5 Steps กำจัดความเครียดระหว่างวันทำงาน

 

งานเยอะทำไม่เสร็จ…เครียด กลายเป็นดินพอกหางหมู ปัญหาที่คุณต้องรับมือกับมันทุกวัน จนหลีกเลี่ยงไม่ได้กับวันทำงานที่แสนจะวุ่นวายและตึงเครียด บางครั้งปัญหากวนใจเล็กๆ ส่งผลต่อการครีเอตผลงานใหม่ๆ หรือการทำงานร่วมกับคนอื่นในที่ทำงานได้ ซึ่งจากผลการวิจัยพบว่า ลูกจ้างที่คิดบวกหรือมีวันทำงานที่แสนสดใส จะทำให้กระตุ้นการทำงานออกมาได้ดีถึง 31% เป็นเหตุให้ได้รับการโปรโมทอีก 40% และอีก 23% ลดโรคที่เกิดจากความเครียดในที่ทำงานได้นะ

ฉะนั้นอย่ากังวลไปว่าเราจะเจอวันแย่ๆ ในการทำงานแค่ไหน แค่สั่งตัวเองให้มีความสุขระหว่างวันได้ง่ายๆ ด้วย 5 ขั้นตอนต่อไปนี้

1.ทานของว่างที่มีประโยชน์กับสุขภาพแทนที่ Junk food เพื่อกระตุ้นสมองให้รู้สึกดีกับการได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ และสละเวลาสัก 2 นาทีสำหรับส่งเมลขอบคุณหรืออวยพรวันเกิดหรือวันสำคัญต่างๆ ให้กับเพื่อนๆ

2. เปลี่ยนบรรยากาศขณะทำงานเสียบ้าง เช่นลุกออกไปเดินหรือไปพักไปคุยสนทนากับคนในที่ทำงานสักครู่ สูดอากาศจากธรรมชาติรอบๆ ตัวเสียบ้างเพื่อความผ่อนคลาย

3. ตั้งข้อจำกัดในการทำงานแต่ละวัน จดลิสต์เล็กๆ ไว้ไม่เกิน 3 สิ่งที่คุณจะทำ อย่าเพียงนึกไว้ในอากาศ เพราะจะทำให้คุณสับสนและเรียงลำดับพลาด ส่งผลให้งานไม่เสร็จสักชิ้น

4. เมื่อความรู้สึกกระอักกระอ่วนใจในที่ทำงานมันล้นเกินจะรับไหว หยิบโน้ตขึ้นมาเขียน 3 สิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกดี แปะมันไว้ตรงหน้าจอคอมพิวเตอร์นี่แหละ จะทำให้ระดับความเครียดค่อยๆ ลดลงได้

5. เรียนรู้จากข้อผิดพลาดเสมอ จดข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นไว้ใกล้ๆ ตัว และหาวิธีแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดซ้ำอีกได้ในอนาคต

keyboard_arrow_up