Concept car, รถอนาคตม รถยนต์

ตามดู Concept Car สุดเจ๋งในปีนี้ กับอนาคตของรถยนต์ที่จะมาเปลี่ยนโลกให้ไฮเทคเกิดคาด

Concept car, รถอนาคตม รถยนต์
Concept car, รถอนาคตม รถยนต์

ตามดู Concept Car สุดเจ๋งในปีนี้
กับอนาคตของรถยนต์ที่จะมาเปลี่ยนโลกให้ไฮเทคเกิดคาด

สิ่งที่น่าสนใจอีกสิ่งในปีนี้คือ ความก้าวล้ำของเทคโนโลยียานยนต์ที่บริษัทหลายรายต่างออกมานำเสนอ Concept Car สุดเจ๋ง ซึ่งหลายๆ คันที่ได้เห็นต้องบอกว่าล้ำเกินคาดจริงๆ โดยมี Concept Car หลายๆ คันที่คิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาชีวิตประจำวัน ขณะที่อีกหลายคันก็คิดเพื่อแก้ไขเรื่องมลพิษจากเทคโนโลยี ฯลฯ แน่นอนว่า Concept Car เหล่านี้คือทิศทางของอุตสาหกรรมรถยนต์ในอนาคตอย่างไม่ต้องสงสัย วันนี้เราจึงได้คัด Concept Car ตัวเจ๋งๆ เข้าตามาฝากกัน!!

Concept car, รถอนาคตม รถยนต์

• Tesla Semi แรงเร็ว ทะลุุการขนส่ง

เริ่มจากเจ้าพ่อแห่งวงการเทคโนโลยีที่ใครๆ กำลังกล่าวถึงในขณะนี้ Elon Musk ซึ่งได้เปิดตัวรถบรรทุกพลังงานไฟไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมากับ “Tesla Semi” หัวรถลากบรรทุกที่มาพร้อมคุณสมบัติแรง เร็ว และไปได้ไกลกว่าหัวรถลากบรรทุกทั่วๆ ไป จุดเด่นของ Tesla Semi อยู่ที่ความสามารถในการวิ่ง ทั้งความเร็วและระยะทาง ซึ่งกรณีที่ Tesla Semi บรรทุกน้ำหนักสูงสุด 36,287 กิโลกรัมจะสามารถวิ่งได้เร็วถึง 96 กิโลเมตร/ชั่วโมงในระยะเวลาเพียง 20 วินาที แต่หากเป็นหัวรถเปล่าสามารถวิ่งได้เร็วกว่า 96.5 กิโลเมตร/ชั่วโมงภายใน 5 วินาทีเท่านั้น และด้วยความเร็วขณะนี้ทำให้ Tesla Semi วิ่งได้ไกลถึง 804 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

แน่นอนว่า Elon Musk ยังใส่ใจเรื่องความอึดทนด้วยการรับรองว่าแบตเตอรี่ของ Tesla Semi มีอายุการใช้งานที่ 1,609,344 กิโลเมตร โดยสามารถแวะชาร์จแบตเตอรี่ได้ที่ Mega Charger ทั่วสหรัฐอเมริกา เพิ่มความอุ่นใจให้ผู้ใช้งาน กรณีแบตเตอรี่หมดก่อนถึงสถานีชาร์จด้วยการขับเคลื่อนได้ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ที่สำคัญ Tesla Semi ยังมีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Auto Pilot) ที่สามารถควบคุมรถให้อยู่ในเลนของตัวเอง ขณะที่ห้องโดยสารก็ออกแบบให้สะดวกสบาย กว้างขวาง และทันสมัย สมกับเป็นไอเดียของเจ้าพ่อแห่งวงการเทคโนโลยีที่สร้างเสียงฮือฮาได้ตลอดจริงๆ

Concept car, รถอนาคตม รถยนต์

• REDS EV ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหารถติด แต่ทำให้การช่วงเวลารถติดเป็นเวลาแห่งความสุข

“Revolutionary Electric Dream Space” หรือ REDS เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่คิดขึ้นโดย Chris Bangle นักออกแบบรถยนต์ที่มีชื่อเสียงและอิทธิพลในวงการนี้ โดยความเจ๋งของรถคันนี้อยู่ที่ ‘เล็กๆ แต่ฟังก์ชั่นตอบโจทย์เมืองรถติด’ นั่นเพราะ REDS EV ถูกออกแบบใช้สำหรับเมืองที่มีปัญหารถติดโดยเฉพาะ ด้วยขนาดที่เล็กมีความยาวเพียง 2.97 เมตร แต่ภายในห้องโดยสารกลับกว้างขวาง เพราะ Chris Bangle ตั้งใจให้คนเมืองมีความสุขกับช่วงวเลารถติด โดย REDS EV จะทำหน้าที่เป็น ‘พื้นที่ที่ 4 สำหรับการใช้ชีวิต’

ความสะดวกที่จะเปลี่ยนช่วงเวลารถติดให้กลายเป็นเวลาแห่งความสุขนั้น เริ่มจากการเปลี่ยนห้องโดยสารให้กลายเป็นห้องนั่งเล่น ไมาว่าจะเป็นหน้าจอขนาด 17 นิ้ว ที่ออกแบบให้ผู้ใช้สามารถดูหนัง เล่นเกม หรือแม้กระทั่งทำงานก็ได้ ขณะเดียวกันก็ออกแบบให้ที่นั่งของผู้ขับขี่สามารถปรับเปลี่ยนและหมุนได้รอบทิศ เพื่อให้ผู้ขับขี่หันไปคุยเล่นหรือคุยงานกับผู้โดยสารทางด้านหลังได้สะดวก หรือทำกิจกรรมต่างๆ ระหว่างรถติดได้เสมือนห้องนั่งเล่นในบ้านนั่นเอง ฯลฯ

ส่วนความเร็วในการวิ่งนั้น REDS ถูกออกแบบให้วิ่งในเมืองใหญ่ที่เผชิญกับรถติดจึงวิ่งได้ด้วยความเร็วเพียง 50 กิโลเมตร/ชั่วโมงเท่านั้น ตัวรถทำมาจากอลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบา ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีเยี่ยมทั้งระหว่างที่รถจอดและรถเคลื่อนที่ ที่สำคัญยังติดตั้งแผงโซลาเซลล์บนหลังคาซึ่งสามารถดึงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนได้อีกด้วย จึงหมดกังวลว่าแบตเตอรี่จะหมดระหว่างทาง

Concept car, รถอนาคตม รถยนต์

• PIX รถบริการแบบไร้คนขับ สำหรับแหล่งท่องเที่ยวขนาดใหญ่

PIX เป็นรถยนต์ที่ออกแบบเพื่อให้บริการสำหรับแหล่งท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า สนามบิน สถานที่สาธารณะอื่นๆ หรือแม้กระทั่งที่อยู่อาศัยที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ โดย PIX Moving บริษัทเจ้าของไอเดียได้ออกแบบ PIX ซึ่งมุ่งเน้นด้านการบริการ เพิ่มความสะดวกสบายให้กับเรา โดยเราสามารถควบคุมและสั่งงานรถยนต์ PIX ผ่านแอปพลิเคชั่น PIX self-driving car ขณะที่ภายใน PIX ยังมาพร้อมระบบความปลอดภัยด้วยเซนเซอร์ตรวจจับสภาพแวดล้อมโดยรอบและสามารถหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางได้อย่างทันที แน่นอนกว่า PIX ยังมาพร้อมเทคโนโลยีไร้คนขับ ในขนาดกะทัดรัด โดยสามารถวิ่งได้เร็ว 24 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและวิ่งได้ไกลถึง 100 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

PIX ที่ออกสู่สายตาเรามีด้วยกัน 3 รุ่นกับ 3 บริการด้วยกันคือ Unattended Vending Car สำหรับงานบริการเรื่องเครื่องดื่ม ซึ่งเปรียบเสมือยรถกาแฟเคลื่อนที่นั่นเอง โดยจะมีหุ่นยต์ทำหน้าที่ชงเครื่องดื่มตามที่ลูกค้าต้องการ, Shuttle Vehicle กับบริการรับส่งผู้โดยสารในระยะทางสั้น มีขนาด 6 ที่นั่ง และ Autonomous Logistics Cargo สำหรับงานขนส่ง ทำหน้าที่เป็นรถบรรทุกเล็ก ขนส่งสินค้าในโกดังขนาดใหญ่ ระยะทางไม่ไกลกว่าที่ PIX จะไปได้ ที่สำคัญ PIX 1 คันสามารถแปลงหน้าที่เป็นได้ทั้งรถกาแฟ รถโดยสาร หรือรถบรรทุกก็ได้

Concept car, รถอนาคตม รถยนต์

• Hover Coupè รถบินได้ดีไซน์ล้ำที่เท่ด้วยความคลาสสิก

แน่นอนว่าทุกปีต้องมี ‘รถบินได้’ ออกมาให้ได้ชม ปีนี้ก็เช่นกัน โดยล่าสุด Lazzarini Design Studio ได้นำเสนอ Hover Coupè รถบินได้ที่ได้อิทธิพลจากแบรนด์นถยนต์ชื่อดังในอิตาลีอย่าง Isotta Fraschini มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ ทำให้ Hover Coupè นอกเหนือจากเทคโนโลยีบินได้ ซึ่งถือว่าล้ำสุดๆ แล้ว ยังมาพร้อมดีไซน์ที่ลงตัว ซึ่งผสมผสานความคลาสสิกเข้ากับความล้ำของเทคโนโลยีนั่นเอง Hover Coupè มีความยาวอยู่ที่ 4,500 มม. ทำให้มีลักษณะรถขนาดเล็ก เครื่องเทอร์ไบน์ 4 ตัว สามารถวิ่งได้ไกลถึง 550 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่วนข้อมูลอื่นๆ ทาง Lazzarini Design Studio ยังไม่ได้แจ้งให้ทราบอย่างแน่ชัด

Concept car, รถอนาคตม รถยนต์

• Vision Mercedes-Maybach 6 Cabriolet โฉบเฉี่ยว เท่หรู และล้ำเทคโนโลยี

เป็น Concept Car ที่มีดีไซน์หรูหรา แม้ภายนอกจะไม่แตกต่างจากรถแบรนด์หรูอื่นๆ เท่าไรนัก แต่ Concept Car คันนี้ออกแบบโดยได้แรงบันดาลใจจาก ‘เรือยอร์ช’ ทั้งความโฉบเฉี่ยวสไตล์สปอร์ต เข้ากับรูปทรงคลาสสิกอย่างลงตัว โดยรถคันนี้ถูกออกแบบด้วยหลัก Sensual Purity ทั้งรูปทรงที่ได้สัดส่วนสมบูรณ์และมุมมองที่ทำให้รถคันนี้ดูสะอาดบริสุทธิ์ เพียงแต่เสริมแต่งแรงบันดาลใจอย่าง ‘เรือยอร์ช’ ทำให้รถคันนี้มีดีไซน์ที่ล้ำสมัยและแตกต่าง

ภายนอกก็ว่าดูดีแล้ว ภายในก็ดูดีไม่แพ้กันด้วยการดีไซน์ห้องโดยสารให้เป็น ‘เลานจ์สุดหรูแบบ 360 องศา’ เริ่มจากการเปิดประทุนด้วยแผงหลังคาผ้าใบสีขาว ขณะที่ห้องโดยสารทรงสปอร์ต 2 ที่นั่งแบบ Cabriolet ที่ให้เราเปิดกว้างได้แบบ 360 องศาเสมือนเลาจ์ สร้างบรรยากาศล้ำสมัยด้วยสีขาวกับเส้นใยแก้วสีฟ้า ส่วนแผงคอนโซลเน้นความโปร่งด้วยพวงมาลัยทรงคลาสสิก พร้อมด้วยมาตรวัดสไตล์เรโทร 2 วง ส่วนระบบนำทางหรือข้อมูลอื่นๆ จะแสดงด้วยการฉายขึ้นบนกระจกหน้า ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีล้ำๆ

Vision Mercedes-Maybach 6 Cabriolet ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยมีมอเตอร์ทั้ง 4 ล้อ รถคันนี้มีไฟฟ้า 550 กิโลวัตต์ โดยมีพละกำลัง 750 แรงม้า พร้อมทั้งสามารถทำอัตราเร่งได้ถึง 100 ใน 4 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง วิ่งได้ไกลกว่า 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จแบตเตอรี่เต็มหนึ่งครั้ง ที่สำคัญเพียงแค่ชาร์จแบตเตอรี่เพียง 5 นาทีก็สามารถวิ่งได้ไกลกว่า 100 กิโลเมตรแล้ว

Concept car, รถอนาคตม รถยนต์

• Honda Sports EV Concept มี AI คุยเป็นเพื่อน ไม่ต้องกลัวเหงาและหลับในอีกแล้ว

ปิดท้ายกันด้วยรถสปอร์ตขนาดเล็กสำหรับคนเมืองยุคใหม่ Honda Sports EV Concept กับระบบการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า พร้อมด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่จะมาช่วยสร้างความสนุกในการขับขี่ แน่นอนว่าด้วยรูปลักษณ์ขนาดเล็กจึงได้ออกแบบให้มีความเรียบง่าย แต่ขับสนุกไม่แพ้รถสปอร์ตพลังแรง ตามแบบฉบับ Honda แต่ที่น่าสนใจคือ Honda Sport EV Concept เป็นรถที่ถูกออกแบบให้การบังคับควบคุมเป็นหนึ่งเดียวกับมนุษย์หรือผู้ใช้งาน โดยเฉพาะเมื่อ Honda Sport EV Concept มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ มีออกแบบแบตเตอรี่ติดตั้งไว้ที่พื้นรถ ขณะที่ความยาวฐานล้อหน้า-หลังจะสั้น เพื่อการควบคุมง่าย ว่องไว ที่สำคัญยังเงียบและไร้มลพิษอีกด้วย

อีกหนึ่งจุดเด่นของ Honda Sport EV Concept คือเทคโนโลยี AI หรือชื่อเต็มๆ ว่า Honda Automated Network Assistant ที่ช่วยในรถยนต์สื่อสารกับเราได้ แน่นอนว่า AI นี้ทำหน้าที่มากกว่าแค่บอกระดับพลังงานคงเหลือ แต่ยังสามารถคาดเดาอารมณ์ของผู้ขับขี่ ซึ่ง AI จะประมวลผลจากสีหน้าและน้ำเสียง แล้วเลือกฟังก์ชั่นที่ช่วยให้ผู้ขับสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัยนั่นเอง

อ้างอิง: www.designboom.com


SEE MORE…

http://www.favforward.com/41034/tech-gadget/motoring/motorcycle-designs-2017/

keyboard_arrow_up