รวมหนังสุดประทับใจที่เอาไว้ดูกับแม่ (10 Movies to Watch With Mom)

ย่างเข้าสู่เดือนสิงหาคมของทุกปี ชาว Favforward คงนึกถึงวันสำคัญอย่าง วันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม อันเป็นวันคล้ายวันเสด็จพระราชสมภพและถือว่าเป็น วันแม่แห่งชาติ ของทุกๆคนกันใช่ไหมครับ ซึ่งหลายๆคนคงมีแพลนที่จะพาแม่ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านกันแล้ว แต่สำหรับบางคนที่ไม่อยากพาแม่ออกไปเผชิญกับรถติดและผู้คนมากมายข้างนอกนั้น วันนี้เราได้รวบรวมหนังครอบครัวสุดประทับใจ ที่ดูกี่ครั้งก็ซาบซึ้งเอาไว้ให้ดูกับแม่ที่บ้านกัน จะมีเรื่องใดบ้างนั้นไปชมกันเลยครับ

10 Movies to Watch With Mom 01

The Way Home คุณยายผม ดีที่สุดในโลก (2002)

The Way Home เป็นหนังเกาหลีที่สะท้อนค่านิยมในการเลี้ยงดูเด็กๆของผู้ปกครองในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ตัวหนังกล่าวถึง ซังวู เด็กชายวัย 7 ขวบจากเมืองหลวงที่ต้องไปอาศัยอยู่กับคุณยายวัย 80 ปีในชนบทเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่ง ปัญหาอยู่ตรงที่ซังวูซึมซับเอาความสะดวกสบายมามากเกินไป จึงเอาแต่สนใจ อาหารกระป๋องและของเล่น ซังวูเอาแต่ใจมากขึ้นเรื่อยๆในหลายๆเหตุการณ์ เช่น เขาอยากกินไก่ทอดทั้งๆที่บ้านคุณยายนั้นอยู่ในแหล่งชนบท แต่คุณยายก็ยังฝ่าพายุไปหามาได้แค่เพียงไก่ต้มเท่านั้น จนเมื่อคุณยายล้มป่วยลง ซังวูจึงเริ่มรู้สึกถึงความรักและความทุ่มเทของคุณยายที่มีต่อเขา ผ่านความรัก ความผูกพัน และประสบการณ์อันล้ำค่า จวบจนถึงวันที่เขาจะต้องกลับไปในเมืองหลวง

10 Movies to Watch With Mom 02

Be With You ปาฏิหาริย์ 6 สัปดาห์ เปลี่ยนฉันให้รักเธอ (2004)

Be With You เป็นหนังรักจากญี่ปุ่นที่ร้อยเรื่องราวผ่านความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว ผ่าน ทาคูมิ และ ยูจิ สองพ่อลูกที่ต้องใช้ชีวิตเพียงลำพังนับตั้งแต่ มิโอะ ภรรยาสุดที่รักได้จากไป ก่อนจากไป มิโอะ ได้เขียนบันทึกบางอย่างลงในสมุดที่มักจะอ่านให้ ยูจิ ฟังก่อนเข้านอนเสมอ โดยเนื้อหานั้นมีใจความว่า “1 ปี หลังจากนี้ ในวันที่ฤดูฝนเดินทางมาถึง แล้วเราจะได้พบกันอีก” และเมื่อฤดูฝนเดินทางมาถึงสองพ่อลูกก็ได้พบกับหญิงสาวที่หน้าเหมือน มิโอะ โดยบังเอิญแต่ติดตรงที่ว่าหญิงสาวคนนั้นไม่ใช่ มิโอะ แต่อย่างใด

10 Movies to Watch With Mom 03

The Perfect Man อลเวงสาวมั่น ปั้นยอดชายให้แม่ (2005)

The Perfect Man บอกเล่าเรื่องราวของ ฮอลลี่ ฮามิลตัน เด็กวัยรุ่นสาวที่เบื่อหน่ายกับการต้องย้ายที่อยู่ตลอดเวลาของแม่เธอ ฮอลลี่ จึงคิดแผนการที่จะหาคู่ให้แม่เพื่อที่จะได้ไม่ต้องย้ายที่อยู่ไปมาตลอดเวลาแบบนี้ แผนการดำเนินขึ้นด้วยการไปยืมตัวคุณลุงของเพื่อน มารับสมอ้างว่าเป็นเจ้าของของขวัญที่สุดแสนจะโรแมนติกที่แม่ของเธอได้รับ เหตุการณ์เริ่มบานปลายเมื่อแม่ของเธอชักจะมีความสุขขึ้นมาจริงๆ ฮอลลี่จึงต้องเล่นละครตบตาต่อไปเพื่อความสุขของผู้เป็นแม่ จนเธอลืมนึกอะไรบางอย่างไปว่า“โลกนี้ไม่มีความลับ”

10 Movies to Watch With Mom 04

Juno จูโน่…โจ๋ป่องใจเกินร้อย (2007)

เป็นหนังสะท้อนสังคมที่ได้รับคำวิจารณ์ในแง่บวกอย่างถล่มทลาย รวมไปถึงการคว้ารางวัลออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมมาครองอีกด้วย สำหรับ Juno ที่ดูหน้าหนังอาจจะนึกว่าเป็นหนังวัยรุ่นธรรมดาทั่วไป แต่ด้วยเนื้อหาและการร้อยเรียงบทที่เยี่ยมยอดทำให้ Juno มีดีมากกว่านั้น

Juno กล่าวถึงเรื่องราวของ จูโน เด็กสาววัยเรียนที่บังเอิญท้องก่อนวัยอันควร หลายๆคนอาจจะเลือกการทำแท้งแล้วก้าวเดินต่อไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่สิ่งที่จูโนเลือกคือการเก็บเอาเด็กที่เกิดจากความผิดพลาดนี้เอาไว้ พร้อมทั้งเดินหน้าต่อไปในสังคมด้วยกำลังแรงใจจากคนรอบข้างและครอบครัวที่เข้าใจเธอ

10 Movies to Watch With Mom 05

Tokyo Towers รักยิ่งใหญ่หัวใจให้แม่ (2008)

รับรองว่าคุณจะต้องเสียน้ำตาให้กับหนังเรื่องนี้อย่างแน่นอน Tokyo Towers เป็นการเล่าเรื่องราวความผูกพันของคู่แม่-ลูก ของ มาซายะ เด็กหนุ่มธรรมดาทั่วไปที่ประสบปัญหาครอบครัวแตกแยก เมื่อพ่อและแม่ของเขาแยกทางกัน จึงทำให้มาซายะต้องเดินทางมาอยู่กับยายที่ชนบท ความฝันสูงสุดของมาซายะคือการเข้าไปเรียนต่อในมหาวิทยาลัยในโตเกียว แต่ด้วยปัญหาต่างๆที่รุมเร้าทำให้มาซายะใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อยอย่างไม่มีแก่นสาร จนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้รู้ว่าแม่ของเขานั้นป่วยเป็นมะเร็งและจะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน มาซายะจึงต้องลุกขึ้นมาเพื่อเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นคนใหม่เพื่อที่จะได้ดูแลแม่ของเขาจวบจนวินาทีสุดท้าย

10 Movies to Watch With Mom 06

Tough As Iron ชีวิตนี้สู้เพื่อแม่ (2013)

Tough As Iron คือเรื่องราวของ คังชอล เด็กหนุ่มยอดกตัญญูที่อาศัยอยู่กับแม่ที่ป่วยเป็นโรคความจำเสื่อม โดย คังชอล นั้นต้องคอยดูแลแม่อย่างใกล้ชิดเสมอ เนื่องจากเธอชอบหลงๆลืมๆไปโผล่ยังที่ต่างๆ เหมือนโชคชะตาเล่นตลก แม่ของ คังชอล มีอาการป่วยแทรกซ้อนจนต้องทำการผ่าตัดเปลี่ยนไต นั่นจึงทำให้เขาต้องหางานพิเศษต่างๆทำเพิ่มเป็นทวีคูณเพื่อหาเงินมาจ่ายค่าผ่าตัด เหตุการณ์ดำเนินไปโดยผ่านเรื่องราวต่างๆที่เสี่ยงตายมากมายจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เพราะชีวิตของเขาต้อง“สู้เพื่อแม่”

10 Movies to Watch With Mom 07

Boyhood บอยฮู้ด ในวันฉันเยาว์ (2014)

Boy Hood  เป็นผลงานการกำกับของ ริชาร์ด ลิงค์เลเทอร์ ที่เคยฝากผลงานเอาไว้ในหนังรักชื่อดังอย่าง Before Sunrise, Before Sunset และ Before Midnight ผ่านการบอกเล่าเรื่องราวครั้งใหม่ ที่ใช้เวลาการถ่ายทำถึง 12 ปีเต็ม ในมุมมองของ เมสัน เจ้าหนูวัย 6 ขวบที่กว่าจะเติบโตต้องเผชิญกับเรื่องราวต่างๆและความเปลี่ยนแปลงอันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาการหย่าร้าง การทะเลาะเบาะแว้งในครอบครัว การย้ายบ้าน การเผชิญหน้ากับครอบครัวใหม่ ชีวิตในวัยเรียน ความรัก ภาระหน้าที่ และการปรับตัวพร้อมกับรับมือกับความเปลี่ยนแปลงต่างๆที่ตามมา

10 Movies to Watch With Mom 08

Still Alice อลิซ…ไม่ลืม (2014)

Still Alice หนังระดับรางวัลออสการ์ที่ถือว่าเป็นบทบาทที่ดีที่สุดในชีวิตของ จูลีแอนน์ มัวร์ ตีแผ่เรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่ต้องเตรียมตัวรับมือเมื่อพบว่าบุคคลในบ้านเป็น โรคอัลไซเมอร์ เนื้อเรื่องกล่าวถึงครอบครัวของ ดร.อลิซ อาจารย์ด้านภาษาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโคลอมเบีย เธอมีชีวิตครอบครัวที่ค่อนข้างจะสมบูรณ์และอบอุ่น โดยลูกๆของเธอทั้งสามนั้นต่างแยกย้ายออกไปสร้างครอบครัวของตนเอง เว้นเสียแต่ ลิเดีย ลูกสาวคนสุดท้องที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักแสดงจึงตัดสินใจไม่เรียนต่อและมักจะโต้เถียงกับอลิซอยู่เสมอ ในขณะที่อลิซเริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติในร่างกายของตนเอง โดยเธอเริ่มหลงลืมในเรื่องเล็กๆน้อยๆ เช่น คำศัพท์ในสไลด์สอน เรื่องตลกที่จะพูด จนเมื่อเธอไปหาหมอและพบว่าตัวเองเป็น โรคอัลไซเมอร์ก่อนวัยอันควร อลิซจึงลาออกจากการเป็นอาจารย์และพักรักษาตัว โดยลิเดียลูกสาวที่มักจะไม่ลงรอยกันกลายเป็นคนดูแลอลิซอย่างทุ่มเทที่สุด จวบจนในวันที่เธอไม่เหลือความทรงจำอีกต่อไป

Alexander and the Terrible, Horrible, No Good, Very Bad Day (2014)

Alexander and the Terrible, Horrible, No Good, Very Bad Day หนังครอบครัวจากค่าย Disney ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือสำหรับเด็ก (1972) เนื้อหากล่าวถึงความโชคร้ายของ อเล็กซานเดอร์ ที่แม้แต่คนในครอบครัวก็ไม่ให้ความสนใจ

แต่แล้วในวันเกิดของ อเล็ก เขาได้อธิษฐานขอพรต่อพระผู้เป็นเจ้าให้ทุกคนในครอบครัวดวงซวยแบบเขาบ้าง เพื่อที่จะได้เข้าใจความรู้สึกนั้น และราวปาฏิหาริย์ รุ่งขึ้นทุกคนในครอบครัวก็ซวยซ้ำ ซวยซ้อน ตลอดทั้งวันตามคำขอของเขา

แก่นของเรื่องอยู่ที่ความเข้าอกเข้าใจกันของคนในครอบครัว ในบางครั้งเราอาจพลั้งเผลอที่จะให้กำลังใจคนใกล้ตัว ซึ่งตัวหนังได้สื่อถึงความรู้สึกของ อเล็ก ว่าไม่ว่าจะเจอเรื่องร้ายหรือดีแค่ไหน กำลังใจจากครอบครัวก็ล้วนเป็นสิ่งสำคัญ

10 Movies to Watch With Mom 010

Miracles From Heaven ปาฏิหาริย์จากสวรรค์ (2016)

Miracles From Heaven เป็นหนังที่สร้างมาจากเรื่องจริงของเด็กสาวที่ทนทุกข์ทรมานด้วยอาการป่วยในช่องท้อง เธอป่วยหนักชนิดที่ว่าไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ครอบครัวของเธอพยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้เธอมีชีวิตอยู่ต่อไปและหายจากโรคร้ายนี้ได้ ตัวหนังสื่อถึงความรักของคนในครอบครัวผ่านความเชื่อทางศาสนาที่อาจจะมีปาฏิหารย์เกิดขึ้นตราบใดที่ยังไม่หมดหวังได้เป็นอย่างดี


เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Major Cineplex

keyboard_arrow_up