ตกงาน กะทันหันทำอย่างไร

ตกงานกะทันหันมีทางออก

ตกงาน กะทันหันทำอย่างไร
ตกงาน กะทันหันทำอย่างไร

เมื่อคุณประสบปัญหาการตกงานกะทันหัน

ในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังซบเซา ปัญหาที่เกิดขึ้นกับหลายบริษัทอาจส่งผลกระทบให้พนักงานบริษัทใหญ่ๆ ที่อยู่มั่นคงมาหลายปี อยู่ดีๆ ก็โดน Lay off เสียดื้อๆ เป็นใครก็ตั้งรับไม่ทัน แต่ขออย่างเดียวให้คุณมีสติและทำสิ่งเหล่านี้เพื่อก้าวผ่านมันไปให้ได้เมื่อคุณ “ตกงาน” อย่างกะทันหัน

  • Pause กดปุ่มหยุดพักหลังตกงาน

คุณไม่จำเป็นต้องแข็งแกร่งหรือมีร่างกายพร้อมที่จะไปเผชิญสิ่งใหม่ๆหลังจากตกงาน กะทันหัน แค่หยุดพักหายใจยาวๆ และทำให้สมองปลอดโปร่ง ถ้ารู้สึกตกอยู่ในความพ่ายแพ้ นี่คือหนทางที่ดีจะฉุดตัวเองขึ้นมาจากสิ่งที่ติดค้าง แค่คิดว่าทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้วจะก้าวเดินต่อไปข้างหน้าได้ จากนั้นสเต็ปที่สองของความคิดจะตามมาแน่นอน

  • Keep moving forward ก้าวไปข้างหน้าต่อ

อย่าเครียดถ้ารู้สึกว่าหนทางข้างหน้าเดินได้ช้าลง บางครั้งดูเหมือนว่าความต้องการจะไม่เดินทางมาพร้อมๆ กัน ฉะนั้นค่อยๆ ก้าวไปด้วยสเต็ปสั้นๆ แม้จะต้องใช้เวลาในการก้าวนาน แต่สเต็ปสั้นๆ นั้นมั่นคงและปลอดภัยกว่าการก้าวกระโดดไปยาวๆแน่นอน

  • อ่อนไหวได้แต่อย่าพ่ายแพ้

เป็นธรรมดาที่จะรู้สึกกลัวและวิตกกังวลได้ในการเริ่มต้นใหม่เมื่อคุณตกงาน แต่คุณจะต้องไม่ให้อารมณ์เหล่านี้มาควบคุมความคิดคุณ คุณสามารถออกแบบความสงบในจิตใจเองได้ด้วยการไปออกกำลังกาย เล่นโยคะหรือนั่งสมาธิ สิ่งเหล่านี้จะทำให้ความคิดอยู่เหนืออารมณ์ความรู้สึกได้ดี

  • Find a mirror หากระจกสะท้อนตัวเอง

ก่อนจะเริ่มต้นใหม่กับสิ่งใหม่ หันมองความผิดพลาดหรือข้อดีของตัวเองสักนิดผ่านกระจกมนุษย์ อาทิเพื่อนสนิทหรือเพื่อนร่วมงานที่กล้าพูดความจริงกับคุณ เมื่อคุณได้รู้คุณค่าและความสามารถของตัวเอง นั่นเป็นแรงผลักดันในการหาทิศทางที่ใช่ในการค้นหางานใหม่ในอนาคต

 

เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ตกงานนะคะ

keyboard_arrow_up