รู้ก่อนก็ไม่ผิด! 10 เรื่องน่ารู้ เมื่อไปดู ONE PIECE FILM GOLD

“วันพีช” สมบัติที่โจรสลัดทุกคนล้วนหมายปอง …สิ่งล้ำค่าที่ซ่อนอยู่ในครึ่งหลังของแกรนไลน์ แต่ทว่า ไม่มีใครเจอมันสักหน ยกเว้นราชาโจรสลัด โกลด์ โรเจอร์ โจรสลัดมากมายที่มีความทะเยอทะยาน ต่างมุ่งหน้าสู่นิวเวิลด์ บัดนี้ ชายหนุ่มที่มีร่างกายเป็นยางยืด หลังจากได้กินผลโกมุ โกมุเข้าไป นามว่ามังกี้ ดี ลูฟี่ ได้รวบรวมผองเพื่อนผู้กล้ามุ่งสู่ทะเล… ‘ฉันจะเป็นราชาโจรสลัดให้ได้เลย’

ปฐมบทของเรื่องราวทั้งหมดในภาพยนตร์อนิเมชั่นที่กำลังเป็นกระแสฮอตฮิต วันพีช เดอะมูฟวี่  13 ซึ่งคราวนี้ใช้ชื่อเรื่องว่า One Piece Film Gold (วันพีช ฟิล์ม โกลด์) ภาพยนตร์ที่สร้างจากการ์ตูนซีรีย์เรื่องยาวสัญชาติญี่ปุ่น และแม้ว่าภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องนี้จะไม่ใช่ภาพยนตร์เรื่องแรกของการ์ตูนซีรีย์เรื่องนี้ แต่ก็เป็นภาพยนตร์เรื่องที่แฟนคลับใจจดใจจอรอชมมากที่สุดเรื่องหนึ่ง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากทันทีที่ One Piece Film Gold มีกำหนดเข้าฉายในเมืองไทย เหล่าสมุนสาวกโจรสลัดหมวกฟางลูฟี่จะเข้าแถวจ่อคิวเข้าชม

และในฐานะโจรสลัดฝึกหัดที่เพิ่งสมัครเข้าเป็นแฟนคลับกลุ่มหมวกฟางลูฟี่ เราจึงไม่รอช้าที่จะรวบรวม 10 เรื่องน่ารู้ของการ์ตูนเรื่องนี้มาฝากก่อนจะไปชมภาพยนตร์ตัวจริง …รับรองไม่สปอยให้เสียอรรถรสอย่างแน่นอน

วันพีช เดอะมูฟวี่ 13, วันพีช เดอะมูฟวี่, วันพีช ฟิล์ม โกลด์

 

01. การ์ตูน One Piece เป็นการ์ตูนสัญชาติญี่ปุ่นที่มีอายุถึง 19 ปี โดยตีพิมพ์ต่อเนื่องใน ‘นิตยสารรายสัปดาห์โซเน็นจัมป์’ (Shonen Jump magazine) ตั้งแต่ปี 1997 และยังเป็นการ์ตูนซีรีย์ที่ได้รับการบันทึกในกินเนสบุ๊คว่าเป็น “การ์ตูนซีรีย์จากผู้แต่งคนเดียวที่มียอดตีพิมพ์สูงที่สุด” อีกด้วย โดยมียอดหนังสือการ์ตูนที่ถูกตีพิมพ์ทำลายสถิติกว่า 320 ล้านเล่นทั่วโลก

02. ส่วนในฉบับภาพยนตร์ที่เข้าฉายในโรงนั้น ก็ได้ก้าวข้ามขีดจำกัดของภาพยนตร์อนิเมชั่นที่ทำรายได้แบบถล่มทลายในญี่ปุ่น โดยเฉพาะ “One Piece Film Strong World” ที่เข้าฉายเมื่อปี 2009 ทำรายได้ถึง 4,800 ล้านเยน คิดเป็นเงินไทยในปัจจุบัน โดยประมาณ 1,652 ล้านบาท และ “One Piece Film Z” เข้าฉายในปี 2012 ทำรายได้ถึง 6,870 ล้านเยน หรือประมาณ 2,364 ล้านบาท

03. ภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องนี้ถือได้ว่าเป็นโปรเจ็คยักษ์ใหญ่ในวงการการ์ตูนญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ เพราะ One Piece Film Gold ได้รวมเหล่าสุดยอดครีเอเตอร์ที่มีฝีมือของญี่ปุ่นมาทำงานร่วมกัน และยังได้ผู้กำกับที่หนุ่มที่สุดในประวัติศาสตร์ “มิยาโมโตะ ฮิโรอากิ” (Hiroaki Miyamoto) ที่เคยได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้กำกับใหญ่รุ่นที่ 3 ในภาคทีวีซีรีย์และยังได้ “คุโรอิวะ สึโตมุ” (Tsutomu Kuroiwa) ที่รู้จักจากเรื่อง Nazotokiwa Dinner no Ato de มาเขียนบทอีกด้วย

04. นอกจากนี้ One Piece Film Gold ยังพัฒนาขึ้นจนกลายเป็น “สุดยอดผลงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์” ที่จะก้าวข้ามอนิเมชั่นญี่ปุ่นเรื่องอื่นๆ เพราะได้นักร้องและนักแสดงชื่อดังหลายท่านมาสร้างความสมบูรณ์ให้อนิมชั่นเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ที่ได้ โอดะ เออิจิโร่ (Eiichiro Oda) และโคจิมะ มายูมิ (Mayumi Kojima) นักร้องและนักแต่งเพลงที่เรียกได้ว่า ‘อัจฉริยะ’ รวมทั้งนักแสดงชั้นนำของญี่ปุ่น มิตสึชิมะ ฮิคาริ (Hikari Mitsushima) มารับบทพากย์เสียง

05. วันพีช เดอะมูฟวี่ เรื่องนี้เข้าฉายครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2016 นอกจากนี้ยังมีฉบับหนังสือการ์ตูนมังงะมาให้แฟนคลับได้ตามเก็บ ตีพิมพ์โดยนิตยสารโซเน็นจัมป์ วางจำหน่ายในวันที่ 25 กรกฏาคม 2016 สองวันหลังจากที่ One Piece Film Gold เข้าฉาย และยังมี “One Piece Film: Gold Episode 0” ตอนพิเศษสนุกๆ ที่คล้ายกับการปูเรื่องก่อนเข้าไปผจญภัยใน Grand Tesoro นอกจากนี้ One Piece Film Gold ยังเป็นอนิเมชั่นญี่ปุ่นที่เข้าฉายถึง 31 ประเทศทั่วโลกอีกด้วย

06. สำหรับ One Piece Film Gold ที่เข้าฉายในเมืองไทย ถือได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่ต้องบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ของภาพยนตร์อนิมชั่นญี่ปุ่น เพราะวันพีช เดอะมูฟวี่เรื่องนี้มีกำหนดเข้าฉายในไทยไม่ถึง 1 เดือนหลังจากเข้าฉายในญี่ปุ่น ซึ่งถือได้ว่า ‘รวดเร็ว’ กว่าวันพีช เดอะมูฟวี่เรื่องอื่นๆ โดยการเข้าฉายอย่างรวดเร็วนี้เป็นเพราะบริษัท สตาดิโอ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือไฟว์สตาร์โปรดักชั่น ได้ร่วมมือกับ ดรีม เอกซ์เพรส (เดกซ์) ทำเซอร์ไพรส์แฟนคลับนั่นเอง

07. One Piece Film Gold ยังมีความพิเศษที่ได้นักพากย์ในตำนาน “น้าต๋อย เซมเบ้” – นิรันดร์ บุณยรัตพันธุ์ มารับบทพากย์เสียงเรซแม็กซ์ (Reizu Max) ราชานักพนัน และยังได้นักแสดงอินดี้ “ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์” กับการพากย์เสียงครั้งแรก โดยรับบทพากย์เสียงเป็นกิลด์ เตโซโร (Gild Tesoro)

08. “กิลด์ เตโซโร” (Gild Tesoro) ถือได้ว่าเป็นวายร้ายหมายเลขหนึ่งที่ปรากฏตัวอยู่ใน One Piece Film Gold และเป็นคู่ต่อสู้ของลูฟี่ในศึกครั้งนี้ เขาเป็นชายผู้มากับชุดสีชมพู ผู้เป็นเจ้าของเรือ Grand Tesoro และเป็นตัวละครสำคัญที่มีบทบาทในฐานะเจ้าของคาสิโนและเป็นผู้ใช้ผลปิศาจ “โกลุ โกลุ” สามารถเปลี่ยนสิ่งของให้เป็นทองและควบคุมทองคำที่สัมผัสได้ โดยในต้นฉบับญี่ปุ่น ตัวละครกิลด์ เทโซโร ต้องใช้นักพากย์ถึง 2 ท่านด้วยนั่นคือ คาสุฮิโระ ยามาจิ (Kazuhiro Yamaji) และ ทะกะฮิโระ ซะกุระอิ (Takahiro Sakurai)

วันพีช เดอะมูฟวี่ 13, วันพีช เดอะมูฟวี่

09. วันพีช เดอะมูฟวี่เรื่องนี้เป็นการรวมความสามารถที่โดดเด่นจากตัวร้ายที่เคยปรากฏในภาคทีวีซีรีย์มาไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเกราะทองคำที่ทำให้นึกถึงดอนครีก, พลังการตรึงศัตรูที่คล้ายๆ พลังของ MR.3, ท่าไม้ตายที่ทำให้ตัวเองตัวใหญ่ขึ้นแบบเก็กโค โมเลีย, พลังการกักขังและปมในชีวิตเบื้องหลังที่คล้ายกับโดฟลามิงโก้ นอกจากนี้ยังคำติดปากว่า ‘ฉันคือพระเจ้า’ ที่ทำให้นึกถึงก๊อตเอเนล และจุดอ่อนของพลังผลปีศาจที่ทำให้นึกถึงครอคโคไดล์ เป็นต้น

10. วันพีช เดอะมูฟวี่เรื่องนี้ยังเป็นการกลับมาของตัวละครสำคัญ ซึ่งเป็น ‘บุคคลที่หายไป’ กว่าครึ่งเรื่องของวันพีช ซึ่งเขาคนนี้ได้กลับมาปรากฏให้เราได้เห็นกันอีกครั้ง …แต่จะเป็นใครนั้น ต้องรอให้เหล่าแฟนคลับไปชมกันเองใน One Piece Film Gold

วันพีช เดอะมูฟวี่ 13, วันพีช เดอะมูฟวี่

 

ข้อมูลและภาพจาก : www.imdb.com , onepiece.wikia.com , www.youtube.com , www.facebook.com/ThONEPIECEFC และ www.majorcineplex.com

keyboard_arrow_up