บังทัน

จากเอเชียสู่อเมริกา!! 8 ปัจจัยที่ทำให้บังทันได้รับความนิยมจากแฟนเพลงฝั่งตะวันตก

บังทัน
บังทัน

จากเอเชียสู่อเมริกา!! 8 ปัจจัยที่ทำให้ บังทัน ได้รับความนิยมจากแฟนเพลงตะวันตก

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาหากจะกล่าวถึงแวดวงดนตรี K-Pop ในประเทศเกาหลีใต้ คงต้องมีชื่อของบอยแบนด์กลุ่มหนึ่งที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศอย่าง ‘BTS’ หรือ ‘ บังทัน ‘ ติดอยู่อันดับต้นๆ อย่างแน่นอน

Bangtan Boys

โดย ‘BTS’ หรือ ‘Bangtan Boys’ (ชื่อเกาหลี – บังทันโซนยอนดัน) ถือเป็นวงบอยแบนด์จากประเทศเกาหลีใต้ที่ประกอบไปด้วยสมาชิกทั้งหมด 7 คน ได้แก่ แร็ปมอนสเตอร์, จิน, ชูก้า, เจโฮป, จีมิน, จองกุก และ วี เปิดตัวครั้งแรกในปี 2013 ผ่านซิงเกิ้ลแรก ‘No More Dream’

ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมาผลงานต่างๆ ของ BTS ตั้งแต่การได้รับรางวัล ‘Top Social Artist’ จากงาน #BBMA2017 การนำเพลงเข้าไปติด Billboard Hot 100 Chart รวมไปถึงการได้ขึ้นแสดงบนเวทีประกาศรางวัล ‘American Music Awards’ (#AMA2017) ล้วนเป็นเครื่องหมายการันตีถึงคุณภาพและความนิยมของบอยแบนด์กลุ่มนี้ในระดับสากลเป็นอย่างยิ่ง และเพราะเหตุใดที่ทำให้ศิลปินจากเกาหลีใต้กลุ่มนี้พัดพาเอางานดนตรีข้ามเส้นพรมแดนไปทั่วทั้งโลก วันนี้เรามี 8 ปัจจัยที่ว่านี้มาฝากกันครับ

1.เพราะสมาชิกภายในวงล้วนมีส่วมร่วมทางด้านพาร์ทดนตรี

จุดเด่นของศิลปิน K-Pop คือทักษะการแสดงบนเวทีผ่านการร้องและเต้นที่ได้ซ้อมมาอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งนอกเหนือจากการร้องและเต้นในแบบฉบับบอยแบนด์แล้ว สมาชิกในวง BTS ยังมีส่วนร่วมในพาร์ทด้านดนตรีตั้งแต่การแต่งเพลง เขียนเนื้อร้อง แต่งทำนอง ไปจนถึงการโปรดิวซ์เพลงในบางส่วนเลยทีเดียว (แร็ปมอนสเตอร์ ชูก้า และเจโฮป สามารถแต่งเพลงจนทำอัลบั้มมิกซ์เทปเป็นของตัวเองได้สำเร็จ)

2.มีการวางภาพลักษณ์ให้สามารถเข้าถึงได้ง่าย

หลายครั้งที่ศิลปิน K-Pop ถูกวางภาพลักษณ์ให้เข้าถึงได้ยาก การจะปรากฏตัวแต่ละครั้งจะต้องมีเหล่าบรรดาบอดี้การ์ดรายล้อมหรือระมัดระวังทุกย่างก้าวในโลกโซเชียล แต่นั่นไม่ใช่กับวง BTS เนื่องจากพวกเขาถูกฟอร์มวงขึ้นให้เป็นเสมือนหนุ่มข้างบ้านหรือเพื่อนที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย จึงทำให้บรรดาแฟนๆ ต่างสามารถติดตามตัวตนของพวกเขาได้ผ่านช่องทางต่างๆ ที่มีอยู่อย่างหลากหลาย

https://twitter.com/BTS_twt/status/984581411356139520

3.การใช้แพลตฟอร์มโซเชียลที่แข็งแกร่ง

ด้วยกลยุทธ์ของทางค่ายที่ได้เปิดบัญชีโซเชียลมีเดียอย่าง Twitter และ Instagram ของวงเพื่อให้เหล่าสมาชิกสามารถสื่อสารกับแฟนคลับได้อย่างอิสระ จึงทำให้ BTS กลายเป็นวงที่มีการโต้ตอบสื่อสารที่ฉับไว (เล่นคอนเสิร์ตเสร็จตอนเย็น ตกดึกอัพโซเชียลขอบคุณแฟนๆ ได้ในทันที) จนทำให้มียอดผู้ติดตามสูงถึง 14.2 ล้านบัญชีใน Twitter (@BTS_twt) และ 9.6 ล้านบัญชีใน Instagram (@bts.bighitofficial)

4.รู้จักตัวตนมากยิ่งขึ้นผ่าน ‘Bangtan Bomb’

นอกเหนือจากการใช้โซเชียลมีเดียตอบโต้กับบรรดาแฟนคลับแล้ว BTS ยังมีการอัพโหลดคลิปวิดีโอเบื้องหลังกิจวัตรประจำวันต่างๆ อย่าง ‘Bangtan Bomb’ ให้แฟนๆ ทั่วโลกได้ติดตามพัฒนาของพวกเขาไปพร้อมๆ กัน

5.คัมแบคอย่างต่อเนื่อง

ตามปกติของศิลปิน K-Pop ยิ่งอายุวงมากขึ้น การ ‘การคัมแบค’ หรือ ‘การกลับมาพร้อมกับอัลบั้มใหม่’ (เป็นคำศัพท์ที่แฟนเพลง K-Pop ต่างรู้กัน) จะยิ่งน้อยลง (ส่วนใหญ่มักจะเกินปีกว่า) เพราะตัววงจะเริ่มให้ความสำคัญกับการออกทัวร์คอนเสิร์ตมากยิ่งขึ้น แต่กับ BTS นั้น ในช่วงปี 2016 – 2017 เรียกได้ว่าคัมแบคเพื่อสร้างฐานแฟนคลับแบบถี่ยิบ โดยได้ปล่อยอัลบั้มเต็มชุดที่ 2 อย่าง ‘WINGS’ ที่มีเพลงฮิต Blood Sweat & Tears, มินิอัลบั้ม ‘Wings : You Never Walk Alone’ ที่มีเพลงฮิต Spring Day และ Not Today รวมไปถึงมินิอัลบั้ม ‘Love Yourself: Her’ ที่มีเพลงฮิตอย่าง DNA และ MIC Drop (ยังไม่นับรวมอัลบั้มภาษาญี่ปุ่น)

บังทัน

6.ยอดขายที่เติบโต

ในยุคที่ผู้คนต่างนิยมดาวน์โหลดและสตรีมมิ่งเพลงเพื่อฟังมากกว่าซื้ออัลบั้ม แต่ด้วยกลยุทธ์ทางการขายและคุณภาพของผลงานกลับทำให้ BTS มียอดขายอัลบั้มได้สูงเกิน 1.2 ล้านชุด (ภายในอัลบั้มเดียว ไม่รวมรีแพคเกจ) ซึ่งถือเป็นการทำลายสถิติในรอบ 16 ปีของศิลปินในเกาหลีใต้ ควบคู่ไปกับผลงานด้านดิจิตอลที่สามารถทะยานเข้า Billboard Hot 100 Chart ของฝั่งอเมริกาได้ในอันดับที่ 67 และยังเป็นศิลปิน K-Pop กลุ่มแรกที่มียอดสตรีมมิ่งเกิน 100 ล้านถึง 2 เพลงใน Spotify อีกด้วย

7.การมีสมาชิกในวงที่พูดภาษาอังกฤษได้

ส่วนหนึ่งที่ทำให้ BTS มีแฟนๆ ตะวันตกที่หนาแน่นเป็นเพราะหัวหน้าของวงอย่าง แร็ปมอนสเตอร์ สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว ดังนั้นเมื่อเวลาไปออกรายการหรือทัวร์คอนเสิร์ตยังต่างประเทศ พวกเขาจึงสามารถสื่อสารกับแฟนๆ ได้ในทันทีโดยไม่ต้องพึ่งพาล่ามในการแปล

8.ชัดเจนในแนวดนตรี

เหนือสิ่งอื่นใดสาเหตุหลักที่ทำให้ BTS ประสบความสำเร็จในระดับโลกล้วนมาจากผลงานเพลงที่มีคุณภาพ ชัดเจนในแนวทางด้านดนตรี โดย ‘บังซีฮยอก’ ซีอีโอของค่ายเพลงที่ BTS สังกัดอยู่ เคยให้เหตุผลเอาไว้ว่าถ้าหากต้องทำเพลงเป็นภาษาอังกฤษเพื่อตีตลาดตะวันตกก็จะทำให้ตัววงแทบไม่แตกต่างอะไรกับการเป็นศิลปินเอเชียที่เปิดตัวในตลาดอินเตอร์ แต่การที่ยังคงรักษารากเหง้าของความเป็น K-Pop โดยทำเพลงและแนวดนตรีในแบบฉบับที่เป็นเอกลักษณ์ของ BTS นั้นนับเป็นอะไรที่น่าภูมิใจมากกว่า


ข้อมูลประกอบ: www.bbc.com, www.pantip.com

เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: www.bts.ibighit.com

keyboard_arrow_up