พ่อบ้านใจกล้า….กับเคล็ดลับซักผ้ามัดใจเมีย

ปกติการซักผ้าอาจจะเป็นหน้าที่ของศรีภรรยา แต่ถ้าวันไหนหน้าที่นี้ถูกส่งต่อมาให้เราสามีแห่งชาติรับไม้ผลัดต่อล่ะก็ ถ้าไม่ขยำๆ โยนๆ ลงเครื่อง ก็คงไม่มีใครมานั่งประดิษฐ์ประดอยใส่ทีละชิ้นหรอกใช่มั้ย แต่เอาเหอะ ถ้าไม่อยากโดนเมียที่บ้านด่า ลองมารู้เคล็ดลับการซักผ้าไว้สักหน่อย เผื่อว่าคุณผู้หญิงเขาจะได้ไม่ควันออกหู หลังจากที่เราซักเสร็จ แถมถ้าทำดีน่าจะได้รางวัลชมเชยเป็นของแถม

เคล็ดลับการซัก รู้ไว้ไม่เสียหลาย

art-laundry2

1. แยกแยะเสื้อผ้าให้ดีเสียก่อน

ไม่ใช่แค่แยกผ้าสีกับผ้าขาวก่อนซัก แต่เสื้อผ้าบางตัวมีซิป ตะขอ หมุด ที่อาจจะไปเกี่ยวโดนเสื้อผ้าชิ้นบางๆ ตัวอื่นขาดได้ ฉะนั้นให้แยกเป็นอีกจำพวก หรือเสื้อเชิ้ตต่างๆ ที่พับแขน ม้วนแขนไว้ ก็คลายมันออกเสียก่อนโยนลงเครื่อง อย่าลืมแกะกระดุมเสื้อเชิ้ตออกให้หมดเพื่อให้พลังซักเข้าไปถึงทุกซอกทุกมุมอย่างสะอาด

2. การซักรวมทีเดียวไม่ได้เป็นผลดี

เราเข้าใจ…ว่าถ้าคุณต้องใช้บริการตู้หยอดเหรียญเครื่องซักผ้าสาธารณะ การซักรวมๆ กันทีเดียวมันย่อมประหยัดกว่าแน่นอน แต่การใช้เครื่องซักผ้าบางชนิด อาทิเครื่องที่สามารถอบผ้าได้ การไม่แยกประเภทของผ้าแล้วอัดเข้าไปมากเกินน้ำหนักของเครื่อง จะทำให้การทำงานของเครื่องหนักเกินไป และเกิดรอยยับบนผ้ามากขึ้น เพราะเครื่องไม่มีพื้นที่ในการบิดหมุนผ้า และแน่นอนว่าทำให้ซักไม่สะอาด กลายเป็นปัญหาต้องซักใหม่อีกรอบ เปลืองเงินเข้าไปอีก

3 ใครว่าใช้ผงซักฟอกมาก ผ้ายิ่งสะอาด

ทำไมหลายๆ ผลิตภัณฑ์ผงซักฟอก ต้องออกแคมเปญให้ใช้น้อย แต่ซักได้ประสิทธิภาพมาก ก็เพราะการใส่ผงซักฟอกมากไม่ได้แปลว่าสะอาดไง ควรใส่ในอัตราส่วนที่พอดีกับน้ำที่ซักและปริมารผ้า ควรใช้ผงซักฟอกแค่ปริมาณ ¾ ของผ้าที่ซัก เพื่อไม่ทำให้ผงซักฟอกตกค้างเป็นคราบบริเวณกระเป๋าหรือปกคอเสื้อ

4. ถนอมผ้าเข้าไว้ อย่าขัดแรง

ถ้าใครไม่มีโอกาสหย่อนเครื่องซักผ้าต้องซักมือ Only เราแนะนำว่าโกรธอะไรเมียอย่าไปลงกับผ้า เพราะการขยี้หรือขัดแรงจะยิ่งทำให้เส้นใยผ้าชุดตัวโปรดของเมียฉีกขาด วิธีการขจัดคราบนอกจากใช้น้ำยาขจัดเฉพาะจุด ให้ลองวางแปรงไว้ตรงกลางจุดคราบสกปรกแล้วค่อยๆ สะบัดออกไปรอบๆ เป็นวงแหวน จะช่วยลดและขจัดคราบได้มากขึ้น

เคล็ดลับการซักผ้า

5. ทำไงดี ถ้ากลิ่นรักแร้ยังคงอยู่

เพราะผู้ชายมักจะมีเหงื่อออกมาก ฉะนั้นก็ไม่แปลกถ้าบางครั้งจะมีกลิ่นติดตามรักแร้บนเสื้อผ้า ซึ่งถึงแม้เราจะซักผ้าสะอาดแล้วก็ตามแต่กลิ่นก็ยังไม่หายตามมาหลอกหลอน ถ้าอยากขจัดกลิ่นให้ลองผสมน้ำส้มสายชูสักครึ่งถ้วยกับผงซักฟอกแล้วขยี้ไปบริเวณรักแร้ก่อนซักให้สะอาดอีกครั้ง หรือใช้ผลิตภัณฑ์ขจัดกลิ่นโดยเฉพาะย้ำบริเวณนั้น เพราะเชื่อเถอะว่าการซักตามปกติธรรมดาไม่มีทางขจัดกลิ่นสะสมออกไปได้หมด รวมถึงการใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มมากๆ ก็ไม่ใช่ทางออกที่ควรทำนัก ฉะนั้นลองเคล็ดลับเหล่านี้ดู จะได้ไม่ต้องโดนศรีภรรยาที่บ้านไล่ไปซักผ้าอีกรอบ

keyboard_arrow_up