แปลงโฉมแท็กซี่เมือง “มุมไบ” ด้วยลายการ์ตูน

ขึ้นชื่อว่าประเทศอินเดีย น้อยคนนักที่จะนึกถึงภาพเมืองศิวิไลและความสวยงามตามท้องถนน โดยเฉพาะการใช้บริการรถสาธารณะและความเร่งรีบของประเทศนี้ จึงทำให้หลายคนเลือกเดินทางด้วยวิธีอื่นที่สะดวกและปลอดภัยมากกว่า แต่ตอนนี้คุณอาจจะรู้สึกดีขึ้นเมื่อบริษัทแห่งหนึ่งในแดนภารตะมีความพยายามที่จะแปลงโฉมภายในของรถบริการสาธารณะสี่ล้อหรือแท็กซี่นี้ให้น่าใช้งานกว่าเดิม ภายใต้โปรเจ็คต์ “Taxi Fabric” ชวนเหล่าดีไซน์เนอร์ผู้มีใจอยากปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงพื้นที่ภายในแท็กซี่ให้สวยงดงามและน่าใช้งานตั้งแต่ก้าวแรกที่เปิดประตูรถ สร้างสรรค์เป็นงานศิลปะชิ้นเอก ที่แต่ละคันก็จะมีความสวยงามแตกต่างกันไป มันจะยอดเยี่ยมแค่ไหนเมื่อเปิดประตูรถก้าวเท้าเข้าไปนั่งบนเบาะแล้วรู้สึกเหมือนกับกำลังนั่งอยู่ท่ามกลางภูมิทัศน์ที่สดใสและแปลกตา มองไปบนเพดานเห็นภาพวาดจิตรกรรมโบราณ ส่วนบนเบาะก็เป็น Story ต่อเนื่องกันไปที่ถ่ายทอดเรื่องราววัฒนธรรมของเมืองได้อย่างแท้จริง

Samya_Taxi-13 (1)

shweta_taxi_kg-29

โปรเจ็คต์ Taxi Fabric เปิดตัวเมื่อเมษายน 2015 และกำลังขยายพื้นที่การแปลงโฉมรถแท็กซี่ในมุมไบซึ่งมีทั้งหมดราว 55,000 คันให้มากขึ้นกว่าเดิม Taxi Fabric ระบุว่าส่วนมากแล้วโชเฟอร์จะพยายามแต่งรถตัวเองเพื่อให้โดดเด่นเหนือคู่แข่ง แต่พวกเขามักไม่ค่อยคำนึงถึงหรือให้ความสนใจกับผ้าที่ใช้คลุมเบาะที่นั่งมากนัก ผ้าคลุมเบาะจึงมักจะสกปรกและไม่เป็นที่น่าจดจำ แต่ด้วยพรสวรรค์ของการออกแบบในมุมไบความรู้สึกเช่นนั้นไม่น่าจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามคนอินเดียรุ่นเก่ายังเข้าไม่ถึงงานดีไซน์สมัยนิยมมากนัก ฉะนั้นโปรเจ็คต์นี้คือจุดเริ่มต้นของการนัดพบที่สมบูรณ์แบบระหว่างโชเฟอร์และดีไซเนอร์ ในขณะที่รถแท็กซี่ได้รับการแปลงโฉมให้น่าสนใจ นักออกแบบก็ได้โชว์ผลงานหรือไอเดียต่อสาธารณะด้วยเช่นกัน

150824_EYE_TaxiFabric11.jpg.CROP.original-originalผลงานการออกแบบในแท็กซี่แต่ละชิ้นจะมีชื่อเฉพาะและดีไซน์จะไม่ซ้ำกัน รถแต่ละคันจะมีป้ายชื่อของนักออกแบบและข้อมูลการติดต่อติดไว้ที่รถ หลังจากที่ดีไซน์เนอร์ออกแบบเสร็จ ผลงานแต่ละชิ้นจะถูกส่งไปที่ศูนย์การพิมพ์ในย่านเลาบากและนำมาตกแต่งภายในรถที่ย่านคาร์ซึ่งอยู่ชานเมืองมุมไบ ตอนนี้มีผลงานทั้งสิ้น 26 แบบ ดีไซน์ผ่านคอนเซ็ปต์ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับมุมไบ เมื่อพิมพ์ลายเสร็จ จะมีการนำผ้าไปติดที่เบาะที่นั่ง ผนังประตูและเพดานtaxifabric_keepdistance_01-1024x683TaxiFabric_JungleBookbyTasneemAmiruddin_3taxifabric_yellow-11
เมื่อเร็วๆ นี้รถแท็กซี่ที่ได้รับการตกแต่งจาก Taxi Fabric ได้รับความนิยมมากขึ้น เมื่อถูกนำไปใช้ในมิวสิควิดีโอเพลง “Hymn for the Weekend” ของวง Coldplay ที่มีบียอนเซ่มาร่วมแจมด้วย คริส มาร์ติน นักร้องนำเป็นคนขับแท็กซี่ซึ่งภายในออกแบบโดยดีไซน์เนอร์แซมย่า อาร์ฟี่

taxi-fabric-1

แน่นอนว่า ภาพของรถแท็กซี่ในมิวสิควิดีโอทำให้โครงการนี้ได้รับความสนใจจากผู้คนมากขึ้น ซึ่งทางทีมงานก็มีแผนสำหรับขยายโครงการต่อไปในอนาคตอีกในไม่ช้า

keyboard_arrow_up