Universal Pictures

ไปทำความรู้จักกับปีศาจตนอื่นๆใน จักรวาลปีศาจ แห่งค่าย Universal Pictures กัน

Universal Pictures
Universal Pictures

ไปทำความรู้จักกับปีศาจตนอื่นๆใน จักรวาลปีศาจ แห่งค่าย Universal Pictures กัน

ENTERTAINMENT: เพิ่งเข้าฉายในบ้านเราไปสดๆร้อนๆ สำหรับภาพยนตร์เปิดตัว Dark Universe หรือ จักรวาลปีศาจ ของค่าย Universal Pictures อย่าง The Mummy เวอร์ชั่น 2017 ที่ได้ดาราดังระดับ A+ อย่าง “ทอม ครูซ” และ “รัสเซล โครว์” มาประชันฝีมือทางการแสดง พร้อมด้วย “โซเฟีย โบเทลล่า” ที่พลิกบทบาทเป็น “เจ้าหญิงอาห์มาเน็ต” ปีศาจมัมมี่ที่เต็มไปด้วยความเคียดแค้น

The Mummy

และอย่างที่รู้ๆกันดีว่า The Mummy เวอร์ชั่นนี้เป็นภาพยนตร์เปิดตัวของ Dark Universe ที่ทาง Universal Pictures หมายมั่นปั้นมือจะเชื่อมโยงเรื่องราวของปีศาจในสต็อคที่มีให้เป็นจักรวาลเดียวกัน โดยพร้อมกันนี้ได้เปิดตัวโลโก้ Dark Universe และรูปถ่ายของเหล่าบรรดานักแสดงที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโปรเจคนี้อย่างเป็นทางการ อาทิ

Dark Universe

“ทอม ครูซ ในบทบาท นิค มอร์ตัน” “โซเฟีย โบเทลล่า ในบทบาท เจ้าหญิงอาห์มาเน็ต” “รัสเซล โครว์ ในบทบาท ดร.แจ็คเคิล/มิสเตอร์ ไฮต์” รวมไปถึง “จอห์นนี่ เดปป์ ในบทบาทของมนุษย์ล่องหน” อีกด้วย

ซึ่งชาว Favforward รู้หรือไม่ว่านอกเหนือจากปีศาจ Mummy แล้วนั้นจักรวาลปีศาจของค่าย Universal Pictures ยังมีปีศาจตนอื่นที่น่าสะพรึงกลัวไม่แพ้กัน ซึ่งจะมีตัวละครใดที่มีแนวโน้มถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ในโปรเจ็คนี้บ้างนั้น วันนี้เรารวบรวมมาให้ชมกันแล้วครับ

จักรวาลปีศาจ, The Hunchback of Notre Dame

The Hunchback of Notre Dame (1923)

The Hunchback of Notre Dame หรือชื่อไทย “คนค่อมแห่งน็อทร์-ดาม” เป็นนวนิยายจากการประพันธ์ของ “วิกตอร์ อูโก” (Victor Hugo) เผยแพร่ครั้งแรกในชื่อเรื่อง Notre-Dame de Paris ในฉบับภาษาฝรั่งเศส ว่าด้วยเรื่องราวของ “กาซีโมโด” (Quasimodo) ชายหลังค่อมที่ต้องหูหนวกสนิทอันเนื่องมาจากหน้าที่ที่ต้องคอยตีระฆังบริเวณวิหารน็อทร์-ดามตามคำสั่งของ “โกล็ด ฟร็อลโล” (Claude Frollo) บาทหลวงผู้ชุบเลี้ยงกาซีโมโดตั้งแต่ครั้งเยาว์วัย

โดยชื่อของกาซีโมโด นั้นมีจุดเริ่มต้นมาจากมารดาได้ทิ้งเขาไว้ในวิหาร ซึ่งเป็นช่วง Easter Octave หรือที่สมัยนั้นเรียกว่า “วันอาทิตย์ควอซีโมโด” (Quasimodo Sunday) ซึ่งตามรูปศัพท์ในการออกเสียง “กาซีโมโด” หรือ “ควอซีโมโด” นั้นยังหมายถึง กึ่งมนุษย์ อีกด้วย


Phantom of the Opera

Phantom of the Opera (1925)

Phantom of the Opera หรือชื่อไทย “ปีศาจแห่งโรงอุปรากร” เป็นวรรณกรรมฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงระดับโลก ประพันธ์โดย “กัสตง เลอรู” (Gaston Leroux) เนื้อหาภายในกล่าวถึงเรื่องราวความรักสามเศร้าที่มีฉากหลังเป็นโรงอุปรากร ระหว่างชายอัปลักษณ์ นักร้องสาว และบุรุษรูปงาม โดยผู้แต่งได้อ้างว่าเรื่องราวทั้งหมดได้เกิดขึ้นในโรงอุปรากรการ์นิเย่ของฝรั่งเศส

ตัวละครหลักของเรื่องนี้อาจไม่ใช่ภูตผีเหมือนกับเรื่องอื่นๆ แต่ “อีริค” (Erik) หรือ “แฟนธ่อม” นั้น คือชายผู้มีใบหน้าสุดแสนอัปลักษณ์และรูปลักษณ์ที่ผอมราวกับกระดูกเดินได้ ด้วยเหตุนี้เองเขาจึงแฝงตัวอยู่ในโรงละครภายใต้หน้ากากเพื่อปกปิดความจริงอันโหดร้ายจากโลกมนุษย์ พร้อมกับใช้พรสวรรค์ทางเสียงร้องและความเป็นอัจฉริยะทางดนตรี คอยสอนร้องเพลงให้กับ “คริสติน” ผู้หญิงที่เขาหลงรัก โดยที่เธอไม่รู้ว่าเขามีตัวตนอยู่จริงๆ


Dr. Jekyll & Mr. Hyde

Dr. Jekyll & Mr. Hyde (1931)

Dr. Jekyll & Mr. Hyde เป็นนวนิยายเรื่องสั้นของ “โรเบิร์ต หลุยส์ สตีเวนสัน” (Robert Louis Stevenson) นักเขียนชาวสกอตแลนด์ ที่ได้สอดแทรกเรื่องราวของจิตเภทหรือความขัดแย้งทางจิตใจได้อย่างลงตัว

เรื่องราวของ Dr. Jekyll & Mr. Hyde เกิดขึ้นจาก “ด็อกเตอร์แจ็คเคิล” (Dr. Jekyll) หมอหนุ่มรูปงามที่เพียบพร้อมไปด้วยคุณธรรมได้สนใจศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับจิตวิญญานของมนุษย์ โดยเขาเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนต่างมีสองบุคลิกคือด้านดีและด้านร้ายที่สามารถแยกออกจากกันได้ ด้วยเหตุนี้เขาจึงทดลองดื่มน้ำยาที่ปรุงขึ้นมาเองเพื่อให้ด้านร้ายในตัวเขาอย่าง “มิสเตอร์ไฮด์” (Mr. Hyde) นั้นตื่นขึ้นมา แต่หารู้หรือไม่ว่าความชั่วร้ายในจิตใจจะเริ่มกัดกินความดีของเขาไปเรื่อยๆ


Dracula

Dracula (1931)

ว่ากันว่าตำนานของ Dracula นั้นมีที่มาจาก “วลาดที่ 3 แห่งวาลาเคีย” ในสมัย ค.ศ. 1431 ผู้สืบทอดสกุล “แดร็กคูล่า” ผู้เลื่องชื่อทางด้านการทรมานนักโทษด้วยการ “เสียบ” (Impalement) ด้วยความโหดร้ายทารุณและพฤติกรรมสุดแปลกประหลาด รวมไปถึงพระราชวังของพระองค์ที่ใหญ่โตมโหฬารยากเกินจะมีคนล่วงรู้เรื่องราวภายใน จึงก่อให้เกิดเรื่องเล่าอันเป็นตำนานของความน่าสะพรึงกลัวต่อๆกันมาจน “อับราฮัม บราม สโตกเกอร์” ได้นำคาแรกเตอร์ของ Dracula ไปเขียนในนิยายเมื่อปี ค.ศ. 1857

สำหรับเรื่องราวบนแผ่นฟิล์ม Dracula (1931) นั้น จะเป็นการเดินทางมายังลอนดอนของ “เคาท์ แดร็กคูล่า” (Count Dracula) เพื่อเผยแพร่เผ่าพันธุ์ โดยมี “ศาสตราจารย์อับราฮัม แวน เฮลซิง” คอยไล่ล่า


The Mummy

The Mummy (1932)

“มัมมี่” (Mummy) คือหนึ่งในพิธีกรรมดั้งเดิมของชาวอียิปต์โบราณ อันเนื่องมาจากความเชื่อที่รอคอยให้ดวงวิญญาณผู้ตายกลับเข้าสู่ร่าง การทำมัมมี่จึงเป็นพิธีกรรมที่ช่วยรักษาสภาพของศพให้สมบูรณ์พร้อมที่สุดเพื่อรอดวงวิญญาณของผู้ตายกลับเข้าสู่ร่างดังเดิม

ทางด้านภาพยนตร์ มัมมี่ถือกำเนิดขึ้นในปี 1932 ว่าด้วยเรื่องราวของ “อิมโฮเท็ป” (Imhotep) นักบวชของฟาโรห์ที่แอบลักลอบมีความรักกับ “เจ้าหญิงอานัตซูนามูน” จวบจนเธอสิ้นลม เขาได้ขโมยคัมภีร์ปลุกวิญญาณเพียงเพื่อหวังจะชุบชีวิตคนรักให้ฟื้นคืนชีพ แต่ในระหว่างนั้นเองที่เขาถูกฟาโรห์จับได้และโดนลงโทษในการทำมัมมี่ทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่ จนกลายเป็นปีศาจร้ายในอีก 3,700 ปีต่อมา


The Invisible Man

The Invisible Man (1933)

The Invisible Man สร้างจากนิยายขายดีของนักเขียนชาวอังกฤษอย่าง “เอช.จี.เวลส์” (H.G. Wells)  กล่าวถึงเรื่องราวของนักวิทยาศาสตร์นามกว่า “กริฟฟิน” (Griffin) ที่ได้ทดลองบางอย่างกับร่างกายของตนเองจนทำให้เขากลายเป็น “มนุษย์ล่องหน” ด้วยร่างกายที่เปลี่ยนไปบวกกับผลกระทบจากสารเคมีที่ใช้ในการทดลอง กริฟฟินเริ่มเปลี่ยนไป จิตใจก้าวร้าว ดุดัน และใช้ความพิเศษของร่างกายนี้ในการก่อคดีอาชญากรรม


Bride of Frankenstein

Bride of Frankenstein (1935) + Frankenstein (1931)

Frankenstein คือผลงานการประพันธ์ของ “แมรี่ เชลลี่ย์” (Mary Shelley) ว่าด้วยเรื่องราวของ “ด็อกเตอร์ เฮนรี่ แฟรงเกนสไตน์” ที่ได้ทำการทดลองสิ่งที่ผิดหลักศาสนาและธรรมชาติ นั่นก็คือการนำอวัยวะชิ้นต่างๆจากซากศพมาเย็บต่อกันพร้อมกับทำให้มันฟื้นคืนชีพ แต่ด้วยการเลี้ยงดูและยากเกินจะควบคุม “ปีศาจแฟรงเกนสไตน์” จึงเริ่มที่จะฆ่าคนตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

ในส่วนของ Bride of Frankenstein หรือ “เจ้าสาวของแฟรงเกนสไตน์” นั้นคือภาคต่อจาก Frankenstein ในปี ค.ศ. 1931 ซึ่งเล่าเรื่องราวหลังจากที่แฟรงเกนสไตน์ยังคงมีชีวิตอยู่ จนได้พบกับเรื่องราวต่างๆตามมา


The Wolf Man

The Wolf Man (1941)

The Wolf Man บอกเล่าเรื่องราวของ “แลร์รี่ ทัลบอต” ชายหนุ่มเจ้าสำราญที่บังเอิญพบกับหญิงสาวสวยในค่ำคืนหนึ่ง ระหว่างทางที่ทั้งสองกำลังไปเที่ยวกันนั้นเอง แลร์รี่ได้โดนหมาป่ากัดเข้าอย่างจัง และหลังจากนั้นเป็นต้นมา ทุกคืนที่พระจันทร์เต็มดวง เขาก็กลายร่างเป็นมนุษย์หมาป่าพร้อมบุคลิกที่เปลี่ยนไปตามสัญชาติญาณของสัตว์


Creature from the Black Lagoon

Creature from the Black Lagoon (1954)

Creature from the Black Lagoon นับเป็นคาแรกเตอร์ปีศาจที่แตกต่างจากเรื่องอื่นๆของค่ายนี้พอสมควร โดยเรื่องราวสุดสยองเกิดขึ้นเมื่อคณะทีมสำรวจได้เดินทางเข้าสู่ป่าลึกแถบอะเมซอนเพื่อทำการค้นคว้า จากนั้นจึงได้พบกับเจ้าปีศาจสุดสะพรึงตนนี้ที่โผล่ขึ้นมาจากหนองน้ำเพื่อฆ่าชีวิตทุกคน


Van Helsing

Van Helsing (2004)

Van Helsing หรือ “ศาสตราจารย์อับราฮัม แวน เฮลซิง” เป็นหนึ่งในตัวละครจากนวนิยายเรื่อง Dracula (1857) ของ “อับราฮัม บราม สโตกเกอร์” ภายในนั้นกล่าวถึงเรื่องราวการเดินทางมาจากโรมาเนียของ “เคาท์ แดร็กคูล่า” เพื่อขยายเผ่าพันธุ์ผีดูดเลือด ด้วยการตายของผู้คนที่เป็นปริศนา “แวน เฮลซิง” ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องราวเร้นลับและภูติผีปีศาจจึงถูกเรียกตัวมาเพื่อช่วยไขปริศนาการตายอย่างลึกลับของผู้คนในเมืองก่อนที่จะได้พบกับเคาท์ แดร็กคูล่า

ตัวละครแวน เฮลซิง บนแผ่นฟิล์มนั้นปรากฏตัวมาพร้อมๆกับ Dracula ในปี ค.ศ. 1931 ก่อนที่จะสร้างภาคแยกเป็นของตัวเองในเวอร์ชั่น 2004 ที่ได้มีการปรับเนื้อหาและปมหลังของตัวละครให้มีความแฟนตาซีขึ้นไปจากเดิม

และนี่ก็คือตัวละครปีศาจคร่าวๆจาก Dark Universe ที่เราได้นำมาฝากกัน ส่วนในอนาคตจะมีตัวไหนเพิ่มหรือไม่ได้อยู่ในโปรเจ็คนี้ รับรองว่า Favforward ไม่พลาดที่จะนำมารายงานให้ทราบอย่างแน่นอนครับ


ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.darkuniverse.com

เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: Universal Pictures

keyboard_arrow_up