Fav Music Update : เพลงใหม่น่าสนใจในรอบสัปดาห์ (29 พ.ค. – 4 มิ.ย.)

Fav Music Update : เพลงใหม่น่าสนใจในรอบสัปดาห์ (29 พ.ค. – 4 มิ.ย.)

Highlight of the week :
Palmy : นวด
ZEAL : เตลิด
Roger Waters : The Last Refugee
Oh Wonder : Heavy

เดือนพฤษภาคมกำลังผ่านพ้นแต่เกิดเหตุการณ์น่าเศร้าต่างๆ มากมายในวงการดนตรี ทั้งในบ้านเราเอง รวมถึงวงการ ดนตรีโลก เริ่มตั้งแต่การเสียชีวิตของชินกร ไกรลาส ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปีพุทธศักราช 2541 วัย 71 ปี สาเหตุจากโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ สร้างความเศร้าใจในการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่แก่วงการเพลงไทยเรา

ส่วนวงการดนตรีต่างชาติก็น่าเศร้าไม่แพ้กัน ทั้งการเสียชีวิตของ คริส คอร์เนลล์ (Chris Cornell) นักร้องนำแห่งวง Soundgarden 1 ใน 4 วงกรันจ์ที่ดีที่สุดในโลก โดยเจ้าหน้าที่ได้สันนิษฐานว่าสาเหตุการตายครั้งนี้อาจเกิดขึ้นจากการผูกคอตายของเจ้าตัวในวัย 52 ปี

4 วงกรั้นจ์ดังกล่าวประกอบด้วย Nirvana, Soundgarden, Pearl Jam และ Alice in chain ซึ่งทั้งหมดมาจากเมืองเดียวกันได้แก่ ซีแอทเทิล สหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ยังเกิดเหตุการณ์ระเบิดก่อการร้ายที่คอนเสิร์ตของ อะรีอานา กรานเด (Ariana Grande) ที่แมนเชสเตอร์อารีน่า โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 16 คน บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก

นับเป็นการสูญเสีย และความโศกเศร้าที่ไม่มีใครในโลกใบนี้อยากให้เกิดขึ้น…

อย่างไรก็ดี ก่อนเริ่มแนะนำงานเพลงใหม่ในรอบสัปดาห์ เราขอมอบเพลง Imagine ของ John Lennon แก่ทุกคนเพื่อมุ่งหวังถึงวันแห่ง “สันติภาพ” และ “ความเป็นหนึ่งเดียวกัน” ให้เกิดขึ้นแก่โลกเรา …ในเร็ววัน

สำหรับงานเพลงใหม่ๆ ในสัปดาห์นี้ถือเป็นการกลับมาปล่อยงานใหม่กันอีกครั้งสำหรับศิลปินสาวสุดเซอร์อย่าง “ปาล์มมี่” ที่เชื่อได้เลยว่าแฟนเพลงของเธอคงได้ฟินกันไปเรียบร้อยแล้วกับเพลง “นวด” รวมถึงศิลปินอย่างวง “Zeal” ที่นับเป็นอีกหนึ่งวงดนตรีที่แฟนๆ รอคอยผลงานใหม่ๆ กันอยู่เสมอ

Palmy : นวด

ห่างหายจากการปล่อยงานใหม่ไปพักใหญ่นับแต่ อยากหยุดเวลา เพลงประกอบภาพยนตร์พี่มากพระโขนง เมื่อปี 2556 และ กาลครั้งหนึ่ง Feat.แสตมป์ อภิวัชร์ ในอีก 1 ปีถัดจากนั้น ล่าสุดปาล์มมี่ได้กลับมาปล่อยงานใหม่อีกครั้งกับซิงเกิ้ล “นวด” เพลงป็อปสนุกๆ ที่แฟนเพลงทั้งเก่า และใหม่ น่าจะชอบกันได้ไม่ยากกับเสียงร้องและซาวด์ดนตรีที่ฟังกี่ทีก็รู้เลยว่านี่คืองานของปาล์มมี่แน่นอน

 

ZEAL : เตลิด

เตลิด ซิงเกิ้ลล่าสุดจากวง Zeal ที่งานนี้ได้สุดยอดฝีมืออย่าง “ฟองเบียร์-ปฎิเวธ อุทัยเฉลิม” มาช่วยเขียนเนื้อร้องที่มาจากความทรงจำของตัวเอง แถมยังได้ “ต๊อด-ศิณะ อุ่นทรพันธ์” มารับบทนักแสดงนำภายในเอ็มวี โดยได้ เจษฎา หันช่อ นักแต่งเพลงและผู้กำกับฝีมือดีมารับหน้าที่เป็นผู้กำกับให้อีกด้วย

สำหรับเนื้อหาของเพลง เตลิด นั้นทางด้านของ ฟองเบียร์ ได้กล่าวไว้ว่า “เตลิด คืออาการคืออาการของคนที่สูญเสียไปหมดแล้วทุกอย่าง ยกเว้นชีวิต” …คำจำกัดความสั้นๆ เท่านี้อาจทำให้ใครหลายคนที่กำลังตกอยู่ในอาการดังกล่าว ตกหลุมรักเพลงนี้ได้โดยง่าย

 

KIDNAPPERS : คำบางคำ (Enchanté)

สำหรับคอเพลงสายอิเล็กทรอนิคส์แล้ว ชื่อของวง KIDNAPPER จาก Spicydisc น่าจะผุดขึ้นมาในใจเป็นลำดับแรกๆ อย่างแน่นอน หากเมื่อพูดถึงดนตรีแนวนี้ขึ้นมาไม่ว่าเมื่อไหร่ก็ตาม ซึ่งล่าสุดทางวงได้ปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ที่มีชื่อว่า คำบางคำ (Enchante’) ออกมาให้แฟนเพลงสายอิเล็กทรอนิคส์ได้ฟังกันเป็นที่เรียบร้อย โดยเพลงนี้เป็นซิงเกิ้ลคัฟเวอร์งานเก่าจากวง Sqweez Animal นั่นเอง

 

Hariguem Zaboy : Semi-Sec

Semi-Sec MV ใหม่จาก Hariguem Zaboy (ฮาริกึ่ม ซาโบ้ย) วงโพสต์ร็อคสุดร่องลอยจากแพนด้า เรคคอร์ส วงดนตรีนอกกระแสจากค่ายเพลงที่มุ่งสร้างงานศิลปะบนเสียงดนตรี สมาชิกประกอบด้วย รังสิมันตุ์ สุวิรัตนภัส (กีตาร์, ร้องนำ), รัตนพงษ์ พุ่มลอยฟ้า (เบส), ณป่าน พิชัยกุล (กีตาร์) และ กรรณตนพ ตันเจริญ (กลอง)

สำหรับ Semi-Sec คือไตเติ้ลแทรคจากอัลบั้มที่ 2 ของพวกเขาที่ปล่อยออกมาเมื่อปี 2016 แต่พึ่งจะมาปล่อย MV เอาในช่วงนี้นี่เอง แถมยังได้รับการโปรโมทน้อยมากกกกอีกต่างหาก แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะมาช้าดีกว่าไม่มา โดยในเพลงนี้แน่นอนแฟนๆ ที่ชอบฟังเพลงโพสต์ร็อคคงไม่พลาดกันอยู่แล้ว ส่วนใครก็ตามที่ยังไม่ได้เริ่มฟังดนตรีแนวนี้มาก่อน นี่คือวงดนตรีที่คุณไม่ควรพลาดหากอยากทำความรู้จักกับดนตรีแนวนี้จริงๆ

keyboard_arrow_up