BECOME A BETTER YOU เป็นเธอที่ดีกว่าเดิม

บางครั้งเราเป็นเหมือนต้นโอ๊ก ที่ไม่เชื่อว่าจะสูงใหญ่ได้ จึงพยายามปลูกตัวเองไว้ในกระถางใบเล็กด้วยความเชื่อในคำพูดของคนอื่นและตีกรอบตัวเองภายใต้ความเชื่อนั้น – ปะการัง

บางครั้งเราไม่รู้หรอกว่ามีสิ่งดีๆ อยู่ใกล้ตัว จนกว่าเราจะมองเห็นและหยิบมันขึ้นมาพิจารณา เช่นเดียวกับหนังเล่มนี้ที่วางอยู่บนโต๊ะทำงานมาตลอดหลายวัน จนกระทั่งวันหนึ่งที่เว้นว่างจากงานจนนึกอยากจัดโต๊ะทำงานใหม่ และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราเห็นและหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่านแล้วได้พบว่า “เป็นเธอที่ดีกว่าเดิม” เป็นหนังสือที่เต็มเปี่ยมด้วยแง่คิด ซึ่งเปรียบเสมือนเชื้อเพลิงที่ทำให้เรากล้าที่จะขยับออกจากความเคยชินและกลายเป็นหนังสือเล่มโปรดที่เราอยากแนะนำให้คุณได้อ่าน

หน้าหนึ่งของหนังสือกับความเรียงเรื่อง ‘Get ready ชีวิตที่ดีกว่า…รออยู่’ (หน้า 15) เป็นตัวอย่างความเรียงที่ชวนให้เราได้ฉุกคิดถึงการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกเดินทางไปบนถนนที่เราขีดเส้นไว้ ถนนที่มีชื่อเรียกว่า “อนาคตที่วาดฝัน” ซึ่งการเตรียมตัวเองให้พร้อมมักเป็นสิ่งที่เราลืมเลือนไป เพราะในความเป็นจริง เรามักทำเพียง ‘ทำวันนี้ให้ดีที่สุด’ โดยลืมที่จะตระเตรียมตัวเองให้พร้อมสำหรับอนาคต

          นึกอยากได้ดอกไม้ จะให้บานในวันพรุ่งนี้เลย…คงไม่ได้
          กว่าดอกไม้ดอกหนึ่งจะบาน ต้องผ่านการเตรียมพร้อม สร้างสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสม ดินอุดม แดดที่พอดี
          และหากอยากได้ต้นโอ๊กโตใหญ่ จะปลูกในกระถางแคบก็คงไม่ได้เช่นกัน ไม่ต่างจากที่เราไม่สามารถเลี้ยงปลาโลมาแค่ในอ่างน้ำ
          หลายครั้งเราฝันใหญ่ แต่เตรียมตัวไว้เล็ก
          หลายครั้งเราอยากได้ชีวิตที่ดีกว่า แต่เราไม่กล้าลงมือเตรียมดิน แดด น้ำของเราให้พร้อม
          และมีหลายครั้งเราโทษสภาพแวดล้อมว่าไม่ดี เราจึงไปไม่ถึงไหน เพราะสภาพแวดล้อมไม่ใช่ จึงทำให้เราไปตามฝันไม่ได้…

          …ชีวิตหนึ่ง อย่ายอมให้ “สภาพแวดล้อม” มากำหนด “ความเป็นตัวเรา” แต่จงปรับเปลี่ยนตระเตรียมสภาพแวดล้อมใหม่ เพื่อรองรับชีวิตที่ดีกว่า

และนี่ก็เป็นแง่คิดอีกมุมมองที่ชวนให้เราตั้งคำถามกับตัวเองว่า วันนี้เราเตรียมตัวสำหรับอนาคตที่วาดฝันไว้หรือยัง? หากคำตอบของคุณคือยัง อย่างน้อยความเรียงเล่มนี้จะทำให้คุณได้ตระหนักถึงจุดนี้และเริ่มตระเตรียมตัวเองเพื่ออนาคตในวันที่ยังไม่สาย

Better-You_07

 

นอกจากนี้ยังมีแง่คิดอีกมากมายที่นักเขียนฝากไว้ในหนังสือเล่มนี้ แง่คิดที่ทำให้เราต้องพยักหน้าเห็นด้วย พร้อมกับพลังที่ช่วยผลักดันให้เรากล้าที่จะก้าวเดินไปจากความเคยชิน เพื่อปล่อยมือจากสิ่งที่มีอยู่ไปหาสิ่งที่ดีกว่า แม้ว่าเราไม่อาจจะปล่อยมือได้ทันที แต่อย่างน้อยเราก็ได้กลับมาคิดทบทวนสิ่งที่ทำอยู่ในปัจจุบันและมองเห็นเส้นทางในอนาคตที่ต่างจากเดิม ดังเช่นความเรียงในเรื่อง ‘Begin Again เริ่มใหม่ต้องไม่เหมือนเดิม’ (หน้า 181)

          อย่ามัวรอคอยวันเวลาเปลี่ยนแปลงสิ่งใด เพราะกาลเวลาไม่ได้นำอะไรมาให้ นอกจาก “โอกาส” สำหรับการเริ่มต้นใหม่ ลงมือทำในสิ่งที่ไม่เหมือนเดิม เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนถ้วยใบแล้วใบเล่า แต่ต้องเติมสิ่งใหม่ๆ ลงไปเพื่อให้มีรสชาติที่แตกต่าง

          หลายครั้งชีวิตซับซ้อนเกินกว่าที่จะเรียงตามลำดับ – บางครั้ง A ไม่จำเป็นต้องมาก่อน B เสมอไป ลองสลับดู เปลี่ยนวิธีคิดบ้าง เพราะเมื่อใดก็ตามที่เราเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง – Begin Again… B มาก่อน A!

สำหรับหนังสือ ‘เป็นเธอที่ดีกว่าเดิม’ เล่มนี้เป็นผลงานของนักเขียนผู้ใช้นามปากกาว่า “ปะการัง” โดยเป็นผลงานเดี่ยวเล่มที่ 8 ของเขา ซึ่งเล่มนี้ประกอบไปด้วยความเรียง 20 เรื่อง ล้วนเป็นเรื่องที่ให้แง่คิดและมุมมองที่มีต่อการเปลี่ยนแปลง ทั้งการเปลี่ยนแปลงวิธีคิด ที่กระตุ้นให้เรากล้าที่จะก้าวออกจากกรอบเดิมๆ ที่คนรอบข้างวางไว้ สู่การคิดและการกระทำที่แตกต่างและเป็นตัวตนของเราเอง รวมทั้งการชี้ให้เห็นพฤติกรรมที่ไม่สร้างสรรค์ สู่การเปลี่ยนแปลงกระทำไปในทางที่ดีกว่ากับทั้งตัวเองและคนรอบข้าง

Better-You_02

แม้ว่าปะการังจะกล่าวในคำนำผู้เขียนว่า “…ผมไม่ได้มุ่งหวังที่จะเปลี่ยนชีวิตใคร เพียงแค่นำเสนอมุมใหม่ในการมอง วูบใหม่ในความคิด เพื่อให้ผู้อ่านได้ลองขยับออกจากมุมเดิมในชีวิตเท่านั้น เพราะผมเชื่อเสมอว่า แค่ขยับออกจากสิ่งซ้ำซากจำเจเพียงเล็กน้อย ความเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้นแล้ว” แต่ความรู้สึกของเราหลังจากได้อ่านหนังสือเล่มนี้คือ หนังสือเล่มนี้ได้เปลี่ยนชีวิตของเรา เป็นชีวิตที่เต็มไปด้วยมุมมองที่ดีกว่าเดิม

ปะการังไม่เพียงแต่ทำให้เราฉุกคิดด้วยมุมมองที่แตกต่างเท่านั้น แต่การร้อยเรียงคำและการบอกเล่าผ่านตัวอักษรยังแฝงความสนุกไว้อีกด้วย เพราะเขาได้บอกเล่ามุมมองเหล่านั้นอย่างมีศิลปะ โดยมีเรื่องราวที่นำมาเล่าประกอบได้อย่างสนใจ ผนวกกับการร้อยเรียงคำอย่างสละสลวย ทำให้หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านได้ไม่มีเบื่อ

หลายครั้ง เราเบื่อ เราอยากเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม ทว่าเราไม่รู้จะเริ่มอย่างไร จึงได้แต่เฝ้ารอโอกาส แทนที่จะลุกขึ้นมาถลกแขนเสื้อ แล้วลงมือเปลี่ยนแปลงด้วยตัวเอง…

ครั้นเมื่อพบกับคำว่า No! ก็ไปต่อไม่เป็น เรายอมจำนนต่ออุปสรรค เราหยุดนิ่งชินชากับสิ่งเดิมๆ จนกลายเป็นคนที่ไม่มีพรุ่งนี้ (อนาคต) เพราะทุกวันล้วนย่ำซ้ำรอยเดิมของวันวาน (อดีต)

ฉะนั้น ถ้าอยากเป็นเธอที่ดีกว่าเดิม อย่างน้อยคนที่เธอควรจะพยายามเป็นให้ดีกว่าคือ คนที่เธอเป็นเมื่อวาน… – Become a better you เป็นเธอที่ดีกว่าเดิม

Better-You_04

หนังสือ : เป็นเธอที่ดีกว่าเดิม Become a Better You
โดย : ปะการัง
สำนักพิมพ์ : แพรวสำนักพิมพ์
ราคา : 195 บาท

Story : Taliw
Photo : Sroisuwan.T
keyboard_arrow_up