ย้อนหลัง 7 เพลงดังประจำศึกฟุตบอลโลก ตั้งแต่ 1990 จนถึงปีนี้

ย้อนหลัง 7 เพลงดังประจำศึกฟุตบอลโลก
ตั้งแต่ 1990 จนถึงปีนี้

นอกจากความสนุกของเกมการแข่งขันบนสนามหญ้ากับการประชันฝีเท้าของนักฟุตบอลชาติต่างๆ แล้ว ‘เพลงบอลโลก’ ก็เป็นอีกหนึ่งกิมมิกที่มาช่วยเพิ่มสีสันให้ศึกฟุตบอลโลกในแต่ละครั้ง วันนี้เราจึงรวม 7 เพลงประจำศึกฟุตบอลโลกที่ติดหูมาฝากกัน โดยขอเรียงลำดับจากปี ค.ศ. ละกัน!!

ฟุตบอลโลกปีนี้ เพลงประจำศึกฟุตบอลมีชื่อว่า “Live It Up” โดยได้นักร้องและนักแต่งเพลงชาวมอเมริกัน Nicky Jam มาฟีเจอริ่งกับ Will Smith นักแสดงชื่อดังระดับโลกและ Era Istrefi นักร้องสาวเชื้อสายโคโซโว เพลงเน้นจังหวะเร้าใจ สนุกสนาน

 

2014: La La La

อีกหนึ่งเพลงที่ได้นักร้องสาว “ชากีล่า” มาขับร้อง โดยฟีเจอริ่งกับ คาร์ลินฮอส บราวน์ เพลงนี้ยังคงเน้นเพลงสนุกๆ จังหวะคึกคัก พร้อมผสมผสานกับป๊อปเข้ากับบราซิลกันอย่างลงตัว แม้จะเป็นเพลงที่ไม่ประสบความสำเร็จเหมือนเพลงประจำฟุตบอลโลกก่อนหน้านี้ แต่ก็เป็นอีกเพลงที่แฟนบอลน่าจะติดหูกันเป็นอย่างดี

 

2010: Waka Waka

เป็นเพลงที่ติดหูเราเป็นอย่างมากกับ Waka Waka เพลงประจำฟุตบอลโลกปี 2010 ที่ได้นักร้องสุดเซ็กซี่ Shakira มาขับร้องร่วมกับวงดนตรีชื่อดังของแอฟริกาใต้ Freshlyground มาร่วมสร้างสรรค์เพลง โดยเพลงฟุตบอลโลกเพลงนี้ยังคงเน้นจังหวะสนุกสนานอีกเช่นเคย แถมเพลงนี้ยังเรียกได้ว่าเป็นเพลงดังของฟุตบอลโลกที่ประสบความสำเร็จอย่างมากอีกด้วย

 

2010: Wavin’ Flag

แม้จะไม่ใช่เพลงอย่างเป็นทางการ แต่ก็เป็นอีกเพลงที่น่าจดจำ เพราะเป็นเพลงที่ได้แรงบันดาลใจไม่ธรรมดาจากเรื่องราวของผู้ลี้ภัย จึงไม่แปลกหากเนื้อเพลงจะกินใจและเต็มเปี่ยมด้วยความหวัง ขับร้องโดย K naan นอกจากนี้ Coca – Cola ยังนำเพลงนี้ไปประกอบกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับฟุตบอลโลกปี 2010

 

2006: Celebrate the Day

เพลงที่ใส่กลิ่นอายความเป็นแอฟริกาเอาไว้สูงมาก เพราะเจ้าภาพฟุตบอลโลกในปี 2006 อย่างเยอรมันตั้งแต่ส่งข้อความถึงเจ้าภาพฟุตบอลโลกในอีก 4 ปีข้างหน้า ซึ่งก็คือแอฟริกาใต้นั่นเอง โดยได้ Herbert Grönemeyer นักร้องชาวเยอรมันมาขับร้อง

 

1998: The Cup of Life

เพลงนี้มีชื่อว่า La Copa de la Vida กับจังหวะลาตินชวนแดนซ์ โดยขับร้องเป็นภาษาสเปนผ่านน้ำเสียงของนักร้องชาวปวยร์โตรีโก Ricky Martin ที่สำคัญยังเป็นอีกหนึ่งเพลงที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง โดยเฉพาะเนื้อเพลงที่ว่า “Here we go! Ale, Ale Ale! Go, go, go! Ale, Ale Ale!” ซึ่งถือเป็นวรรคทองของเพลงที่ชวนติดหูสุดๆ

 

1994: We Are The Champions

อีกหนึ่งเพลงคลาสสิคของวง Queen และยังถือว่าเป็นเพลงประจำการแข่งฟุตบอลโลกที่ฮิตตลอดกาล โดยติดอันดับที่ 4 ใน Billboard Hot 100 ในสหรัฐอเมริกาและยังเป็นหนึ่งในเพลง Grammy Hall of Fame อีกด้วย

 

1990: To be Number One

ถ้าคุณอายุต่ำกว่า 30 ปีคงไม่เคยฟังนี้อย่างแน่นอน เพราะเป็นเพลงประจำศึกฟุตบอลโลกปี 1990 ที่ขับร้องเป็นภาษาอิตาลี กับสไตล์เพลงร็อคๆ โดยมีท่อนฮุคคุ้นหูว่า ‘To be number one’ ตามชื่อเพลง แต่สำหรับคนไทย เพลงนี้เรียกได้ว่าเป็นเพลงแห่งประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลกของไทย เพราะในปี 1990 เป็นปีแรกที่ประเทศไทยถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกครบทุกนัดเป็นครั้งแรก

keyboard_arrow_up