MOVIE SHADES: Her Love Boils Bathwater รักของแม่แด่ทุกคน

WHY: ถ้าคุณมีเวลาเหลืออยู่เพียงแค่ 60 วันก่อนจะลาโลกนี้ไปจะทำอย่างไร? เชื่อว่าทุกคนคงทำสิ่งที่ตัวเองอยากทำมากที่สุด แต่คุณแม่คนนี้ “ฟุตาบะ” (เร มิยาซาว่า) กลับใช้เวลาที่เหลือทำภารกิจอะไรที่ทำให้เราทั้งขำและเสียน้ำตา

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา หากใครเป็นคนที่ชอบดูภาพยนตร์ญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เป็นภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่ถูกนำเข้ามาฉายในบ้านเรา จะพบว่า ภาพยนตร์ส่วนใหญ่มักเป็นภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับความรักภายในครอบครัว ที่อาจมีพล็อตเรื่องเกี่ยวกับ การสูญเสีย และความพยายามที่จะเยียวยาเพื่อรักษาความสัมพันธ์ภายในครอบครัวนั้นไว้ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์เรื่อง Our Little Sisters (2015) , Hana’s Miso Soup (2016) , After The Storm (2016) หรือแม้แต่ What’s for Dinner Mom ที่กำลังเข้าฉายเร็วๆนี้ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นภาพยนตร์ที่เค้าโครงเรื่องกว้างๆอย่างที่ได้กล่าวมาแล้วทั้งสิ้น ซึ่งก็จริงอยู่ว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานั้น ก็ได้มีภาพยนตร์ญี่ปุ่นแนวอื่นๆ อย่างเช่นแนวแอ็คชั่นหรือสยองขวัญถูกนำเข้ามาฉายด้วยเช่นกัน แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าภาพยนตร์แนวความรักในครอบครัวของญี่ปุ่นนี้ถือว่าเป็น แนวยอดนิยม ที่มีเข้ามาให้ชมอยู่ๆเสมอ

แล้วอะไรทำให้ภาพยนตร์แนวความรักภายในครอบครัว กลายเป็นที่นิยม ?

คำตอบที่ได้จากคนญี่ปุ่นเองนั่นก็คือ “เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่ขาดหายไป”

จากสถิติการหย่าร้างของคู่สมรสชาวญี่ปุ่นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา พบว่า มีคู่สมรสที่จบลงด้วยการหย่าร้างมากขึ้นถึง 30% และบางครั้งคู่สมรสที่ทำการหย่าร้างกันนั้น เป็นคู่สมรสที่อยู่ด้วยกันมานานแล้วถึง 20 ปี อีกทั้งด้วยข้อบังคับของวัฒนธรรมในสังคม ยังทำให้คู่สมรสหนุ่มสาวเลือกที่จะหย่าร้างกันตั้งแต่ตอนที่อายุยังน้อยอีกด้วย เพื่อประโยชน์ในการทำงาน การเริ่มต้นใหม่ อีกทั้งยังเป็นในเรื่องของรายได้ที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่า ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ต้องใช้ค่าครองชีพสูง แล้วยังต้องทำงานหนัก จนบางครั้งทำให้เครียดเรื่องงานมากๆ จนแทบจะไม่ได้มีเวลาให้กับครอบครัว จนทำให้ขาดการสื่อสารและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ซึ่งกัน และทำให้จบลงที่เหลือความรู้สึกดีๆต่อกันไปในท้ายที่สุด

แม้ว่าความสัมพันธ์ภายในครอบครัวของชาวญี่ปุ่นนั้น จะกำลังเป็นปัญหาใหญ่ที่พยายามแก้ไขกันอยู่ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าภาพยนตร์แนวความรักภายในครอบครัวของญี่ปุ่นนั้นจะถูกทำออกมาเยอะและไม่มีคุณภาพเลย ในทางกลับกัน ภาพยนตร์แนวนี้ของประเทศญี่ปุ่น กลับเป็นที่เชื่อถือได้ในคุณภาพ และความรู้สึกของความอบอุ่นที่ซึ้งกินใจเสมอ เช่นเดียวกันกับภาพยนตร์เรื่อง Her Love Boils Bathwater หรือชื่อไทยคือ 60 วันเราจะมีกันตลอดไป (Yu Wo Wakasuhodo no Atsui Ai) ผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องที่ 2 ของผู้กำกับ Ryota Nakano ที่สามารถคว้ารางวัล Japanese Academy Prize ซึ่งถือว่าเป็นรางวัลทางภาพยนตร์อันยิ่งใหญ่ของญี่ปุ่นในปีที่ผานมาๆได้

ซึ่งในภาพยนตร์เรื่องนี้ คงต้องยกคำชมให้กับ Rie Miyazaya นักแสดงชื่อดังชาวญี่ปุ่นที่อยู่คู่กับวงการภาพยนตร์และวงการบันเทิงญี่ปุ่นมานาน รวมไปถึงผลงานที่ผ่านมาของเธออย่างภาพยนตร์เรื่อง Twilight Samurai (2002) ของ Yoji Yamada ที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมในตอนนั้นด้วย
โดยในภาพยนตร์เรื่อง Her Love Boils Bathwater นี้ Rie รับบทเป็น Futaba แม่ของลูกสาวหนึ่งคน ที่ต้องคอยเลี้ยงดูลูกสาวของเธอที่ชื่อ อาซูมิ (Hana Suhisaki) เพียงคนเดียว แต่เธอก็ยังสามารถมอบกำลังใจ และ ความรัก ให้กับคนทุกคนที่มีโอกาสได้สัมผัสในชีวิตชีวิตของเธอได้ ก่อนที่จะพบว่าเธอนั้นกำลังป่วยหนักด้วยโรคมะเร็งในระยะสุดท้าย จนทำให้เธอตัดสินใจที่จะจัดการกับหลายสิ่งหลายอย่างก่อนตาย และนั่นคือตัวตนของความเป็น แม่ ของ Futaba ที่เธอได้ทิ้งไว้ให้กับทุกๆคน

Her Love Boils Bathwater เป็นภาพยนตร์ญี่ปุ่น ที่ใส่ความเป็นญี่ปุ่นไว้อย่างเต็มเปี่ยม ไม่ว่าจะเป็นบท ฉาก อารมณ์ การดำเนินเรื่อง รวมไปถึงทิศทางของความสัมพันธ์ของครอบครัวญี่ปุ่นในแบบอย่างที่มันควรจะเป็น ภาพยนตร์มีความเป็นดราม่า และสามารถถ่ายทอดสายสัมพันธ์ของผู้เป็นแม่ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ภาพยนตร์ยังได้สะท้อนถึงตัวตนของ Futaba ที่สามารถเป็นแม่ที่ดีได้ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องตีความหมายว่าคำว่า แม่ นั้น จำเป็นที่จะต้องเป็น คน ที่มีความผูกพันธ์ทางสายเลือดเพียงอย่างเดียว อีกทั้งภาพยนตร์เรื่องนี้ ยังได้พยายามใส่ความเชื่อมโยงของบุคคลต่างๆ ให้มาเกี่ยวโยงกับความหมายของคำว่า “แม่” ของ Futaba เข้าไป ซึ่งบางครั้งอาจดู พยายาม และ เยอะ ไปซักนิด แต่ด้วยความที่เป็นภาพยนตร์ญี่ปุ่นแล้ว ถึงแม้ว่าจะเป็นการใส่ฉากบางฉากหรือบทบางบทที่ไม่จำเป็นเข้าไป แต่ก็ยังสามารถทำออกมาได้สวยงามและได้มาตรฐานที่ดีเสมอ ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ภาพโดยรวมของภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นภาพยนตร์ครอบครัวที่ถ่ายทอดความอบอุ่นที่ดี และควรค่าแก่การเข้าไปชม

ภาพความประทับใจจากภาพยนตร์เรื่อง Her Love Boils Bathwater ไม่ได้มีเพียงแค่ความสัมพันธ์ในเชิงความรักของครอบครัวเพียงเท่านั้น แต่ยังสร้างกำลังใจให้เราทุกคนกล้าที่จะรับมือกับปัญหา และกล้าที่จะเก็บระยะช่องว่างของกันและกัน ให้เรานั้นเข้าหากัน และใกล้ชิดกันมากขึ้น ซึ่งคงจะเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย ถ้าหากว่าครอบครัวชาวญี่ปุ่นสามารถทำได้เช่นนั้นได้ และคงจะเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย หากว่าครอบครัวชาวไทย ก็สามารถสร้างสายสัมพันธ์เช่นนั้นได้ด้วยเช่นกัน

keyboard_arrow_up