ชีวิตไม่ยุ่งยากหากมี 6 งานดีไซน์เปลี่ยนชีวิต

ชีวิตไม่ยุ่งยากหากมี
6 งานดีไซน์เปลี่ยนชีวิต

งานดีไซน์นอกจากหน้าตาแสนคูลแล้ว ฟังก์ชั่นที่มาพร้อมกันก็ยังเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่ทำให้งานดีไซน์นั้นน่าจับตามองมากน้อยแค่ไหน แม้งานดีไซน์หลายชิ้นมักมาพร้อมกับไอเดียที่ดูเหมือนจะธรรมดา แต่ฟังก์ชั่นที่คิดออกมากลับแก้ปัญหาและตอบโจทย์การใช้ชีวิตของเราได้เป็นอย่างดี วันนี้เราได้รวบ 6 งานดีไซน์ที่ช่วยให้ชีวิตประจำวันวันง่ายขึ้น

• The Lavolta – iMac Carrying Bag

แม้ iMac จะเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แต่ด้วยประสิทธิภาพและสเปคหรืออะไรก็ตาม ทำให้เหล่ากราฟฟิกดีไซเนอร์จำต้องยกคอมพิวเตอร์นี้ไปพบลูกค้านอกสถานที่อยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้ทำให้ Lavolta ออกแบบกระเป๋าใส่ iMac สำหรับพกพาไปทำงานได้ทุกที่ขึ้นมา

โดยประเป๋าใบนี้ออกแบบมาเพื่อให้เราสามารถพกพา iMac ได้ ทั้งการออกแบบที่รองรับกับสรีระของ iMac ในดีไซน์ที่ดูเท่ พร้อมกับออกแบบให้มีช่องเก็บเมาส์และคีย์บอร์ด เมื่อสวม iMac ใส่กระเป๋าแล้ว เราก็สามารถสะพายเสมือนกระเป๋าใบใหญ่ใบหนึ่งนั่นเอง นอกจากนี้การออกแบบกระเป๋าใส่ iMac สำหรรับพกพายังแสดงให้เห็นถึงจินตนาการที่ไม่จำกัดอยู่แค่ความคุ้นชิน

:: Designer: Lavolta
:: Source: www.yankodesign.com

• The Pocketbands 3.0 – Wristband With A Hidden Pocket

เวลาคุณไปออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สาธารณะหรือยิม สิ่งหนึ่งที่มักเป็นปัญหาคือกุญแจบ้านและเงินที่ต้องพกติดตัวไป แต่ไม่รู้จะเก็บตรงไหนดี เพราะกางเกงกีฬาบางตัวก็ไม่มีกระเป๋าให้เก็บ หรือบางครั้งก็กลัวว่าจะทำกุญแจหล่นหาย ด้วยเหตุนี้ทำให้ดีไซเนอร์ Devin Eisner ออกแบบ The Pocketbands 3.0 ซึ่งเปรียบเสมือนกระเป๋าเก็บของ แต่มาในรูปแบบสายรัดข้อมือ

The Pocketbands 3.0 ใช้วัสดุซิลิโคนในการผลิต เพื่อทำให้ผู้ใช้รู้สึกเป็นธรรมชาติ ที่สำคัญยังป้องกันคราบเหงื่อและสิ่งสกปรกได้ มาพร้อมการออกแบบที่ปรับขนาดได้ตามข้อมือ พร้อมกับการออกแบบให้รัดอย่างแน่นหนา จึงไม่ต้องกลัวว่าจะหล่นหาย โดย The Pocketbands 3.0 สามารถใส่ของเล็กๆ น้อยๆ อย่างกุญแจบ้าน ธนบัตร ฯลฯ

:: Designer: Devin Eisner
:: Source: www.yankodesign.com

• CLIPPY – The Swiss Clip

แก็ดเจ็ตชิ้นนี้ได้ไอเดียมาจากการ์ตูนเรื่อง Inspector Gadget ซึ่งฉายในปี 1980 เป็นการ์ตูนนักสืบที่มาพร้อมเครื่องมืออเนกประสงค์สุดเจ๋ง ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้ดีไซเนอร์ Ivan Shmatko จากบริษัท aiia ออกแบบกระเป๋าสตางค์มัลติฟังก์ชั่นในชื่อ CLIPPY

CLIPPY เป็นกระเป๋าแบบพกพาที่ภายในซ่อนแม่เหล็กเอาไว้ โดยสามารถทำงานได้หลายแบบ ทั้งเก็บสายหูฟัง เป็นที่คั่นหนังสือ แม้กระทั่งเป็นฐานสำหรับวางสมาร์ทโฟน และแน่นอนว่ายังทำหน้าที่เป็นกระเป๋าสตางค์ ซึ่งทำหน้าที่หนีบธนบัตรและบัตรต่างๆ

:: Designer: Ivan Shmatko for aiia
:: Source: www.yankodesign.com

• Lightwedge – Bookmark

Lightwedge ทำหน้าที่เป็นทั้งที่คั่นและโคมไฟอ่านหนังสือ โดยจะให้แสงสว่างเฉพาะหน้าที่อ่าน เพื่อไม่ให้รบกวนคนที่นอนอยู่ข้างๆ Lightwedge ประกอบด้วยแผ่นพลาสติกโปร่งใสชิ้นเดียว โดยด้านข้างจะมีแถบหลอดไฟ LED 2 ดวง เมื่อเปิดสวิตช์ แสงไฟจะส่องผ่านพลาสติก โดยจะจำกัดความสว่างอยู่ที่หน้าหนังสือที่กำลังอ่านเท่านั้น

แถม Lightwedge ยังมาพร้อมความอัจฉริยะ คือหากเราเผลอหลับจนหนังสือถูกปิดลง Lightwedge ก็จะปิดการทำงานโดยอัตโนมัติด้วยเช่นกัน ส่วนแบตเตอรี่ของ Lightwedge สามารถใช้งานได้นานถึง 40 ชั่วโมง ให้หนอนหนังสืออ่านหนังสือแบบข้ามวันข้ามคืน แน่นอนว่าดีไซเนอร์ออกแบบให้ Lightwedge มีหลายขนาด เพื่อรองรับหนังสือที่มีหลายไซส์

:: Designer: Lightwedge
:: Source: www.yankodesign.com

• Creative Ceramic Tea Mug

งานดีไซน์ชิ้นนี้ดูจะธรรมดา เพราะเป็นเพียงแก้วชาใบหนึ่ง แต่กลับตอบโจทย์นักดื่มชาและพนักงานออฟฟิศได้เป็นอย่างดี เพราะทันทีที่เติมน้ำร้อนพร้อมหย่อนถุงชาลงในแก้ว จนได้ชาเข้มข้นตามที่ต้องการ ขั้นตอนต่อมาคือการนำถุงชาไปทิ้ง แต่แก้วใบนี้จะทำหน้าที่เก็บถุงชาเอาไว้ให้เราก่อน

โดยดีไซเนอร์ Samir Sufi ออกแบบให้รอยต่อระหว่างแก้วกับหูจับเป็นช่องสำหรับพักถุงชา แถมช่องนี้ยังสามารถรีดน้ำในถุงชาที่ตกค้างให้ไหลลงสู่แก้วสำหรับคนที่ชอบกินชาเข้มๆ ได้อีกด้วย หรือจะพักถุงชา เพื่อชงในครั้งต่อๆ ไปก็ได้เช่นกัน

:: Designer: Samir Sufi
:: Source: www.yankodesign.com

• Wemo – Wearable Memo

โพสต์อิทฉบับสร้อยข้อมือในชื่อ Wemo เป็นแก็ดเจ็ตที่ได้ไอเดียมาจาก “การลอกข้อสอบในวัยเด็ก” ด้วยการแอบจดคำตอบเอาไว้ตามอุปกรณ์ต่างๆ เพียงแต่ Wemo ออกแบบมาเพื่อเพิ่มความสะดวกให้การใช้ชีวิต โดยเฉพาะคนที่ชอบลืม การใช้งาน Wemo มีลักษณะคล้าย Post – It คือทำหน้าที่จดบันทึกเรื่องที่ต้องทำหรือกลัวลืมไว้

ดีไซเนอร์ Yuhei Imai ออกแบบให้ Wemo ให้มีลักษณะเป็นสายรัดข้อมือ ทำให้ผู้ใช้สามารถพกพาติดตัวไปได้ทุกที่และเหมาะกับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนป่วยที่คุณหมอเขียนระบุอาการหรือข้อห้ามไว้, คนสวนคนไร่หรือคนงานที่สามารถจดจำนวนสินค้า, คนสูงวัยที่มีโรคประจำตัว หรือแม่บ้านที่สามารถจดรายการวัตถุดิบ ซึ่งช่วยให้การจ่ายตลาดสะดวกขึ้น ฯลฯ แน่นอนว่า Wemo สามารถเขียนและลบได้เสมือนกระดาษทั่วไป

:: Designer: Yuhei Imai
:: Source: www.yankodesign.com

keyboard_arrow_up