เตรียมตัวให้ดี Google Drive แอปฯ ประกาศปิดตัวเดือนมีนาคม 2018 นี้แล้ว

Google Drive แอปฯ ประกาศปิดตัวเดือนมีนาคม 2018 นี้แล้ว

11 ธันวาคม วันดีเดย์ Google ได้ประกาศในบล็อกว่าจะตัดการสนับสนุนแอปฯ Google Drive แล้วจะปิดตัวลงอย่างถาวรภายในวันที่ 12 มีนาคม 2018

โดยได้กล่าวว่า ผู้ใช้งานที่ยังใช้งานแอปฯ Google Drive อยู่ จะเริ่มเห็นข้อความเตือนภายในเดือนตุลาคมว่า แอปฯจะปิดตัวลง และทางบริษัทก็ได้เตรียมทางเลือกสำหรับเราเพื่อมาแทนที่แอปฯเดิมครับ

Google เปิดใช้งานไคลเอนต์ใหม่ 2 ตัวคือ Backup and Sync ซึ่งเป็นแอปฯที่มาแทนที่ Google Drive และ Google Photos Uploader apps สำหรับ PCs และ Macs มีความสามารถในการสำรองข้อมูลไฟล์และภาพไปยัง Google Drive และ Google Photos ช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น

“Backup and Sync” จะทำหน้าที่ Sync ข้อมูลของโฟลเดอร์ที่เราเลือกหรือในฮาร์ดดิสก์ทั้งลูกที่อยู่บน PCs, การ์ด SD หรือ อัพโหลดไปไว้บน Google Drive และ Google Photo ให้เราโดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่คล้ายกับบนโปรแกรม Dropbox  โปรแกรม “Backup and Sync” สามารถดาวน์โหลดเพื่อใช้งานได้ฟรีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ตัว Install มีขนาดประมาณ 1.07MB

นอกจากนี้ Google ยังระบุว่าช่วงปลายปีนี้ผู้ที่ใช้งาน G Suite (สำหรับธุรกิจ) จะสามารถใช้งานคุณสมบัติ Drive File Stream ได้ด้วย ซึ่งจะช่วยประหยัดพื้นที่หน่วยความจำของเครื่องคอมพิวเตอร์ อีกทั้งยังทำให้สามารถเข้าถึงไฟล์ภายใน Google Drive ผ่านทางคอมพิวเตอร์โดยตรงได้เลย

ฟีเจอร์ Drive File Stream หรือการแสดงไอคอนของไฟล์ที่อยู่บนคลาวด์ โดยไม่ต้องดาวน์โหลดไฟล์นั้นมาเก็บไว้บนเครื่องก่อน (แบบเดียวกับ OneDrive File On-demand)

ความแตกต่างระหว่าง “Backup and Sync” และ “Drive File Streamer” คือทั้งคู่จะมีฟังก์ชันหนึ่งถึงสองอย่างที่อีกแอปฯทำไม่ได้ ซึ่งสามารถเช็คได้จากตารางด้านบน หรือตรวจสอบได้จากเพจช่วยเหลือของทาง Google เพื่อดูว่า แอปฯไหนเหมาะกับการใช้งานของเรามากกว่ากัน

keyboard_arrow_up