ตื่นเต้นสุดๆ เมื่อเริ่มต้นงานใหม่ แต่ควรทำอย่างไรให้ผลงานเข้าตาและสนุกกับงานได้เร็ว

การเริ่มต้นงานใหม่ก็เปรียบเหมือนการเริ่มต้นชีวิตใหม่ อะไรๆ เปลี่ยนแปลงไปพร้อมกับการปรับตัวในสังคมของการทำงาน ความเครียดและชีวิตแสนยุ่งเหยิงคือหนึ่งในปัจจัยที่คุณต้องรับมือ โดยเฉพาะในช่วงเทรนงาน คือเวลาอันมีค่าในการพิสูจน์ตัวเองกับบริษัท เพื่อหัวหน้าจะตัดสินใจที่จะให้ไฟเขียวคุณไปต่อหรือไฟเหลืองหยุด Pause รอการพิจารณา แต่จะมีวิธีปรับตัวอย่างไรให้เริ่มกับงานใหม่ได้คล่อง ไหนจะการเดินทาง เพื่อนร่วมงาน และการใช้ชีวิต ลองดูเทคนิคต่อไปนี้เพื่อให้คุณเริ่มงานใหม่ได้เร็วและมั่นคงขึ้นภายใน 1 อาทิตย์

ติดต่อกับ Contact เก่าๆ เพื่อแจ้งว่าคุณย้ายงานใหม่แล้ว

ไม่ว่าคุณจะเปลี่ยนหรือย้ายสายงานใหม่หรือไม่ อย่าลืมแจ้งลูกค้าหรือ Supplier ที่เคยติดต่อหรือประสานานกันมาก่อน เพื่อที่จะเป็นประโยชน์ในการเอื้อเฟื้อกันเรื่องงาน หรืออัพเดตข้อมูลซึ่งกันและกัน เพื่อวันหนึ่งคุณอาจจะต้องหยิบยืมความช่วยเหลือจากคนเหล่านั้น แล้วจะได้ไม่พลาดการติดต่อ

กำหนดเป้าหมายงานให้ชัด

ไม่ใช่เพียงแต่ดำเนินงานไปตามหน้าที่แต่ละวัน แต่คุณควรคุยกับหัวหน้าเพื่อวางแผนการทำงานของคุณโดยเริ่มจากวีคแรก วีคที่สองหรือวีคที่สาม ตามลำดับขั้นให้เห็นความก้าวหน้าและความมุ่งมั่น เพื่อที่คุณจะได้ไปให้ถึงจุดมุ่งหมายได้ตรงเป้าและถูกพิจารณาผ่านโปรโดยง่าย

พยายามเข้าสังคมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับทีมอย่างรวดเร็ว

แม้ต้องใช้เวลาในการปรับตัวหรือแนะนำตัวกับเพื่อนร่วมทีมใหม่ๆ ให้เขาเชื่อมั่นในความสามารถโดยเร็ว สำหรับบางคนการพูดคุยแนะนำตัวเองเพื่อบอกว่าชื่ออะไร? จบที่ไหน? ทำงานอะไรมาก่อน? อาจจะเป็นเรื่องยากในการสื่อสารกับคนอื่น แต่มันก็จำเป็นเพื่อทำให้คนที่อยู่เก่าร่วมงานกับคุณได้ง่ายขึ้น ฉะนั้นอาจใช้เวลาช่วงพักทานข้าวหรือหลังเลิกงานเพื่อพูดคุยกับทีมให้เข้าใจถึงตัวตนของคุณได้เร็วขึ้น

สังเกต จดจำและฟังให้มาก

คุณอาจจะได้คู่มือระเบียบการเริ่มต้นทำงานใหม่มาจากฝ่ายบุคคล แต่อุปนิสัยและความรู้สึกของคนในทีม คุณอาจจะไม่ได้รับคู่มือบ่งชี้มาด้วย ฉะนั้นคุณต้องเรียนรู้และศึกษาเอาเองจากการทำงานกับคนในทีม ดูพฤติกรรมระหว่างประชุมหรือช่วงเวลาการทำงาน จะทำให้คุณรู้และเข้าใจวิธีรับมือในการทำงานร่วมกับคนเหล่านั้นได้ง่ายขึ้น รวมถึงทำให้บรรยากาศในที่ทำงานใหม่ของคุณมีความสุขสนุกกว่าที่คาดไว้

แผนผังพื้นที่รอบๆ บริษัทใครว่าไม่สำคัญ

เพื่อจะทำให้อะไรๆ ง่ายขึ้นในการทำงาน การศึกษาเส้นทางหรือแผนผังภายในออฟฟิศคือสิ่งที่คุณพึงกระทำ ตำแหน่งที่วางเครื่องถ่ายเอกสาร ที่นั่งของคนที่คุณจะต้องประสานงานด้วย ห้องครัว ห้องประชุมหรือแม้แต่ร้านขายยา ไปรษณีย์ใกล้ๆ ออฟฟิศ สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นข้อมูลเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานของคุณได้มากขึ้น

อย่าลืมเรื่องยูนิฟอร์มของออฟฟิศ

คุณอาจจะยังจำภาพเก่าๆ ของที่ทำงานเดิม การแต่งตัวพิเศษตามวันที่บริษัทกำหนด อย่าลืมถามจากฝ่ายบุคคล เพราะการแต่งตัวให้ถูกต้องถือเป็นสิ่งแรกที่จะทำให้หัวหน้าของคุณเห็นถึงความใส่ใจ ไม่ใช่เพียงเฉพาะเรื่องงาน แต่รวมถึงเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างการแต่งตัว

สุดท้าย ยิ้มสู้และมีความสุขกับตัวเองให้มากที่สุด

ยิ้มและมีความสุข กับตัวเองในบทบาทใหม่ มองหาความท้าทายและแรงบันดาลใจที่จะเริ่มต้นกับตำแหน่งที่ได้รับ สนุกกับแต่ละวันพร้อมๆ กับการเรียนรู้งานใหม่ อย่าลืมเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้มากที่สุด

keyboard_arrow_up