำร้ายตัวเองได้เช่นกัน อาทิถูกมิจฉาชีพล่อลวงหรือถูกตรวจสอบแหล่งที่มาของรายได้

keyboard_arrow_up