ปานามา

สายฮาต้องจัด!! ปานามา Vs ตะตุงตวง ฟังไม่ออกแต่ฮิตไปทั่วเมือง

ปานามา
ปานามา

สายฮาต้องจัด!! ปานามา Vs ตะตุงตวง ฟังไม่ออกแต่ฮิตไปทั่วเมือง

ปานามา Vs ตะตุงตวง

คนไทยกับเพลงที่มีจังหวะสนุกสนานมักเป็นของที่อยู่คู่กันมาแทบจะทุกยุค ซึ่งส่วนโดยใหญ่แล้วในสมัยก่อนจะมีแค่เพลงไทยและเพลงสากลเท่านั้นที่ได้รับความนิยมในบ้านเรา แต่ด้วยการมาถึงของยุคอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมโยงผู้คนทั้งโลกเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเพลงภาษาอะไรในสมัยนี้ ถ้ามีทำนองและองค์ประกอบที่ถูกใจก็สามารถกลายเป็นประเด็นในบ้านเราได้เพียงชั่วข้ามคืน

อย่างเมื่อหลายปีที่แล้วเพลงเกาหลีสุดกวนที่มาพร้อมกับท่าเต้นควบม้าอย่าง Gangnam Style ก็พาตัวเองมาฮิตในบ้านเราแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย แต่ถึงอย่างนั้นเพลงนี้ก็ไม่ได้ฮิตแค่เพียงในแถบบ้านเราเท่านั้น แต่ยังข้ามน้ำข้ามทะเลไปโด่งดังถึงฝั่งตะวันตกจนเกิดเทรนด์ท่าเต้นควบม้าในหมู่ฝรั่งตาน้ำข้าว ทำเอา Psy เจ้าของเพลงกลายเป็นศิลปินเอเชียอันดับต้นๆ ที่ฝรั่งทุกคนต้องรู้จักเป็นอย่างดี

หรืออย่างในปีที่แล้วที่ PPAP เพลงหลอนหูจากญี่ปุ่น ก็ได้สร้างปรากฏการณ์ติดอยู่ในหัวเอาออกไม่ได้เพราะด้วยท่าเต้นและเนื้อร้องที่เป็นประโยคซ้ำๆ นั่นเอง (PPAP คือเพลงอะไร ทำไมถึงฮิตติดหู)

แต่ที่งงสุดๆ เห็นจะเป็น “ขอเพลงที่มันมีงูออกมา” หรือ Burn It Down ของ Ahzee ที่กลายเป็นกระแสหลังจากหญิงสาวคนหนึ่งไปขอเพลงนี้กับดีเจในผับ ซึ่งด้วยทำนองที่คล้ายเสียงปี่ที่เป่าเรียกงู จึงทำให้เธอคิดไปเองว่ามันคือเพลงที่มีงูออกมา สุดท้ายเมื่อมีชาวเน็ตไปสืบเสาะหาว่าเพลงอะไรทำไมมีงูออกมา Burn It Down จึงกลายเป็นเพลงฮิตที่ขนาดตัวเจ้าของเพลงเองยังต้องบินมาออกรายการในไทยเพื่อขอบคุณเลยทีเดียว

เมื่อกระแสเพลงที่มีงูเริ่มจางลงไป ก็ถึงคราวของเพลงฮิตเพลงใหม่ที่กำลังเป็นกระแสแบบสุดๆ ในปัจจุบัน โดยถ้าหากชาว Favforward ได้ติดตามเน็ตไอดอลบนโลกโซเชียลคงจะต้องคุ้นหูกับสองเพลงนี้อย่างปานามาและตะตุงตวงอย่างแน่นอน

สำหรับ ปานามา หรือ Panama นั้น เป็นผลงานเพลงแนวเรกเก้ผสมบอซซาโนวาของศิลปินชาว โรมาเนียนามว่า Matteo ซึ่งเพลงนี้ได้เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อปี 2013 แต่จู่ๆ ก็กลับมาฮิตในหมู่วัยรุ่นชาวจีน เกาหลี และไทย ผ่านทางท่าเต้นที่นำมาคัพเวอร์ให้เข้ากับจังหวะเพลง และยิ่งไปกว่านั้นเมื่อเหล่าดาราและเน็ตไอดอลที่มีผู้ติดตามเยอะๆ เอาเพลงนี้ไปคัพเวอร์ลงโซเชียล ก็ยิ่งเป็นการต่อยอดกระแสทำให้เพลงนี้ดังเสียจนยอดวิวทะลุ 23 ล้านวิวไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย (นักร้องออกมาขอบคุณแบบงงๆ)

https://www.youtube.com/watch?v=ZlxtbS07OKY

อีกเพลงที่มีกระแสตีคู่กันมาก็คงหนีไม่พ้น Tak Tun Tuang หรือที่คนไทยเรียกติดปากกันว่า ตะตุงตวง เพลงฮิตจากประเทศอินโดนีเซียที่ใครได้รู้ความหมายก็คงต้องงงว่าดังได้ยังไง (เนื้อเพลงกล่าวถึงการไม่อาบน้ำของหญิงสาวนักร้อง) โดยสาเหตุที่เพลงนี้ดังก็น่าจะมาจากพื้นฐานของภาษาที่สามารถร้องเป็นคำไทยได้อย่างติดปากถึงแม้จะไม่รู้ความหมายก็ตาม นอกจากนี้ตะตุงตวงยังมีจังหวะที่สนุกสนานของพาร์ทดนตรีและ MV ประกอบสุดฮาที่ชวนให้เต้นตามอีกด้วย


ข้อมูลประกอบ: www.prachachat.net , www.youtube.com

เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: www.youtube.com

See More…

http://www.favforward.com/19868/trend/ppap-pen-pineapple-apple-pen/

keyboard_arrow_up