Fantastic Beast and where to find them

10 ข้อควรรู้ ก่อนดู Fantastic Beasts and where to find them

Fantastic Beast and where to find them
Fantastic Beast and where to find them

ในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ ภาพยนตร์เรื่องใหม่จาก  franchises ของ Harry Potter ที่ชื่อว่า Fantastic Beasts and where to find them (สัตว์มหศจรรย์และถิ่นที่อยู่) กำลังจะเข้าฉาย

Fantastic Beast and where to find them

ซึ่งแน่นอนว่าเป็นอีกหนึ่งผลงาน ที่แฟนๆ แฮร์รี่ พอตเตอร์นั้นรอคอยมานาน เพราะตั้งแต่ภาพยนตร์ Harry Potter and The Deadly Hollow Part 2 ที่จบลงเมื่อปี 2011 นั้น ก็มีเพียงละครเวที Harry Potter and The Cursed Child ที่เปิดรอบแสดงไปเมื่อช่วงกลางปีที่ Palace Theatre ที่ลอนดอน และตัวบทละครเวที ที่ทำออกมาเป็นหนังสือมาขายเพื่อให้แฟนๆ ได้หายคิดถึง ดังนั้น Fantastic Beasts and Where to Find them จึงถือว่าเป็นภาพยนตร์ spin off ที่มีเนื้อเรื่องต่อยอดมาจาก Harry Potter franchises ที่จะทำให้ใครหลายคนได้พบกับเรื่องราวใหม่ๆ ในจักรวาลของ Harry Potter

Fantastic Beast and where to find them1.ชื่อของหนังมาจากหนังสือเรียนของ Harry Potter

ชื่อของ Fantastic Beasts and where to find them นั้นปรากฎขึ้นครั้งแรกในหนังสือ Harry Potter and the philosopher’s stone (แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์) ที่เป็นนิยายแฮร์รี่ พอตเตอร์เล่มแรก และออกมาเมื่อ 19 ปีที่แล้ว (รู้สึกแก่มาก) ก่อนถูกทำเป็นหนังภาคแรกในอีก 4 ปีต่อมา (2001) ซึ่งเป็นชื่อของ หนังสือเรียนของโรงเรียนฮอกวอตส์ของนักเรียนชั้นปีที่ 1 ที่บอกเล่าถึงสัตว์วิเศษประเภทต่างๆโดยเรียงจากตัวอักษร A-Z และลักษณะพิเศษของมัน (คล้ายๆ Pokedex ที่รวบรวมข้อมูลของโปเกม่อน)

Fantastic Beast and where to find them2.Fantastic Beasts and where to find them เคยทำออกมาเป็นหนังสือจริงๆ

หนังสือแบบเรียน Fantastic Beasts and where to find them นั้นถูกทำออกมาเป็นหนังสือจริงๆ โดย J.K. Rowling ได้ทำให้หนังสือนี้ออกมาเป็นตำราส่วนตัวของ แฮร์รี่ พอตเตอร์ โดยได้ใส่รายละเอียดของการจดในห้องเรียนด้วยลายมือของ แฮรี่ รอน และเฮอร์ไมโอนี่ ลงไปในนั้นด้วย โดยตัวหนังสือนั้นทำออกมาเมื่อปี 2001 และมอบรายได้ให้กับมูลนิธิ Comic Relief ของอังกฤษที่สมทบทุนเพื่อ ช่วยเหลือสภาวะอดอาหารของผู้คนในประเทศเอธิโอเปีย โดยหนังสือนั้นได้ตีพิมพ์ออกมาพร้อมๆ กับหนังสือ Quidditch through the ages ในปีเดียวกัน และสามารถระดมเงินให้กับทางมูลนิธิได้ถึง 17 ล้านปอนด์ หรือมากกว่า 750 ล้านบาท (เพราะตอนนั้นเงินอังกฤษค่าแข็งกว่าตอนนี้เยอะ)

Fantastic Beast and where to find them3.ตัวเอกของเรื่องนี้คือ Newt Scamander

Newt Scamander คือผู้เขียนตำรา Fantastic Beasts and where to find them รับบทโดย Eddie Redmayne ผู้ที่เคยได้รับรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายจาก Theory about everything เมื่อปี 2015 และเข้าชิงสาขานักแสดงนำชายจากเรื่อง The Danish Girl ปีล่าสุด โดยชื่อเต็มๆ Newt Scamander คือ Newton Artemis Fido Scamander หรือเรียกสั้นๆว่า Newt (นิวท์) เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์วิเศษ และถึงแม้ว่าในซีรี่ย์ของ Harry Potter จะพูดถึง Newt ไว้น้อยมาก แต่ตัว J.K. Rowling เองก็ได้ออกมาบอกว่าเธอนั้นผูกพันกับตัวละครตัวนี้ จนถึงขนาดที่ออกมาบอกในส่วนเสริมว่า (ใน pottermore.com) เธอให้ Luna Lovegood ตัวละครที่เธอรัก แต่งงานกับ Rolf Scamander หลานชายของ Newt Scamander เลยทีเดียว

Fantastic Beast and where to find them4.เรื่องราวในภาพยนตร์เรื่องนี้จะเกิดขึ้น 70 ปีก่อนเรื่องราวของ Harry Potter

เนื้อเรื่องของ Fantastic Beasts and where to find them นั้น เกิดขึ้นในปี 1926 ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนแฮร์รี่ พอตเตอร์เกิดประมาณ 70 ปี ดังนั้นตัวละครส่วนใหญ่ที่โลดแล่นอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเป็น ปู่ และ ทวด ของตัวละครที่เรารู้จัก รวมไปถึงตัวละครสำคัญอย่าง Albus Dumbledore, Ariana Dumbledore น้องสาวของ Dumbledore รวมไปถึง Gillert Grindelwald พ่อมดผู้ชั่วร้าย และผู้อยู่เบื้องหลังการตายของน้องสาวของ Dumbledore

Fantastic Beast and where to find them5.ฉากหลังของภาพยนตร์เรื่องนี้จะเปลี่ยนจาก ประเทศอังกฤษ มาเป็น ประเทศสหรัฐอเมริกา

เราต่างคุ้นเคยกันดีว่าฉากในเรื่องราวต่างๆของ Harry Potter นั้น เกิดขึ้นในประเทศอังกฤษ แต่ในหนังเรื่องนี้จะเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นทางฝั่งของ สหรัฐอเมริกา ซึ่งที่นี่ความเป็นอยู่ของพ่อมดและแม่มดนั้น ลำบากกว่าการมีชีวิตอยู่ที่ประเทศอังกฤษกว่ามาก  เนื่องจากว่าในยุคสมัยนั้นมีการล่าแม่มดเกิดขึ้น (เหมือนประเทศไทยในขณะนี้) แถมยังมีกลุ่ม Scourer ที่เป็นพวกพ่อมดและแม่มด ที่ล่าพวกเดียวกันเอง เพื่อเอาเงินรางวัลอยู่อีกด้วย อย่างไรก็ดีทีมผู้สร้างได้เผยว่า ถึงแม้ว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้นจะอยู่ในยุคก่อนยุคสมัยของ Harry Potter ถึง 70 ปี แต่บรรยากาศในภาพยนตร์เรื่องนี้นั้นจะดูทันสมัยกว่ามาก

Fantastic Beast and where to find them6.ตัวร้ายของเรื่องนี้คือคู่เกย์ของ Dumbledore และรับบทโดย Johny Depp

Gillert Grindelwald คือพ่อมดชั่วร้ายที่มีพลังเวทย์มนต์เป็นรองแค่ Voldermort หรือ “คนที่ไม่ควรเอ่ยนาม” ทั้งเขาและ Dumbledore เคยเป็นเพื่อนสนิทกัน และเคยร่วมหา “เครื่องรางยมทูต” ร่วมกัน จนถึงขั้นมีคำขวัญประจำใจร่วมกันว่า “For the Greater good” ชื่อของ Grindelwald นั้น เคยถูกกล่าวถึงหลายครั้งทั้งในหนังสือและในภาพยนตร์ของ Harry Potter ซึ่ง J.K. Rowling ได้เคยมาเปิดเผยเนื้อเรื่องว่า Dumbledore ได้หลงรัก Gilbert Grindelwald อย่างมาก และต่อมามีเหตุทำให้มิตรภาพของทั้งสองต้องตัดขาดจากกัน

Fantastic Beast and where to find them7.Fantastic Beasts and where to find them จะมีทั้งหมด 5 ภาค

โดยเริ่มจากภาคแรกในปีนี้ (2016) และจะมีต่อไปอีกทุกๆ 2 ปีจนถึงปี 2024 หรือในอีก 8 ปีต่อจากนี้ ซึ่งทาง Warner Bros. ได้ออกมาประกาศแล้วว่า ผู้กำกับที่จะมาดูแลทั้ง 5 ภาคคือ David Yates ที่เคยกำกับ Harry Potter ในภาค 5 , 6 และภาค 7 ทั้ง 2 ตอน ซึ่งถ้าลองนับจำนวนปีทั้งหมด ตั้งแต่ภาพยนตร์ Harry Potter ภาคแรกที่ออกฉายในปี 2001 และจบลงที่ภาคสุดท้ายในปี 2011 แล้วนั้น เราจะใช้เวลาในการรอคอยภาพยนตร์ซีรี่ย์นี้ ขณะตอนฉายอยู่ถึง 18 ปี เลยทีเดียว ซึ่งเดาเอาว่าป่านนั้น เราต่างคนคงต้องมานั่งอธิบาย ให้ลูกๆหลานๆของเราฟังว่า Harry Potter ภาคแรกที่ออกมาเมื่อ 23 ปีที่แล้วนั้นเรื่องราวมันเป็นยังไง

Fantastic Beast and where to find them8.ภาคสุดท้ายในปี 2024 จะเป็นการปะทะกันระหว่าง Dumbledore กับ Grindelwald

หากใครยังจำได้ เมื่อครั้งที่แฮร์รี่นั่งรถไฟไปฮอกวอร์ทเป็นครั้งแรก แฮร์รี่ พอตเตอร์ได้การ์ดพ่อมด Dumbledore ที่แถมมากับช็อคโกแลตกบ และเนื้อหาส่วนนึงบนการ์ดใบนั้นได้กล่าวไว้ว่า “Dumbledore คือผู้ปราบพ่อมดที่ชั่วร้ายที่ชื่อ Grindelwald ในปี 1945” ซึ่งคือเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในภาค 5 ของ Fantastic beasts and where to find them

Fantastic Beast and where to find them9.นี่เป็นการเขียนบทภาพยนตร์ครั้งแรกของ J.K. Rowling

หลังจากที่ทาง Warner Bros. ได้เสนอไอเดียที่จะต่อยอดหนังสือ Fantastic Beasts and where to find them ให้เอามาทำเป็นภาพยนตร์ J.K. Rowling ก็รู้สึกทำใจได้ยากหากต้องให้นักเขียนคนอื่นที่ไม่เข้าใจถึงหัวใจของตัวละครของเธอมาเขียนเรื่องราวเหล่านี้ให้ ดังนั้นเธอจึงนั่งแท่นเป็นคนเขียนบทเอง ซึ่งรับรองได้ว่าตัวละครทุกตัวละครและบทพูดทุกๆบทพูดจะต้องถูกใจแฟนๆของแฮร์รี่ พอตเตอร์แน่นอน

Fantastic Beast and where to find them10.ภาคหน้าจะเป็นการเกิดเหตุการณ์ในปารีส

แม้ว่าจะยังไม่มีรายละเอียดอะไรไปมากกว่านี้ แต่ทางทีมงานผู้สร้างก็ได้เผยเรื่องราวมาบ้างแล้วว่าเหตุการณ์ใน Fantastic Beasts and where to find them ในภาคหน้าที่จะออกฉายในปี 2018 นั้น จะเกิดขึ้นใน เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งนั่นอาจทำให้เราพอรู้ได้ว่า ฉากต่างๆของภาพยนตร์เรื่องนี้ จะไม่หยุดเพียงแค่ที่สหรัฐอเมริกาเพียงที่เดียว แต่จะเปิดโอกาสให้เรา ได้เห็นโลกเวทย์มนตร์ในยุด 70 ปีก่อนหน้านี้ ในสถานที่ต่างๆ และไม่แน่หนึ่งในนั้นอาจมีประเทศไทยรวมอยู่ด้วยก็ได้ ใครจะไปรู้

Fantastic Beast and where to find them

นี่คือ 10 ข้อที่ควรรู้ก่อนดู Fantastic Beasts and where to find them ที่กำลังจะเข้าฉาย ซึ่งแน่นอนว่า นี่เป็นเพียงแค่เรื่องราวจากมุมของทางภาพยนตร์เพียงเท่านั้น และทาง Warner Bros. กับ J.K. Rowling เอง ก็ได้วางแผนไว้แล้วว่า พวกเขาคิดที่จะต่อยอดสินค้า และ เครื่องเล่นต่างๆของ franchises นี้ออกไปอีก ไม่ว่าจะเป็นพวก ของเล่น VDO Games หรือแม้แต่เครื่องเล่นในสวนสนุก นั้นคงมีออกมาอีกเยอะแยะมากมาย ดูดเงินในกระเป๋าของพวกเราให้หมดตัวก็เป็นได้ ดังนั้นขอบอกไว้เลยว่า เตรียมเก็บเงินไว้ให้ดีนะครับ

keyboard_arrow_up