The Best Movies of 2017, รวมหนังดีประจำปี 2017

The New York Times บอกว่า 5 หนังเหล่านี้เป็น The Best Movies of 2017 เลยนะ!!

The Best Movies of 2017, รวมหนังดีประจำปี 2017
The Best Movies of 2017, รวมหนังดีประจำปี 2017

The New York Times บอกว่า 5 หนังเหล่านี้เป็น
The Best Movies of 2017 เลยนะ!!

จะจบปีทั้งที เราก็อยากรู้ว่าตลอด 12 เดือนที่ผ่านมามีหนังเรื่องไหนเด็ด เรื่องไหนดีบ้าง เผื่อเก็บเป็นลิสต์ไว้ดูในช่วงปิดยาวนี้ แต่ใช่ว่าเราจะกำหนดหนังขึ้นตามใจชอบ โดยลิสต์ 5 หนัง The Best Movies of 2017ที่เรานำเสนอนี้มาจาก The New York Times นั่นเอง รับรองว่าหนังเกือบทุกเรื่องจะทำให้คุณแปลกใจเลยทีเดียว!!

The Best Movies of 2017, รวมหนังดีประจำปี 2017

• อันดับ 1 : DUNKIRK

ต้องบอกว่าเกินคาดไปมาก เมื่อ The New York Times จัดอันดับหนังเรื่องแรกเป็น ‘หนังสงคราม’ แต่เมื่อได้เห็นชื่อผู้กำกับก็ต้องร้องอ้อ!! เพราะ Dunkirk กำกับโดย “คริสโตเฟอร์ โนแลน” (Christopher Nolan) ผู้กำกับชื่อดังในทศวรรษนี้ที่ไม่เคยได้เข้าชิงรางวัลออสการ์เลยสักครั้ง แถมเรื่องนี้เขายังเป็นคนเขียนบทเองอีกด้วย

เนื้อหาของหนังเรื่องนี้เป็นเหตุการณ์ “ยุทธการณ์ดันเคิร์ก” ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยได้รับความร่วมมือในการสร้างหนัง 4 ประเทศด้วยกันคือ เนเธอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา ซึ่งยกกองไปถ่ายทำที่สถานที่จริงคือ เมืองดันเคิร์ก ประเทศฝรั่งเศส แถมยังถ่ายทำด้วยกล้อง IMAX 65 มม. ผสมกับการถ่ายภาพด้วยกล้อง 65 มม. เพื่อสร้างภาพที่มีขนาดมหึมา เกิดความสมจริงจนกลายเป็นสิ่งที่ทำให้หนังรื่องนี้โดดเด่น

สิ่งที่น่าสนใจของหนังสงครามเรื่องนี้ไม่ใช่การแสดงความรุนแรงหรือความโหดเหี้ยมแบบเลือดสาด แต่คือ ‘ความสมจริง’ ที่สื่อให้คนดูสามารถเข้าถึงอารมณ์ ณ ช่วงเวลานั้น ช่วงเวลาที่ทุกคนตระหนักถึงสภาวะคับขันขณะอยู่ในสมรภูมิรบ คริสโตเฟอร์ โนแลนเล่าเรื่องผ่านมุมมอง 3 ไทม์ไลน์ ซึ่งประกอบด้วยภาคอากาศ ภาคพื้นดิน และทางน้ำ ผนวกกับความพิถีพิถันและเก็บรายละเอียด ทำให้หนังสงครามเรื่องนี้สะเทือนอารมณ์คนดูได้เป็นอย่างดี แม้จะไม่มีฉากดราม่าคร่ำครวญก็ตาม

The Best Movies of 2017, รวมหนังดีประจำปี 2017

• อันดับ 2 : EX LIBRIS – THE NEW YORK PUBLIC LIBRARY

ชื่อหนังเรื่องนี้อาจไม่คุ้นเคยสักเท่าไร เพราะ Ex Libris – The New York Public Library เป็นหนังสารคดีสัญชาติฝรั่งเศสที่ไม่ได้ฉายในไทย แต่ไม่ใช่สารคดีไก่กาที่ไหน แต่หนังเรื่องนี้ยังติด 1 ใน 15 หนังสารคดีที่จะเข้าชิงรางวัลออสก้าร์ในปีหน้าอีกด้วย แถมยังเข้าชิงรางวัลสิงโตทองคำ (Golden Lion – รางวัลสูงสุดที่มอบให้ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส) และอีกหลายสาขารางวัล

Ex Libris – The New York Public Library เป็นหนังเรื่องที่ 42 ของผู้กำกับเฟรเดอริก ไวส์แมน (Frederick Wiseman) ซึ่งเรียกได้ว่าเขาเป็นเจ้าพ่อกำกับหนังสารคดีเลยก็ว่าได้ เพราะหนังของเขาทั้งหมดล้วนเป็นหนังสารคดีทั้งสิ้น แถมเขายังเป็นคุณปู่นักทำหนังสารคดีด้วยอายุที่มากถึง 87 ปี

หนังสารคดีเรื่องนี้นำเสนอเกี่ยวกับวัฒนธรรมของห้องสมุดสาธารณะในนิวยอร์กกับการปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ แต่ยังคงรักษาเสน่ห์ดั้งเดิมของสังคมการอ่านเอาไว้ได้อย่างน่าทึ่ง และด้วยชื่อเสียงของผู้กำกับที่ถ่ายทอดภาพห้องสมุดขนาดใหญ่ผ่านวิสัยทัศน์และมุมที่แสนธรรมดา แต่งดงามก็การันตีได้ถึงความดีงามของหนังเรื่องนี้ โดยมีเสียงวิจารณ์ต่างส่งต่อมาว่า ‘การติดตามห้องสมุดนิวยอร์กใน Ex Libris เป็นอีกหนึ่งงานสำรวจสุดคลาสสิก ที่พาเราไปใกล้ชิดกับผู้คนหลากหลายในสังคมห้องสมุด พร้อมซึมซับวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ที่เปิดกว้างสำหรับชาวเมืองนิวยอร์กมาเป็นเวลากว่าร้อยปีอย่างแน่นอน’

The Best Movies of 2017, รวมหนังดีประจำปี 2017

อันดับที่ 3 : FACES PLACES

หนังสารคดีอีกเรื่องที่ติดอันดับ The Best Movies of 2017 เพียงแต่ Faces Places มีรางวัลภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมประจำปี 2017 มาการันตีความดีงาม สิ่งที่น่าสนใจของหนังเรื่องนี้คือได้ 2 ศิลปินต่างวัยมาทำหน้าที่กำกับ คนแรกคือผู้กำกับหญิงคนแรกที่คว้าออสการ์เกียรติยศ “อานเญส วาร์ดา” (Agnès Varda) ขณะที่อีกคนคือศิลปินสายสรีทอาร์ต “เจอาร์” (JR)

อานเญส สื่อผ่านความคิดของเธอผ่านการถ่ายภาพ ขณะที่เจอาร์ สื่อผ่านงานศิลปะที่จัดแสดงกลางแจ้ง โดยมี “ภาพ” ทำหน้าที่เชื่อมทั้งสองเข้าด้วยกันจนกลายเป็นหนังสารคดีชวนอิ่มใจเรื่องนี้ เนื้อเรื่องของหนังเรื่องนี้ เป็นเรื่องราวคู่หูนักเดินทางต่างเพศ ต่างวัย และต่างแนว 2 คนร่วมเดินทางไปตามเมืองชนบทของฝรั่งเศส เพื่อพบปะกับคนจำนวนมาก รับฟังเรื่องราวและเรื่องเล่าของพวกเขา ก่อนที่จะมาถ่ายทอดในรูปแบบหนังสารดคี ด้วยภาพพอร์เทรทขนาดใหญ่ของคนเหล่านั้น

วาร์ดาพูดถึงคอนเซ็ปท์ของหนังเรื่องนี้ไว้ว่า “เราพยายามที่จะแจ่มใส โลกใบนี้มันช่างสับสนวุ่นวาย เราตัดสินใจที่จะไม่พูดถึงความอลหม่านดังกล่าวไปมากกว่านี้ …บางทีเราก็ร่าเริง บางครั้งเราชอบที่จะยิ้มแย้ม บางคราว เราก็รักผู้คนทั้งหลายเหลือเกิน และเราก็อยากให้พวกคุณรักพวกเขาเช่นเดียวกัน”

The Best Movies of 2017, รวมหนังดีประจำปี 2017

• อันดับ 4 : THE FLORIDA PROJECT

หนังเรื่องนี้มีรางวัลออสก้าร์ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมเป็นเดิมพัน แถมยังได้ผู้กำกับ “ฌอน เบเกอร์” (Sean Baker) ที่โด่งดังด้วยการใช้ iPhone 5s ในการถ่ายทำในเรื่อง Tangrine (2015) ทำหน้าที่ทั้งกำกับ อำนวยการสร้าง เขียนบท ถ่าย และตัดต่อด้วยตัวเองทั้งหมด

The Florida Project เป็นหนังดราม่าเรียกน้ำตา แต่นำเสนอผ่านภาพสีสดใสตามแบบสไตล์ฌอน เบเกอร์ แต่ความแตกต่างของภาพกับเรื่องราวทำให้หนังเรื่องนี้ได้รับคำวิจารย์จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ว่า “ยอดเยี่ยม” เนื้อเรื่องนำเสนอความใสสื่อแสนซนของเด็กๆ กับความสุขในการผจญภัยในช่วงฤดูร้อน ซึ่งเป็นความสุขที่ตรงข้ามกับมุมของผู้ใหญ่ที่ต้องเผชิญกับความยากลำบากและปัญหามากมาย พร้อมกับการหาทางออกให้ชีวิต โดยยังคงรักษาความสุขของลูกๆ เอาไว้ได้

The Best Movies of 2017, รวมหนังดีประจำปี 2017

อันดับที่ 5 : GET OUT

อันดับสุดท้ายเป็นหนังสยองขวัญและหลอนประสาท แม้จะหลอนแค่ไหน Get Out กลับเป็นหนังที่ทำรายได้อันดับ 1 ในอเมริกา ซึ่งคาดว่ากวาดรายได้ไปมากกว่า 148 ล้านเหรียญ ขณะที่ทุนสร้างเพียง 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เท่านั้น เป็นหนังที่ทำกำไรได้มากที่สุดประจำปี 2017 เลยก็ว่าได้ ด้วยรายได้ขนาดนี้จึงการันตีความนิยมและความสนุกได้เป็นอย่างดี แถมยังเป็นหนังที่ได้รับคะแนนเสียงวิจารณ์สูงที่สุดประจำปี 2017 มากถึง 99% จากเว็บไซต์ Rotten Tomatoes อีกด้วย

Get Out เป็นผลงานกำกับของ “จอร์แดน พีล” (Jordan Peele) ผู้กำกับที่ถูกจับตามองคนหนึ่ง โดยล่าสุดเขายังถูกทาบทามให้คุมโปรเจกต์ Akira ฉบับรีเมกอีกด้วย หนังเกี่ยวกับหนุ่มอเมริกันผิวสีที่ไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ของแฟนสาวผิวขาว แต่แล้วการเดินทางครั้งนี้ทำให้เขาต้องเผชิญกับเหตุการณ์แปลกประหลาด พร้อมกับเหตุผลอันน่าขนลุก ซึ่งนี่คือที่มาของความสยองขวัญ

พีลเล่าถึงไอเดียของหนังเรื่องนี้ว่า “ผมมีไอเดียอะไรบางอย่างตอนที่ บารัค โอบามา ได้รับเลือกตั้ง พร้อมกับความเชื่อที่ว่า เราคงไม่ต้องมานั่งพูดกันเรื่องการเหยียดผิวอีกต่อไปแล้ว เพราะนี่ไง เราเพิ่งแก้ปัญหาได้ด้วยการเลือกประธานาธิบดีผิวสีขึ้นมา เรากำลังอาศัยอยู่ในเมืองที่มีนโยบายว่าด้วยการเหยียดผิว เราทิ้งยุคสมัยที่ผู้คนทำเป็นว่าการเหยียดผิวไม่มีอยู่จริงไปแล้ว”


อ้างอิงข้อมูลและภาพจาก:
• https://www.nytimes.com/2017/12/06/movies/best-movies.html
• https://www.facebook.com/DekRakNang18/posts/1361564363892244:0
•https://movie.mthai.com/bioscope/218718.html
• https://konmongnangetc.com/2017/11/14/agnes-varda/
• http://www.kradaslang.com/the-florida-project/
• https://movie.mthai.com/bioscope/210770.html
• http://www.imdb.com


SEE MORE…

http://www.favforward.com/41076/tech-gadget/game/game-of-the-year-2017/

http://www.favforward.com/41223/trend/entertainment/best-songs-2017/

keyboard_arrow_up