How to แก้ง่วง

How to แก้ง่วง หลับใน เวลาขับรถไกลๆ ในช่วงเทศกาล

How to แก้ง่วง
How to แก้ง่วง

How to แก้ง่วง หลับใน เวลาขับรถไกลๆ ในช่วงเทศกาล

ขึ้นชื่อว่า “อุบัติเหตุ” มักเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยไม่มีใครคาดคิดมาก่อน แต่ในหลายๆ ครั้งที่อุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นมาจากความประมาทของผู้ขับขี่เอาเสียเอง ยิ่งโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลที่ทุกคนต่างออกเดินทางไปต่างจังหวัดกันอย่างคับคั่ง จนทำให้ในบางครั้งเกิดการจราจรติดขัด ส่งผลให้คนขับเหนื่อยล้าและหลับในตามมาได้ ซึ่งในวันนี้เราก็ได้นำ How to แก้ง่วง เพื่อไม่ให้หลับในในช่วงเทศกาลที่ต้องขับรถไกลๆ แบบนี้มาฝากกัน ทำตามได้ไม่ยากเลยครับ

How to แก้ง่วง

1.พักผ่อน(สักนิด)ก่อนออกเดินทาง

หลายๆ ครั้งที่เราเร่งเคลียร์งานหามรุ่งหามค่ำแล้วออกเดินทางในวันถัดไปภายในทันที ซึ่งการทำแบบนี้เองที่เป็นตัวก่อให้เกิดอาการหลับในอันเนื่องมาจากการพักผ่อนไม่เพียงพอได้ ทางที่ดีก่อนออกเดินทางควรนอนพักผ่อนให้ได้สัก 6 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ จะช่วยลดอาการง่วงนอนตามมาได้อย่างแน่นอนครับ

2.หลีกเลี่ยงปาร์ตี้

หากรู้ว่าพรุ่งนี้ต้องขับรถเป็นระยะทางไกล ควรหลีกเลี่ยงการปาร์ตี้และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนวันเดินทางจะดีที่สุด เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นตัวการที่ทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอแทบทั้งสิ้น

breakfast

3.กินแต่พอดี

การกินที่มากเกินไปจะส่งผลให้ร่างกายเกิดความง่วงและหลับในตามมาได้ ดังนั้นควรกินแต่พอดีรวมไปถึงมีการจิบน้ำเป็นระยะๆ เพื่อช่วยลดอาการอ่อนเพลียในขณะขับรถ

4.งดกินยา

ข้อนี้ทุกคนคงทราบกันดีว่าก่อนเดินทางไกลๆ ไม่ควรให้คนขับกินยา ทั้งนี้เพราะยาแก้แพ้ แก้หวัด แก้ไข้ หรือแก้ปวด บางชนิดอาจมีฤทธิ์ที่ทำให้เกิดอาการง่วงซึมตามมาได้

How to แก้ง่วง

5.ขนม ลูกอม ผลไม้แห้ง เตรียมให้พร้อม

ควรมี ขนม ลูกอม ผลไม้แห้งที่มีรสเปรี้ยว ติดรถไว้สักนิด เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นประสาทให้ตื่นตัวมากยิ่งขึ้น

6.เตรียม Playlist ให้พร้อม

เตรียม Playlist เพลงโปรดที่มีจังหวะดนตรีคึกคักติดรถไปด้วย เพราะเพลงเหล่านี้จะช่วยทำให้เราตื่นตัวและลดอาการง่วงนอนลงได้

แก้หลับใน

7.ให้เพื่อนที่ช่างจ้อมานั่งหน้า

การมีคนนั่งคุยเป็นเพื่อนจะช่วยทำให้คนขับรู้สึกตื่นตัว ไม่ง่วง และเป็นการช่วยกันสังเกตอาการของคนขับว่าง่วงอยู่หรือเปล่าไปในตัว

8.แวะพักเป็นระยะ

เชื่อหรือไม่ว่าอาการหลับในมักเกิดขึ้นกับคนขับประเภทที่ขับรวดเดียวตลอดทาง โดยจริงๆ แล้วเราควรแวะพักเพื่อยืดเส้นยืดสายทุกๆ 150 กิโลเมตร หรือ 3 ชั่วโมงเพื่อให้คนขับและคนในรถได้ยืดเส้นยืดสายสลายความง่วงกันบ้าง

แก้หลับใน

9.เปิดกระจกรับอากาศจากภายนอก

เชื่อหรือไม่ว่าการเปิดกระจกให้อากาศถ่ายเท เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดอาการง่วงให้แก่คนขับที่ได้ผลที่สุด เนื่องจากเวลาที่เราเปิดแอร์ภายในรถจะเต็มไปด้วยปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่ทำให้รู้สึกอ่อนเพลียได้ การเปิดกระจกเพื่อให้อากาศถ่ายเทสะดวกจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดปริมาณก๊าซและทำให้คนขับรู้สึกสดชื่นขึ้นมาได้อย่างมหัศจรรย์


ข้อมูลประกอบ: www.thaihealth.or.th

เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: pexels

keyboard_arrow_up