ไขข้อข้องใจใน Don’t Breathe ทำไมคนตาบอดถึงเป็นราชาแห่งโลกมืด

เมื่อ คนตาบอด เป็นราชาแห่งโลกมืด

DON'T BREATHE

เพราะ คนตาบอด ไม่ได้เป็นเหยื่อของ คนตาดี เสมอไป

ได้รับกระแสตอบรับอย่างท่วมท้นทันทีหลังจากที่เปิดรอบพิเศษไปเพียงไม่กี่วันสำหรับ Don’t Breathe หรือชื่อไทยที่ว่า “ลมหายใจสั่งตาย” ผลงานกำกับล่าสุดของ Fede Alvarez ผู้กำกับไฟแรงที่เคยฝากฝีมือไว้กับหนังสยองขวัญชวนลุ้นระทึกอย่าง Evil Dead (2013) ครั้งนี้จะสยองและลุ้นระทึกมากกว่าที่เคยเมื่อเหล่าตัวละครต้องเอาตัวรอดในโลกแห่งความมืด!!

คนตาบอด

Don’t Breathe นั้นกล่าวถึงเรื่องราวของกลุ่มเด็กวัยรุ่นคึกคะนองอย่าง Rocky , Alex และ Money ที่ได้รวมหัวกันไปปล้นบ้านของชายพิการคนหนึ่งที่ตาบอด โดยที่ไม่รู้ว่าชายคนนี้คืออดีตทหารผ่านศึกในสงครามอิรัก ด้วยความที่คิดว่าตนเองได้เปรียบจึงทำให้พวกเด็กเหล่านี้ไม่เอะใจอะไร จนกระทั่งชายตาบอดปิดไฟทั้งบ้านจนมืดสนิท ความเท่าเทียมจึงเกิดขึ้น ระหว่างชายตาบอดที่ประสาทสัมผัสดีกับหัวขโมยกลุ่มใหญ่ที่มองไม่เห็นอะไรเลย

คนตาบอด , DON'T BREATHE

ตัวหนังบีบคั้นอารมณ์จากการไล่ล่าตามสไตล์ของผู้กำกับที่เคยทำมาอย่าง Evil Dead ซึ่งเหตุการณ์สามารถพลิกผันได้ตลอดเวลา จึงทำเอาคนดูลุ้นระทึกจนนั่งไม่ติดเก้าอี้ และถึงแม้เรื่องราวส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในบ้านแต่ก็ไมได้ทำให้ความยาว 1 ชั่วโมงกว่ารู้สึกน่าเบื่อแต่อย่างไร ยิ่งฉากไฮไลท์เด็ดที่ตัวเอกต้องกลั้นหายใจเพื่อไม่ให้ชายตาบอดตามตัวเจอ ยิ่งทำให้คนดูลุ้นและเกร็งตามชื่อหนัง Don’t Breathe เสียจริงๆ

และเชื่อว่าหลายคนคงสงสัยว่าทำไมคนตาบอดถึงมีประสาทสัมผัสที่ไวต่อกลิ่น เสียง หรือแม้กระทั่งการเคลื่อนไหว ซึ่งวันนี้ทาง Favforward จะพาไปไขข้อข้องใจกันครับ

คนตาบอด

แบบไหนถึงเรียกว่า“ตาบอด”

คนตาบอดหรือบุคคลที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น คือบุคคลที่สูญเสียการมองเห็นตั้งแต่ระดับเล็กน้อยจนถึงตาบอดสนิท สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ

1.คนตาบอด คือบุคคลที่สูญเสียการมองเห็นตั้งแต่ระดับ 6/60 หรือ 20/200 ไปจนถึงตาบอดสนิท และมีลานสายตาแคบกว่า 20 องศา

2.คนเห็นเลือนราง คือบุคคลที่สูญเสียการมองเห็นแต่ยังอ่านตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ที่ขยายใหญ่ได้ โดยมีการมองเห็นอยู่ในระดับ 6/18 หรือ 20/70 ถึง 6/60 หรือ 20/200 และมีลานสายตาแคบกว่า 30 องศา

DON'T BREATHE , คนตาบอด

ทำไมคนตาบอดถึงประสาทสัมผัสดีกว่าคนทั่วไป

จากการค้นพบของมหาวิทยาลัยแมคมาสเตอร์ ในแคนาดา ค้นพบว่า บุคคลที่ตาบอดตั้งแต่กำเนิดนั้นสามารถที่จะตรวจจับข้อมูลทางการสัมผัสได้ดีกว่าคนที่มีสายตาปกติ เนื่องจากสมองจะมีการปรับตัวให้เข้ากับการขาดหายไปของการรับรู้ภาพด้วยการเพิ่มความสามารถในการรับรู้การสัมผัสผ่านอวัยวะต่างๆ เช่น

หู

อันที่จริงแล้วคนตาบอดไม่ได้หูดีกว่าคนทั่วไป เพียงแต่การใช้งานในชีวิตประจำวันที่บ่อยครั้งจึงทำให้คนตาบอดสามารถจำแนกเสียงต่างๆได้ละเอียดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเทคนิคที่คนตาบอดเกือบทุกคนมักจะทำได้อย่าง Ecolation ที่เมื่อคนตาบอดต้องการรู้ตำแหน่งของวัตถุต่างๆ พวกเขาจะใช้คลื่นเสียงตกกระทบกับวัตถุจากการ เดาะลิ้น ตบมือ หรืออื่นๆตามถนัด แล้วสะท้อนกลับมายังหูและสมองเพื่อคำนวณหาตำแหน่งของสิ่งนั้นๆต่อไป

จมูก

คนตาบอดจะคุ้นชินกับกลิ่นมากกว่าคนทั่วไป เนื่องจากต้องใช้จมูกในการรับรู้รวมไปถึงระบุตำแหน่งไม่ให้หลงทางอยู่เป็นประจำ เช่น หากคนตาบอดได้กลิ่นของเครื่องปรับอากาศ จะสามารถอนุมานได้ว่ามีห้างสรรพสินค้าอยู่ไม่ไกล

สัมผัส

เนื่องจากการปรับตัวของร่างกาย ทำให้คนตาบอดสามารถแยกแยะวัสดุ รูปร่าง และประเภทของสิ่งของต่างๆผ่านการสัมผัส รวมไปถึงการอ่านหนังสือหรือป้ายสัญลักษณ์ต่างๆผ่านอักขระพิเศษอย่าง อักษรเบรลล์ อีกด้วย

สมอง

คนตาบอดจะมีทักษะความจำเหนือชั้นกว่าคนทั่วไป เพราะสมองด้านการมองเห็นมีการปรับตัวให้สอดคล้องกับพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ดังเช่น งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยในเยรูซาเล็มค้นพบว่า คนตาบอดมีทักษะในการจดจำตำแหน่งสิ่งของที่วางไว้เป็นอย่างดี เพราะมีการรับรู้โลกผ่านประสบการณ์ที่มีการจัดเรียงลำดับเป็นชุด โดยเฉพาะเมื่อมีการฝึกฝนที่อย่างต่อเนื่องจะยิ่งทำให้ทักษะความจำเหนือกว่างานในด้านอื่น

ตุ่นจมูกดาว
ตุ่นจมูกดาว

แล้วสัตว์ที่ตาบอดมาตั้งแต่กำเนิดล่ะ?

สัตว์บางชนิดอาจไม่ได้มีดวงตาที่เอาไว้ใช้มองเหมือนกับสัตว์อื่นๆ เนื่องจากพวกมันส่วนใหญ่มักอาศัยอยู่ในถ้ำ หรือโพรงดิน ซึ่งมีแต่ความมืดสนิทไร้ซึ่งแสงสว่าง ด้วยเหตุนี้เองร่างกายของมันจึงค่อยๆวิวัฒนาการให้ส่วนที่เป็นดวงตาค่อยๆลดความสำคัญลงไป เช่น ตุ่นจมูกดาวที่มักจะอาศัยอยู่ในโพรงใต้ดิน แมงมุมหมาป่าถ้ำ กุ้งเครย์ฟิชถ้ำ ปลาแมกซิกันเททร่า และงูดิน เป็นต้น

สัมผัสความลุ้นระทึกกับ “Don’t Breathe ลมหายใจสั่งตาย” ได้ก่อนใครในรอบพิเศษ 8 – 14 กันยายน และฉายจริง 15 กันยายนนี้ทุกโรงภาพยนตร์ครับ


ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก : mahidol , istu501 , animals.spokedark

เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Major Cineplex

 

keyboard_arrow_up