หนังน้ำดีควรดู “ดันเคิร์ก”ระบบพิเศษไอแมกซ์ฟิล์ม 70 มม.

ENTERTAINMENT:  “ดันเคิร์ก” อ้างอิงเรื่องราวมาจากบันทึกเหตุการณ์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เกี่ยวกับการอพยพทหารฝ่ายพันธมิตรจากท่าเรือดันเคิร์ก ท่ามกลางวิกฤติ ท่ามกลางความทำลายล้าง การอยู่รอด คือ ชัยชนะ เมื่อทหาร 400,000 นาย มิอาจกลับบ้าน ความช่วยเหลือจากบ้านจึงมาหาพวกเขาใน ดันเคิร์ก 

ดันเคิร์ก

ดันเคิร์ก ภาพยนตร์สงครามแอ็คชั่นอลังการสุดระทึก ผลงานล่าสุดจาก “คริสโตเฟอร์ โนแลน” ผู้กำกับฯ จาก “อินเตอร์สเตลลาร์” “อินเซ็ปชั่น” และ “เดอะดาร์คไนท์ ไตรภาค” เมื่อทหารพันธมิตรนับแสน ถูกข้าศึกโอบล้อม ปฎิบัติการท้าแผ่นดิน ทะเล และเวหาจึงเกิดขึ้น ในรูปแบบที่สมจริงที่สุดในระบบไอแมกซ์ ฟิล์ม 70 มม. โดยประเทศไทยเป็นเพียง 1 ใน 2 ประเทศในเอเชียที่ได้ฉายในระบบนี้เท่านั้น และนอกโซนอเมริกาและแคนาดามีเพียง 5 ประเทศ ที่ได้รับม้วนฟิล์มสุดพิเศษนี้ ได้แก่ สหราชอาณาจักร, สาธารณรัฐเช็ก, ออสเตรเลีย, ฟิลิปปินส์ และประเทศไทย

ดันเคิร์ก

สำหรับความพิเศษของการฉายในรูปแบบไอแมกซ์ฟิล์ม ผู้ชมจะได้สัมผัสภาพที่กว้างขึ้น 40% ในฉากที่ถ่ายทำด้วยกล้องไอแมกซ์ พร้อมให้สัมผัสความพิเศษนี้ ที่ โรงภาพยนตร์กรุงศรี ไอแมกซ์ พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ภาพที่ฉายจะเต็มจอยักษ์ไอแมกซ์ ซึ่งเป็นจอภาพที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยปกติแล้วระบบการฉายแบบ IMAX Digital จะไม่สามารถฉายภาพให้เต็มจอในลักษณะนี้ได้ IMAX Digital จะฉายภาพได้กว้างขึ้นเพียง 26% และโรงภาพยนตร์กรุงศรี ไอแมกซ์ พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ยังเป็นโรงภาพยนตร์เพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีเครื่องฉายภาพระบบไอแมกซ์ฟิล์ม 70 มม. และเป็นเพียงไม่กี่แห่งในโลกที่มีเครื่องฉายนี้อยู่ ซึ่งโรงภาพยนตร์ไอแมกซ์ ส่วนมากจะปรับเปลี่ยนเป็นระบบ IMAX Digital

ดันเคิร์ก

สำหรับภาพยนตร์ ดันเคิร์ก” ผู้กำกับภาพยนตร์ คริสโตเฟอร์ โนแลน ได้ใช้กล้องไอแมกซ์ระบบฟิล์มในการถ่ายทำฉากสำคัญหลายฉากในภาพยนตร์ ด้วยเหตุผลที่ว่า “ทางเดียวที่จะทำหนังเรื่องนี้ให้ดีที่สุด คือต้องพาผู้ชมไปอยู่ที่นั่นจริง ๆ” เพราะตัวกล้องไอแมกซ์ระบบฟิล์มนั้น เมื่อนำฟิล์มมาสแกนเป็นดิจิตอล จะมีความคมชัดสูงถึง 18K หรือเป็น 4 เท่าของ TV 4K ยุคใหม่ในปัจจุบัน ส่วนเครื่องฉายฟิล์ม 70 มม.ของ ไอแมกซ์ สามารถฉายภาพได้คมชัดทุกรายละเอียดด้วยหลอดภาพที่สว่างถึง 15,000 วัตต์ สว่างมากถึงขั้นที่ว่าถ้านำเครื่องฉายนี้ไปวางบนดวงจันทร์ แสงสว่างสามารถมองเห็นได้จากพื้นโลกด้วยตาเปล่า

เรียกได้ว่าเป็นการใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุดจากยุคก่อนซึ่งเทคโนโลยียุคดิจิตอลปัจจุบันยังตามไม่ทัน สวนทางกับผู้กำกับคนอื่น ๆ ในปัจจุบันที่ส่วนมากเลือกการถ่ายทำแบบดิจิตอลตามสมัยนิยมเพราะต้นทุน  ที่ถูกกว่า และความสะดวกในการถ่ายทำ แต่สำหรับ คริสโตเฟอร์ โนแลน ภาพยนตร์ของเขาต้องเป็นของจริงให้มากที่สุด ใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิคให้น้อยที่สุด เน้นการถ่ายทำจริง เช่น เรือรบในดันเคิร์กก็เป็นของจริง ถือได้ว่าเป็นสุดยอดผู้กำกับที่แฟนหนังต่างให้การยอมรับ

สามารถชมภาพยนตร์ “ดันเคิร์ก” ได้ในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์ไอแมกซ์   ด้วยระบบพิเศษไอแมกซ์ฟิล์ม 70 มม. ที่ พารากอน ซีนีเพล็กซ์ และชมในระบบ IMAX Digital ที่ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน, ควอเทียร์ ซีนีอาร์ต, เวสต์เกต ซีนีเพล็กซ์, เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ และ หาดใหญ่

http://www.favforward.com/35076/trend/new-movies-in-july-2017/

keyboard_arrow_up