อาการเครียดเปลี่ยนบุคลิกภาพ อาจหัวล้านโดยไม่รู้ตัว

ครั้งหนึ่งเคยเชื่อว่าผู้ชายที่มีลักษณะหัวล้าน มีสาเหตุมาจากอายุที่เริ่มชราลงหรือเกิดจากกรรมพันธุ์ตั้งแต่เด็ก แต่เมื่อผู้เชียวชาญทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์ได้ทำการวิจัยเรื่องอาการความเครียด กลับพบว่าไม่เพียงแต่เกิดเอฟเฟ็คต์ต่อร่างกายและจิตใจ แต่ยังส่งผลร้ายต่อบุคลิกภาพโดยคุณไม่รู้ตัว จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

อ้วนขึ้นไม่รู้ตัว

ถ้าไม่ได้มีโรคประจำตัวหรือความผิดปกติของฮอร์โมนอยู่แล้ว ผนวกกับเป็นคนชอบไดเอ็ต ออกกำลังกาย แต่ทำไมน้ำหนักยังขึ้นได้ อาจเป็นเพราะความเครียดเรื้อรังที่สะสมมานาน เมื่อคุณเครียดสะสมมากๆ ส่งผลให้ฮอร์โมนคอติซอลทำงาน และเกิดกระทบกับกระบวนการในร่างกาย ทำให้ดูบวมจนสังเกตได้ชัด ตอนนี้ถ้าใครถามก็บอกเพื่อนๆ ได้แล้วที่ฉันอ้วนขึ้น นี่คือเอฟเฟ็คต์จากอาการเครียดนะยะ

หัวล้านใจน้อย

การเครียดมากๆ ส่งผลให้ผมร่วงในรูปแบบที่แตกต่างกัน บางคนเกิดความเครียดและมักดึงผมโดยไม่รู้ตัว เพื่อบรรเทาอาการ พอนานไปรากผมก็เริ่มอ่อนแอ และค่อยๆร่วงจนหมดศีรษะ เมื่อไรก็ตามที่สังเกตเห็นว่าผมเริ่มร่วงจนเยอะเกินไป ให้หยุดพฤติกรรมการดึงผม และหากิจกรรมทำเพื่อคลายความเครียดลง

เกิดปัญหาสุขภาพปากและฟัน

อาการเครียดเรื้อรัง ส่งผลต่อสุขภาพเหงือกและฟัน รวมไปถึงมีอาการปากแห้ง คอเปื่อย ซึ่งแสดงผลออกมาหลากหลายที่เป็นโรคเกี่ยวกับเหงือก จากประสบการณ์ของคนที่เครียดมากๆ มักจะละเลยสุขภาพในช่องปาก และส่งปัญหาใหญ่ภายหลัง เมื่อมีอาการผิดปกติในช่องปาก อาจไม่ได้คำนึงถึงว่าเป็นภาวะสาเหตุ ฉะนั้นลองสังเกตเรื่องนี้ด้วย เพื่อจะได้หาทางแก้ไขลดความเครียดลง

keyboard_arrow_up