เป็น”มนุษย์เงินเดือน”ก็มีเงินใช้ตอนเกษียณอายุได้

ชีวิตมนุษย์เงินเดือนผ่านไปแค่ 1 อาทิตย์หลังจากเงินเดือนออก เงินก็เกลี้ยงธนาคารแล้วจ้า ผนวกกับอายุ 30 แล้วเงินเก็บยังไม่มี รวมถึงทุกวันนี้ยังหมุนเงินไม่ทันใช้ หากใครทำงานในระบบราชการหรือรัฐวิสาหกิจอาจจะไม่กังวลเรื่องการใช้ชีวิตหลังจากเกษียณอายุเท่าไรนัก แต่ถ้าคุณเป็นลูกจ้างหรือพนักงานทั่วไปที่ไม่ได้มีเงินออมใดๆ กับบริษัท คงจะต้องคิดหนักเมื่ออายุเริ่มย่างก้าวเข้าสู่เลข 6 เพื่อใช้ชีวิตบั้นปลายให้สบายและมีเงินใช้อย่างพอเพียง ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่สายที่คุณจะวางแผนให้ดีเพื่อใช้ชีวิตวัยเกษียณให้มีความสุข

วิธีวางแผนการเงินก่อนเกษียณอายุ

  1. คำนวณค่าใช้จ่ายต่อเดือน

ลองประมาณการสำหรับค่าใช้จ่ายต่อเดือนหลังจากเกษียณ โดยอ้างอิงจากในแต่ละเดือนที่ผ่านมา ใช้ค่าใช้จ่ายเท่าไร และค่าใช้จ่ายหลังเกษียณหลังจากที่เราไม่มีรายได้หลักแล้ว มันควรจะเป็นเท่าไร หลายตำราบอกไว้ว่าค่าใช้จ่ายหลังเกษียณที่เหมาะสมคือ 70% ของค่าใช้จ่ายรายเดือนในปัจจุบัน แต่ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้เงินของแต่ละคนด้วยว่าเท่าไรถึงจะพอ

  1. จำนวน ปีหรือระยะเวลาที่คิดว่าจะมีชีวิตอยู่

หลังจากเกษียณ คำนวณเล่นๆ ว่าเราจะอยู่ไปอีกกี่ปี ถ้าสมมุตอยู่ต่ออีก 30 ปี ให้เอาค่าใช้จ่ายหลังเกษียณต่อเดือน สมมุตประมาณเดือนละ 20,000 บาท X จำนวนปีที่จะอยู่ และตั้งต้นเก็บเงินให้ได้ถึงหรือใกล้เคียงจำนวนเท่านั้น

  1. ปัจจัยอื่นๆที่มีผลกระทบต่อเงินเกษียณ

อย่าลืมว่าแต่ละเดือน ค่าครองชีพก็เปลี่ยนไปตามยุคสมัยของการผันผวนทางเศรษฐกิจ ฉะนั้นเงิน 10 บาทในวันนี้ อีก 10 ข้างหน้าอาจมีมูลค่าน้อยกว่าเดิม ฉะนั้นควรมองปัจจัยอื่นๆ รอบด้านด้วย อาทิ เรื่อง

  1. เงินเฟ้อ หรือ เงินในวันนี้จะซื้อของได้น้อยลงในอนาคต
  2. เงินออมตั้งต้น ผลตอบแทน และ ระยะเวลา การเริ่มออมเงินก่อนเกษียณอายุ ยิ่งเริ่มเร็ว ภาระในการออมเงินเกษียณก็จะยิ่งน้อยลง
keyboard_arrow_up