TOP SECRET 15 เรื่องลับๆ ของมูมินที่คุณไม่เคยรู้

กลับมาฮอตฮิตอีกครั้งสำหรับตัวการ์ตูนน่ารักน่ากอด “มูมิน (Moomin)” วรรณกรรมระดับตำนานซึ่งการันตีความอมตะด้วยอายุกว่า 70 ปีนับตั้งแต่การ์ตูนเรื่องนี้เกิดขึ้น และด้วยระยะเวลาอันยาวนานอีกเช่นกันที่ทำให้มูมินเต็มไปด้วยความลับอันน่าค้นหาที่มาพร้อมเสน่ห์ชวนหลงใหล ทั้งรูปลักษณ์น่ารักน่าหยิกทั้งและการผจญภัยที่แสนจะตื่นเต้น จนเราไม่อาจเพิกเฉยจนต้องหยิบยกมาบอกกล่าวกับผู้อ่าน …อย่ามัวรอช้าตามไปดู 15 เรื่องลับๆ ของมูมินกัน!

 

Moomin_01

01.เริ่มจากความน่ารักของรูปร่างที่ทั้งขาวอวบและดูนุ่มนิ่มน่ากอดของมูมิน แม้รูปร่างภายนอกของมูมินจะคล้ายกับฮิปโปสีขาวน่าฟัด หากแท้จริงแล้วมูมินคือ “โทรล (Troll)” ที่มีรูปลักษณ์น่าเกลียดน่ากลัวซึ่งปรากฏให้เห็นในภาพยนตร์เรื่อง The Hobbit และ Harry Potter ภาคแรกนั่นเอง แต่สำหรับตูเว ยานซอน (Tove Jansson) ผู้ให้กำเนิดมูมินกลับมองในทางกลับกัน โดยมองว่าโทรลคือสิ่งมีชีวิตที่เป็นมิตรและน่ารักนั่นเอง

 

02. หลายคนมักเข้าใจผิดคิดว่ามูมินมีสัญชาติญี่ปุ่น แต่บ้านเกิดเมืองนอนของมูมินคือประเทศฟินแลนด์ต่างหาก เพราะอย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่ามูมินมีต้นแบบมาจากโทรล ซึ่งเป็นผู้พิทักษ์ป่าและเป็นสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติตามตำนานของชาวฟินแลนด์ ส่วนสถานที่กำเนิดของมูมิน แท้จริงแล้วคือกำแพงห้องน้ำในบ้านพักตากอากาศของตูเว ยานซอนนั่นเอง

 

Moomin_02

03. แม้มูมินจะมีสัญชาติฟินแลนด์ แต่ตูเว ยานซอนกลับนำเสนอเรื่องราวของมูมินในครั้งแรกเป็นภาษาสวีเดน หลังจากนั้นจึงมีการแปลเป็นภาษาอื่นๆ

 

Moomin_04

 

04. มูมินปรากฏตัวสู่สายตาประชาชนครั้งแรกเมื่อปี 1938 บนนิตยสาร Garm นิตยสารของประเทศฟินแลนด์ โดยขณะนั้นตูเว ยานซอนวาดภาพมูมินให้มีหน้าตาใกล้เคียงกับโทรล ทั้งรูปร่างผอมและสีหน้าเต็มไปด้วยความโกรธ เพื่อเป็นการแสดงการต่อต้านฮิตเลอร์

 

Moomin_05

05. วรรณกรรมมูมินเล่มแรกได้ปรากฏให้อ่านในปี 1945 ชื่อตอนว่า The Moomins and the Great Flood ซึ่งเป็นเรื่องราวของคุณแม่มูมิน (Moominmamma) และคุณพ่อมูมิน (Moominpappa) ตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์ Söderström & Co publishes แม้จะตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ 70 ปีก่อน แต่กลับเป็นหนังสือที่แปลเป็นภาษาอังกฤษเป็นเล่มสุดท้าย โดยพิมพ์เมื่อปี ค.ศ.2005 ในโอกาสครบรอบ 60 ปีมูมิน

 

Moomin_06

06. ส่วนหนังสือภาพสำหรับเด็กเล่มแรกของมูมินคือเรื่อง The Book about Moomin, Mymble and Little My และเมื่อโลกเข้าสู่ยุค iPad หนังสือภาพเล่มนี้ก็แปลงร่างเป็น Application เล่มแรกอีกด้วย

 

Moomin_07

07. ฉากแรกที่มูมินปรากฏตัวให้เราได้ชมนั้น เป็นชอตที่มูมินหันบั้นท้ายกลมๆ ให้เรา พร้อมแคปชั่นว่า What’s This?

 

Moomin_08

08. มูมินโลดแล่นบนจอโทรทัศน์ครั้งแรกในปี 1959 โดยเป็นละครหุ่นเชิด ออกอากาศในประเทศเยอรมนี ผลิตโดย Augsburger Puppenkiste และเข้าสู่ทวีปเอเชียในปี 1969 โดยแจ้งเกิดในรูปของการ์ตูนแอนิเมชั่น ฉายทางโทรทัศน์ช่อง Fuji TV Zuiyo ของประเทศญี่ปุ่น

 

Moomin_09

09. มูมินยังได้ผลิตเป็นละครโอเปร่าในปี 1974 โดยเปิดการแสดงที่ Helsinki นอกจากนี้มูมินยังมีฉบับภาพยนตร์อีกด้วย โดยฉายครั้งแรกในปี 2014 ในชื่อ Moomin on the Riviera

Moomin_10

10. รู้ไหม? การ์ตูนดิสนีย์ยังมีสวนสนุก Disneyland เพื่อตอกย้ำความโด่งดัง มูมินเองก็มีสวนสนุก Moominworld ด้วยเช่นกัน โดยสวนสนุก Moominworld นั่นเกิดขึ้นในปี 1993 อยู่ที่เมืองนาตาลี ประเทศฟินแลนด์

 

Moomin_11

11. ว่ากันว่าตูเว ยานซอนเป็น “เลสเบี้ยน” ส่งผลให้มูมินมีตัวละครที่มีบุคลิกเป็น “ทอมบอย” สองตัวคือ Too-Ticky และ Little My

 

Moomin_12

12. นอกจากนี้ตูเว ยานซอนยังแฝงสัญลักษณ์ของการรักเพศเดียวกันผ่านตัวละครฝาแฝด Thingumy และ Bob ที่เชื่อกันว่าเป็น “เกย์” อีกด้วย

 

Moomin_13

13.สถานที่ผจญภัยของมูมินและผองเพื่อนมีชื่อว่า Moomin Valley โดยตูเว ยานซอนได้แรงบันดาลใจจากบริเวณรอบๆ บ้านพักตากอากาศของครอบครัวที่อยู่ทางตอนเหนือของฟินแลนด์

14. ในปี 1950 มูมินโด่งดังและเป็นที่นิยมมากจนถึงขั้นมีคลาสเรียน Moomin Studies ในมหาวิทยาลัยสวีเดน เพื่อศึกษาเรื่องนี้โดยเฉพาะ นอกจากนี้ Walt Disney ยังเคยขอซื้อลิขสิทธิ์อีกด้วย แต่ตูเว ยานซอนตอบปฏิเสธไป มูมินจึงยังคงเอกลักษณ์แบบมูมินอย่างทุกวันนี้

 

Moomin_15

15. ความลับสุดท้ายที่ชวนให้ร้องว้าว! คือตำราอาหารฉบับมูมิน โดยมีชื่อ Moomin Cookbook ซึ่งเป็นตำราอาหารโดยคุณแม่มูมิน (Moominmamma) ภายในประกอบด้วยสูตรสุดยอดอาหารของฟินแลนด์กว่า 150 สูตรด้วยกัน

 

Moomin_16

และเมื่อเร็วๆ นี้ สำนักพิมพ์แพรวเยาวชนได้นำซีรีย์มูมินมาตีพิมพ์อีกครั้ง ทั้งเมืองมูมินกลางฤดูหนาว (Moominland Midwinter), ฤดูร้อนของมูมิน (Moominsummer Madness), บันทึกมูมิน (Moominpappa’s Memoirs), มนตร์มูมิน (Finn Family Moomintroll) และดาวหางในเมืองมูมิน (Comet in Moominland) สำหรับคุณผู้อ่านที่อยากสัมผัสความน่ารักและร่วมผจญภัยไปกับมูมิน สามารถติดตามวรรณกรรมอมตะซีรีย์นี้ได้แล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำ

SHOP NOW : www.naiin.com

 

เรื่อง : Taliw
ข้อมูลและภาพ : www.buzzfeed.com และ www.moomin.com
keyboard_arrow_up