Moana เจ้าหญิงดิสนีย์ คนที่ 12 จาก Walt Disney Animation Studios

มาแล้ว!!! Moana เจ้าหญิงดิสนีย์ คนที่ 12 จาก Walt Disney Animation Studios

Moana เจ้าหญิงดิสนีย์ คนที่ 12 จาก Walt Disney Animation Studios
Moana เจ้าหญิงดิสนีย์ คนที่ 12 จาก Walt Disney Animation Studios

ถึงแม้จะมีภาพยนตร์การ์ตูนอนิเมชั่นหลายเรื่องจาก Walt Disney Animation Studiosจะมีตัวละครหลักเป็นผู้หญิง แต่ก็ใช่ว่าตัวละครผู้หญิงทุกตัวจะเป็น เจ้าหญิงดิสนีย์

Walt Disney Animation Studios เริ่มต้นทำภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องยาวตั้งแต่ปี 1937 โดยเริ่มจากการรวบรวมการ์ตูนสั้นที่สตูดิโอของตนเองเป็นคนทำเอามาไว้ด้วยกัน แล้วนำมาฉายในงานประกาศรางวัลออสการ์ในปีนั้น ก่อนที่จะเริ่มต้นการ์ตูนเรื่องยาวอย่างเป็นทางการเป็นเรื่องแรกในปีเดียวกันนั่นก็คือ Snow White and the Seven Dwarfs หลังจากนั้นทาง Walt Disney Animation Studios ก็ได้ผลิตภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องยาวออกมาเรื่อยๆ โดยเฉลี่ยแล้วประมาณ 2 ปีต่อ 1 เรื่อง รวมแล้วทั้งสิ้น 56 เรื่อง เมื่อมาถึงปี 2016 ซึ่งเรื่องล่าสุดก็คือเรื่อง Moana นั่นเอง

แม้ว่า Walt Disney Animation Studios จะผลิตภาพยนตร์การ์ตูนอนิเมชั่นออกมามากมาย แล้วก็มีหลายเรื่องที่มีตัวละครหลักเป็นผู้หญิง แต่ก็ใช่ว่าตัวละครผู้หญิงทุกตัวจะเป็น เจ้าหญิงดิสนีย์ จริงๆ การที่ตัวละครนั้นๆ จะเป็น “เจ้าหญิงดิสนีย์” ได้นั้น จะต้องเกิดมาในราชวงศ์โดยตรง เช่น Snow White,  Aurora, Jasmine, Rapunzel, Merida และ Pocahontas (ลูกสาวหัวหน้าเผ่า) หรือไม่อย่างนั้นก็ต้องแต่งงานกับเจ้าชาย อย่างเช่น Cinderella, Belle และ Tiana ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ยังมีข้อยกเว้นอยู่ 1 คน นั่นก็คือ Mulan ที่แม้ว่าจะไม่ใช่เจ้าหญิงที่เกิดในราชวงศ์หรือแต่งงานกับเชื้อพระวงศ์ใดๆ นั้น แต่ Mulan ก็ได้รับการแต่งตั้งบรรดาศักดิ์จากองค์สมเด็จพระจักรพรรดิ จนได้ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งใน “เจ้าหญิงดิสนีย์” กับเขาด้วยเหมือนกัน

Moana เจ้าหญิงดิสนีย์ คนที่ 12 ของ Walt Disney Studio

คราวนี้เมื่อมาถึง Moana ตัวละครหลักที่เป็นผู้หญิงในภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องล่าสุดของ Walt Disney ที่มีศักดิ์เป็นลูกสาวหัวหน้าชนเผ่าแห่ง “โมโทนุย” ซึ่งเป็นหนึ่งในชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคโพลีนีเซีย ภายในเขตโอเชียเนีย ที่เป็นกลุ่มหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งได้แก่ประเทศ นิวซีแลนด์ ซามัว ตองงา ตูวาลู และหมู่เกาะฮาวาย กับพวกหมู่เกาะทั้งหลายในแถบนั้นที่มีการถือกรรมสิทธิ์ครอบครองโดยหลากหลายประเทศ ซึ่งก็ถือว่าแปลกมากที่ทาง Walt Disney ได้หยิบเรื่องราวจากหมู่เกาะแถบนี้มาเป็นเรื่องเล่า เพราะว่าก่อนหน้านี้ Walt Disney เองก็เคยใช้หมู่เกาะฮาวาย ในการเล่าเรื่องของ Lilo & Stitch มาแล้ว แต่ว่าเรื่องราวของ Moana นี้ ช่างแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง

Moana เจ้าหญิงดิสนีย์ คนที่ 12 ของ Walt Disney Studio

Moana เป็น เจ้าหญิงดิสนีย์ คนที่ 12 อย่างเป็นทางการ แล้วยังเป็นเจ้าหญิงดิสนีย์ที่มีเชื้อชาติเป็นโพลีนีเซียนเป็นคนแรกอีกด้วย จากผลงานการกำกับและเขียนบทของ Ron Clements และ John Musker ที่เคยกำกับภาพยนตร์อนิเมชั่นที่มีเจ้าหญิงดิสนีย์อยู่ในนั้นมาแล้วถึง 3 เรื่องอย่าง The Little Mermaid , Aladdin และ The Princess and the frog แต่มาในครั้งนี้ พวกเขาทั้ง 2 คน ก็ได้เขียนบทและวางตัวละครของ Moana ให้แตกต่างออกไป

“ฉันคือ โมอาน่า แห่ง โมทูนุย”

นั่นคือประโยคที่ Moana บอกกับ Maui (มาวอิ) ตัวละครหลักของเรื่องที่เป็นกึ่งคนกึ่งเทพ และเป็นตำนานเล่าขานของชาวโพลีนีเซีย ที่ความสัมพันธ์ของทั้งสองไม่ได้มีการโยงถึงความรักหรือความโรแมนติกใดๆ หากแต่ว่าเป็นการผจญภัยสนุกสนาน และเป็นการค้นพบการเติบโตของตัวละครเองเมื่อได้ผ่านวิกฤติเหตุการณ์สำคัญ (Coming of Age) ทำให้ Moana เป็นอีกหนึ่งเจ้าหญิงดิสนีย์ที่แตกต่าง ที่มุ่งเน้นความมุ่งมั่นไปที่ ความรักที่มีต่อครอบครัว พวกพ้อง และหมู่เกาะที่เป็นถิ่นกำเนิดของตน

Moana เจ้าหญิงดิสนีย์ คนที่ 12 ของ Walt Disney Studio

Moana ให้เสียงพากย์โดย Auli’i Cravalho (อาวลีอี คราวาโล) สาวน้อยอายุ 16 ปี ที่เกิดและโตในฮาวาย ที่ผ่านการออดิชั่นและได้รับคัดเลือกจากผู้คนที่มาสมัครนับร้อยคน ซึ่งในตอนนั้นเธอยังอายุแค่เพียง 14 ปี แล้วก็มีส่วนร่วมกับขั้นตอนการสร้างของภาพยนตร์อนิเมชั่นมาตลอด 2 ปี ทำให้เธอเป็นผู้ให้เสียงเจ้าหญิงดิสนีย์ที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ เคียงคู่กับ Maui ที่ให้เสียงโดย The Rock หรือ Dwayne Johnson ที่เป็นคนมีเชื้อสายโพลีนีเซียนอยู่แล้วด้วยเช่นกัน จึงทำให้ถ่ายทอดตัวละครตัวนี้ออกมาได้เป็นอย่างดี และถือว่าได้ถ่ายทอดเอกลักษณ์ของเชื้อชาติบรรพบุรุษของทั้งคู่ได้ดีมากๆ

Moana เจ้าหญิงดิสนีย์ คนที่ 12 ของ Walt Disney Studio

นอกเหนือไปจากเนื้อเรื่องที่มีความแตกต่างแล้ว การที่ Ron Clements และ John Musker ที่เริ่มทำงานกำกับภาพยนตร์การ์ตูนอนิเมชั่นให้กับ Walt Disney Animation Studios มาตั้งแต่ปี 1986 นั้น ก็ทำให้เขาทั้ง 2 คน เข้าใจถึงธรรมชาติของการ์ตูนดิสนีย์และพัฒนาการของเนื้อเรื่องที่เปลี่ยนไปตามกาลและเวลา ดังนั้นการที่เขาทั้ง 2 คนได้มาทำ Moana แล้วมีโอกาสได้เขียนบทในรูปแบบใหม่ๆ จึงเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นและน่าสนใจสำหรับภาพยนตร์อนิเมชั่นของดิสนีย์มากๆ บวกกับเทคโนโลยีของภาพ ที่ก้าวไปอีกขั้น ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดต่างๆ ของน้ำทะเล ตัวละคร หรือแม้แต่เม็ดทรายที่ติดอยู่บนเส้นผม Moana ก็เป็นสิ่งยินยันว่านี่คือขีดจำกัดใหม่ของความงดงามในภาพยนตร์อนิเมชั่น และเชื่อว่าผลงานชิ้นนี้คงจะพาพวกเขา เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์อเนชั่นในปีหน้านี้ได้ไม่ยาก

ตอนนี้ Moana เจ้าหญิงดิสนีย์ คนล่าสุด พร้อมให้ทุกคนได้ทำความรู้จักแล้วในทุกโรงภาพยนตร์ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้เป็นต้นไปครับ


photo : ภาพลิขสิทธิ์ของ Walt Disney Animation Studios

keyboard_arrow_up