Mr.Plant, คอมพิวเตอร์แมคอินทอช, Apple

Mr.Plant เมื่อเทคโนโลยีจับมือกับธรรมชาติ

Mr.Plant, คอมพิวเตอร์แมคอินทอช, Apple
Mr.Plant, คอมพิวเตอร์แมคอินทอช, Apple

คำว่า ‘เทคโนโลยี’ กับ ‘ธรรมชาติ’ ดูจะเป็นขั้วตรงข้ามที่ไม่อาจมาร่วมงานกันได้ เมื่อเทคโนโลยีเป็นตัวร้ายที่คอยทำลายธรรมขาติ แต่วันนี้เมื่อเทคโนโลยีได้จับมือกับธรรมชาติจนกลายเป็นผลงาน “Mr.Plant”

ผลงานนี้เป็นไอเดียของศิลปิน Christophe Guinet ที่ต้องการเชิญชวนให้เราได้ปลดตัวเองจากการหมกมุ่นในสังคมเทคโนโลยีและบูรณาการชีวิตด้วยธรรมชาติ โดย Mr.Plant เป็นการส่งต่อแนวคิดการเชื่อมต่อสังคมเทคโนโลยีเข้ากับธรรมชาติ ผ่านอุปกรณ์ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลกอย่างผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ Apple โดยการใช้คอมพิวเตอร์แมคอินทอชเป็นเทอราเรียม (Terrarium) หรือกระถางต้นไม้ เพิ่มความสะดุดตาเพื่อเป็นที่จับตามองด้วยการเลือกใช้คอมพิวเตอร์แมคอินทอชสไตล์วินเทจ ไม่ว่าจะเป็น macintosh classic 1990, iMac G5 1990, Powerbook 1991, Power Macintosh 1996 และ iMac G3 1998 พร้อมกับการเลือกปลูกต้นไม้ที่แตกต่างและเอกลักษณ์อย่าง แคตตัส, ต้นหอยกาบ, ต้นบอนไซ เป็นต้น

ความโดดเด่นของผลงาน Mr.Plant ไม่จำกัดเพียงไอเดียที่น่าสนใจกับการเลือกใช้คอมพิวเตอร์แมคอินทอชสไตล์วินเทจและต้นไม้ที่มีเอกลักษณ์เท่านั้น แต่ Christophe Guinet ยังมองผลงานชิ้นนี้เป็นงานศิลปะด้วยการจัดองค์ประกอบระหว่างต้นไม้กับคอมพิวเตอร์แมคอินทอชได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็น MacBonzaï ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างคอมพิวเตอร์แมคอินทอชรุ่น macintosh classic 1990 กับต้นบอนไซ, MaCactus ซึ่งใช้ power macintosh 1996 คู่กับต้นแคสตัส, Macarnivor ซึ่งเป็นการจับคู่กันระหว่าง iMac G3 1998 กับต้นหอยกาบ เป็นต้น สำหรับผลงาน Mr.Plant เป็นการเชิญชวนให้เราได้ปลดตัวเองจากการหมกมุ่นในสังคมเทคโนโลยีและบูรณาการชีวิตด้วยธรรมชาติ

ภาพ : www.designboom.com

keyboard_arrow_up