Coming of Age

10 หนังแนว Coming of Age ที่จะพาเราก้าวพ้นวัยไปด้วยกัน

Coming of Age
Coming of Age

10 หนังแนว Coming of Age ที่จะพาเราก้าวพ้นวัยไปด้วยกัน

หลายๆคนคงเคยได้ยินคำว่า Coming of Age ในภาพยนตร์กันใช่ไหมครับ โดยภาพยนตร์แนว Coming of Age นั้นมักจะเป็นการพูดถึงเรื่องราวของตัวละครที่ได้ก้าวข้ามผ่านเหตุการณ์บางอย่างที่ส่งผลต่ออนาคต ซึ่งเมื่อใดก็ตามที่เราดูภาพยนตร์เหล่านี้จบ ก็มักจะได้ข้อคิดหรืออาจได้ย้อนรำลึกไปถึงเหตุการณ์เก่าๆที่เราเคยผ่านมาครั้งก่อน..

และในวันนี้เราก็ได้นำ 10 หนังแนวComing of Ageที่น่าสนใจมาฝากชาว Favforward กันครับ จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้นไปชมกันเลย

Hannah Montana: The Movie

1.Hannah Montana: The Movie (2009)

“Hannah Montana: The Movie” ดัดแปลงมาจากซีรีส์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงทางช่องดิสนีย์ บอกเล่าเรื่องราวเมื่อ “ไมลีย์” เด็กสาวบ้านๆเริ่มรู้สึกติดใจชีวิตสุดหรูในยามที่เธอเป็น “ฮันนาห์ มอนทาน่า” นักร้องสาวชื่อดัง จนทำให้ความสัมพันธ์ของเธอกับครอบครัวเริ่มเปลี่ยนไป ด้วยเหตุนี้พ่อของเธอที่เป็นผู้จัดการส่วนตัวจึงตัดสินใจส่งไมลีย์กลับไปยังบ้านเกิดของเธอที่อยู่ในชนบทอันแสนไกล…

Hannah Montana จะพาเราไปสัมผัสกับความสับสนในตัวของไมลีย์ที่พยายามวิ่งหนีตัวตนและรากเหง้าของตัวเอง ก่อนจะพบว่าไม่มีที่ไหนที่เธอจะสามารถมีความสุขได้เท่ากับ “ครอบครัว” อีกแล้ว

it 2017

2.It (2017)

“It” ภาพยนตร์สยองขวัญที่สร้างจากนวนิยายของ “Stephen King” นักเขียนชื่อดัง บอกเล่าเรื่องราวของปีศาจตัวตลกนามว่า “เพนนี่ไวซ์” ที่กลับมายังเมืองเดอร์รี่ในทุกๆ 27 ปี เพื่อลักพาตัวพวกเด็กๆ “บิล” “เบน” “เบพเวอรี่” “ริชชี่” “เอ็ดดี้” “ไมค์” และ “สแตน” จึงรวมตัวกันเพื่อตามหาเพื่อนๆที่หายไป รวมทั้ง “จอร์จี้” น้องชายของบิลด้วยเช่นกัน

It ไม่ใช่แค่ภาพยนตร์สยองขวัญเพียงเท่านั้น แต่ในเรื่องยังสอดแทรกเรื่องราวของความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนและครอบครัวของเหล่าตัวละครต่างๆที่มีปมในใจแตกต่างกันไป พร้อมกันนี้ยังทำให้เราร่วมลุ้นไปกับตัวละครที่จะต้องก้าวผ่านความกลัวเพื่อเอาชนะปีศาจอย่างเพนนี่ไวซ์ให้จงได้

Paper Towns

3.Paper Towns (2015)

“Paper Towns” บอกเล่าเรื่องราวของ “เควนติน” เด็กหนุ่มที่ทำอะไรไม่ค่อยเป็นชิ้นเป็นอันแต่ดันไปตกหลุมรัก “มาร์โก้” สาวสวยที่ผู้คนในโรงเรียนต่างยกย่องว่าเธอเจ๋ง เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อคืนหนึ่งมาร์โก้ได้มายังที่บ้านของเควนตินเพื่อชวนเขาออกไปป่วนคู่อริด้วยกัน ก่อนที่เช้ามานั้นมาร์โก้จะได้หายตัวจากเมืองไปตลอดกาล

การที่มาร์โก้หายไปได้สร้างความสับสนในตัวของเควนตินเป็นอย่างมาก เขาจึงเริ่มรวบรวมพรรคพวกเพื่อออกตามหามาร์โก้จากเบาะแสที่คาดว่าเธอน่าจะทิ้งเอาไว้ให้เขา…

Paper Towns  นั้นให้มุมมองของวัยรุ่นสองคนที่คนหนึ่งไม่เอาไหนทำอะไรก็ไม่ได้เรื่อง ส่วนอีกคนก็ถูกคาดหวังจากคนรอบข้างว่าจะต้องเจ๋ง ต้องเป็นแบบอย่าง โดยที่แท้จริงแล้วทั้งสองคนนั้นก็เป็นแค่วัยรุ่นธรรมๆดาคนหนึ่งแค่นั้นเอง

Bridge to Terabithia

4.Bridge to Terabithia (2007)

เป็นภาพยนตร์ครอบครัวที่มีเนื้อหาค่อนข้างแฟนตาซีสำหรับ “Bridge to Terabithia” ที่กล่าวถึง “เจสซี่” เด็กหนุ่มผู้มีพรสวรรค์ทางการวาดภาพแต่มักจะถูกมองข้ามจากคนในครอบครัวและได้รับการกลั่นแกล้งจากเพื่อนๆที่โรงเรียนอยู่เสมอ แต่แล้วการปรากฏตัวของ “เลสลี่” เด็กสาวร่าเริงก็ได้ทำให้เขาเปลี่ยนไป ทั้งสองที่อาศัยอยู่บ้านใกล้ๆกันได้สร้างอาณาจักรหลังบ้านที่ชื่อว่า “Terabithia” ขึ้น โดยภายในนั้นต่างเป็นที่ที่ทั้งสองได้ใช้จินตนาการและความรู้สึกในด้านบวกเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจจากสิ่งเลวร้ายที่ต้องเผชิญมาในแต่ละวัน

Juno

5.Juno (2007)

จะทำอย่างไรถ้าหากพลาดท้องในวัยเรียน? “Juno” เล่นกับประเด็นการท้องในวัยเรียนได้อย่างลึกซึ้ง ตัวหนังไม่ได้บีบคั้นหรือกดดันว่าสิ่งที่ตัวละครทำนั้นถูกหรือผิด แต่กลับให้ตัวละครและผู้คนรอบข้างค่อยๆยอมรับและเรียนรู้ข้อคิดจากความผิดพลาดในครั้งให้เป็นบทเรียนราคาแพงแทน

Boyhood

6.Boyhood (2014)

“Boyhood” คือภาพยนตร์ที่ใช้เวลาถ่ายทำยาวนานถึง 12 ปี ภายในนั้นเต็มไปด้วยเรื่องราวการเติบโตของครอบครัวผ่านสายตาของ “เมสัน” ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ จวบจนเขาโตกลายเป็นวัยรุ่น ซึ่งผู้ชมก็ได้เห็นว่าในแต่ละปีที่เขาเติบโตขึ้นไปนั้นความรู้สึกนึกคิดและความสัมพันธ์ระหว่างตัวเขาเองกับครอบครัวได้เปลี่ยนไปอย่างไร ซึ่งท้ายที่สุดแล้วสิ่งที่ผู้กำกับต้องการจะสื่อสารนั่นก็คือ “เวลา” ย่อมมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและความสัมพันธ์

Nada Sou Sou

7.Nada Sou Sou (2007)

“Nada Sou Sou” เป็นภาพยนตร์ที่บอกเล่าถึงความสัมพันธ์ของสองพี่น้องต่างสายเลือดอย่าง “โยตะ” และ “คาโอรุ” โดยก่อนที่แม่ของโยตะจะเสียนั้นเขาได้ให้สัญญาเอาไว้ว่าจะปกป้องและดูแลคาโอรุให้ดีที่สุด แต่ด้วยความยากจน โยตะจึงต้องทำงานหนักเพื่อแลกกับเงินโดยที่คาโอรุเองก็แอบทำงานอย่างลับๆเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของพี่ชายด้วยเช่นกัน

ด้วยความสัมพันธ์ทางใจคาโอรุเองก็รู้สึกดีกับโยตะมากเกินกว่าพี่ชายทั่วไปและยิ่งเมื่อเธอรู้ว่าโยตะไม่ใช่พี่แท้ๆของตน จึงทำให้คาโอรุตัดสินใจย้ายออกมาเพื่อพี่ของเธอจะได้ไม่ต้องทนทำงานหามรุ่งหามค่ำอยู่แบบนี้

Nada Sou Sou เล่นประเด็นความรักระหว่างพี่น้องและการไม่ยอมก้าวข้ามข้อจำกัดที่สังคมได้ขีดกั้นเอาไว้ จวบจนรู้ตัวอีกทีทุกอย่างก็สายเกินไปเสียแล้ว

Sing Street

8.Sing Street (2016)

หากใครติดใจเพลงเพราะๆจาก “Once” และ “Begins Again” แนะนำว่าไม่ควรพลาด “Sing Street” เนื่องจากเป็นงานของผู้กำกับคนเดียวกัน บอกเล่าเรื่องราวของ “คอร์เนอร์” เด็กหนุ่มวัย 14 ที่ต้องการจะฟอร์มวงดนตรีร็อคและแต่งเพลงเพื่อจีบหญิงสาวลึกลับที่บังเอิญเจอหน้าโรงเรียน

Sing Street ให้ความเป็น Coming of Age ที่สอดแทรกดนตรีและยุคสมัย 80 เข้าไว้ด้วยกันได้อย่างกลมกลืน ตัวละครภายในเรื่องล้วนมีฮอร์โมนพลุ่งพล่านและพร้อมที่จะทะยานตามความฝันของตัวเอง

สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก

9.สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก (2010)

“สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก” คือภาพยนตร์ที่จะพาเราย้อนกลับไปสู่การแอบรักสมัยมัธยม โดยมี “น้ำ” เด็กสาวบ้านๆที่แอบชอบ “พี่โชน” รุ่นพี่สุดหล่อผู้ถูกหมายตาจากสาวๆทั้งโรงเรียนเป็นตัวเดินเรื่อง กิจกรรมต่างๆที่น้ำทำนั้นล้วนเป็นสิ่งที่หลายๆคนเคยทำมาแล้ว อาทิ การเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดูดีขึ้น การไปสมัครชมรมเดียวกับคนที่ชอบ การเดินผ่านหน้าชั้นเรียนเพื่อแอบมอง และการแอบมองของขวัญให้เนื่องในวาเลนไทน์ นั่นเอง

A Cinderella Story

10.A Cinderella Story (2004)

“A Cinderella Story” บอกเล่าเรื่องราวดุจเทพนิยายของ “แซม” เด็กสาวผู้สูญเสียพ่อไปตั้งแต่ยังเด็กที่อาศัยอยู่กับแม่เลี้ยงและพี่สาวใจร้ายสองคน เธอได้ใช้โปรแกรมแชทเป็นที่ระบายความรู้สึกให้กับคนบนโลกอินเตอร์เน็ตได้อ่านก่อนที่จะพบว่าอีกฝ่ายคือ “ออสติน เอมส์” หนุ่มฮอตสุดหล่อประจำโรงเรียนที่ไม่เคยแม้จะรู้จักชื่อของเธอในชีวิตจริง

ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่นประเด็นความเป็น Coming of Age ที่ตัวละครหลักทั้งสองจะต้องเผชิญไม่ว่าจะเป็นแรงกดดันจากครอบครัวของแซมที่แม่เลี้ยงของเธอมักบอกให้เธอทำงานเมื่อเรียนจบแทนการเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ส่วนออสตินก็ถูกตั้งความหวังจากพ่อที่ต้องการให้เขาเป็นนักอเมริกันฟุตบอลที่โด่งดังแต่ลึกๆแล้วกลับไม่ใช่สิ่งที่เขาชอบเลยสักนิด


ข้อมูลประกอบ: Majorcineplex

เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: Majorcineplex

See More…

http://www.favforward.com/37819/trend/new-movies-in-sep-2017/

http://www.favforward.com/37017/trend/mv-fetish/

keyboard_arrow_up