10 อัลบั้ม Britpop ที่ดีที่สุดตลอดกาล

10 อัลบั้ม Britpop ที่ดีที่สุดตลอดกาล

Music : ว่าด้วยเรื่องของดนตรี Britpop ขอทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่า Britpop ไม่ได้หมายความถึงแนวดนตรี (Genre) ในแง่ของ ป็อป ร็อค แจ๊ส หรือแม้แต่คลาสสิค แต่มันคือ “ซีนดนตรี” ที่ครั้งหนึ่งเคยโด่งดังในอังกฤษช่วงปลายยุค 80s ต่อเนื่องถึงปลายยุค 90s ซึ่งคอเพลง (ในยุคนั้น) ยังคงจดจำได้เป็นอย่างดี

กล่าวให้เห็นชัดเจนกว่านั้น Britpop คือคำที่นักวิจารณ์ดนตรีจากเมืองนอกพยายามหาคีย์เวิร์ดอะไรบางอย่าง มาครอบคลุมความเป็นตัวตนของวงดนตรีดังกล่าวให้เป็นหมวดหมู่เดียวกัน เพื่อง่ายต่อการสื่อสารเท่านั้น

หลายวง Britpop ล้วนมีส่วนผสมของดนตรีอันหลากหลาย บางเพลงก็เป็นป็อป บางเพลงเป็นร็อค ไม่น้อยเลยที่มีส่วนผสมของดนตรีอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาสร้างสีสันให้กับตัวงาน

มองในภาพกว้าง มันคือช่วงเวลาแห่งวงการดนตรีที่เปี่ยมไปด้วยสีสัน วงดนตรีมากมายผุดขึ้นเป็นดอกเห็นให้ได้เลือกฟังกันมากมาย ไม่เพียงแต่ค่ายใหญ่เท่านั้น แม้แต่ในฝั่งอินดี้ที่ไม่ได้มีงบประมาณในการประชาสัมพันธ์ผลงานของศิลปินมากนัก แต่ด้วยความยอดเยี่ยมของดนตรีที่พวกเขาสร้างกันขึ้นมา ส่งผลให้หลายวงกลายเป็นวงดังระดับตำนาน ที่ยังคงรันวงการมาจนถึงทุกวันนี้

น่าเศร้าที่หลายวงต่างแยกย้ายกันไปตามเส้นทางของตัวเอง ทิ้งไว้เพียงภาพความทรงจำที่ดีต่อแฟนเพลงเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เรามาย้อนชม 10 อัลบั้ม Britpop ที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล ซึ่งขอแนะนำให้หามาฟังกันให้ได้ แม้เพียงสักครั้ง

 

10. The Boo Radleys : Wake Up

Wake Up อัลบั้มที่ 4 ของวง The Boo Radleys วงดนตรีบริทป็อปที่สร้างสรรค์ดนตรีของพวกเขาให้โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ด้วยการนำเครื่องเป่าเข้ามามีบทบาทในตัวเพลง สร้างความแตกต่างจากวงอื่นๆ ในแวดวงเดียวกันได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดี แม้จะไม่เป็นที่นิยมระดับเดียวกับวงอย่าง Oasis, Blur หรือแม้แต่ Radiohead แต่อัลบั้มนี้ของ The Boo Radleys ก็ถูกยกให้เป็น 1 ใน 50 อัลเทอร์เนทีฟอัลบั้มที่ดีที่สุดตลอดกาลจากการจัดอันดับของ Spin นิตยสารดนตรีที่ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งหนึ่งของอเมริกา

เพลงแนะนำ : Wake up Boo!

 

9. Shed 7 : A Maximum High

A Maximum High อัลบั้มที่ 2 ของ Shed 7 วงดนตรีจากเมืองยอร์ค ประเทศอังกฤษ อีกหนึ่งวงดนตรีที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ทำให้ซีนดนตรีบริทป็อปกลายเป็นที่รู้จักอย่างมากในช่วงต้นยุค 90s แต่กลับเป็นอีกหนึ่งวงดนตรีที่แทบจะเรียกได้ว่าไม่ประสบความสำเร็จในแบบเมนสตรีมเลยก็ว่าได้ ช่างโชคร้ายที่สุด

อย่างไรก็ดี A Maximum High คืออีกหนึ่งอัลบั้มที่ดี แต่ไม่ดัง ทว่าสำหรับคนฟังเพลงแล้ว ขอให้เพลงดีอย่างเดียวก็พอ ส่วนจะดังหรือไม่ดังนั้น ปล่อยให้เป็นเรื่องของทางโลกเขาว่ากันไปละกัน

เพลงแนะนำ : Going For Gold

 

8. Pulp : This Is Hardcore

หากจะให้ยกตัวอย่างของวงดนตรีที่ได้ว่าทำเพลงดีมาก แต่กลับไม่ดัง ยังไงก็ตามหลายคนคงต้องนึกถึงวง Pulp ขึ้นมาเป็นลำดับต้นๆ แน่นอน อาจเป็นเพราะคาแรกเตอร์ของทางวงที่ดูเรียบง่าย ไม่ค่อยมีอะไรหวือหวาในทางแฟชั่นอย่างที่หลายๆ วงในแวดวงบริทป็อปมีกัน แต่อย่างไรก็ตาม อัลบั้ม This is Hard ผลงานลำดับที่ 6 เมื่อปี 1998 ของพวกเขา ก็ยังคงเป็นอัลบั้มบริทป็อปชั้นเยี่ยมตลอดกาลอยู่ดี

เพลงแนะนำ : This Is Hardcore

 

7. The Charlatans : Tellin’ Stories

The Charlatans อีกหนึ่งวงดนตรีที่เป็นสัญลักษณ์ของดนตรี Britpop ปล่อยอัลบั้มแรกเมื่อปี 1990 แต่มาพีคสุดที่อัลบั้มที่ 5 Tellin’ Stories ส่งผลให้ทางวงและนักร้อง-นักแต่งเพลงอย่าง Tim Burgess กลายเป็น Pioneer ของวงบริทป็อปไปในที่สุด

Tellin’ Stories บรรจุเพลงบริทป็อประดับเยี่ยมไว้มากมายไม่ว่าจะเป็น North Country Boy, Tellin’ Stories (ไตเติ้ลแทร็ค) One to Another รวมถึง How High ที่แฟนเพลงในยุค 90s ยังคงอิ่มเอมกันมาจนถึงทุกวันนี้

เพลงแนะนำ : Tellin’ Stories

 

6. The Verve : Urban Hymns

Urban Hymns อัลบั้มที่ 3 เมื่อปี 1997 ของ The Verve หนึ่งในอัลบั้มที่ขายดีที่สุดในอังกฤษเมื่อปีเดียวกันนั้น ทั้งยังมีเพลงฮิตติดชาร์ตหลายเพลงไม่ว่าจะเป็น Bitter Sweet Symphony, The Drugs Don’t Work รวมถึง Lucky Man ตัวอัลบั้มยังได้รับรางวัลศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยมจากเวที Brit Awards ในปี 1998

นับจากนั้นเป็นต้นมา Richard Ashcroft นักร้อง-นักแต่งเพลงประจำวงก็กลายเป็นอีกหนึ่งสุดยอดนักแต่งเพลงแห่งอังกฤษถัดจาก Noel Gallagher แห่ง Oasis แบบไม่มีใครสามารถปฏิเสธ

เพลงแนะนำ : Lucky man

keyboard_arrow_up