MMA

โหดจริงไหม!! พาไปพิสูจน์ให้เห็นกับตาในการแข่งขันศึกสังเวียนเดือด MMA ณ มาเก๊า

MMA
MMA

โหดจริงไหม!! พาไปพิสูจน์ให้เห็นกับตาในการแข่งขันศึกสังเวียนเดือด MMA ณ มาเก๊า

SPORT: เป็นระยะเวลาเพียงไม่กี่ปีในบ้านเราที่ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานอย่าง Mixed Martial Art (MMA) ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจเป็นเพราะศิลปะการต่อสู้รูปแบบนี้กำลังเป็นเทรนด์ในต่างประเทศ รวมไปถึงการที่บริษัทหลายๆเจ้าได้จัดการแข่งขันMMAขึ้น อีกทั้งยังมีการถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์ จึงทำให้การต่อสู้รูปแบบนี้เริ่มเป็นที่รู้จักไปโดยปริยาย

การต่อสู้MMA

สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่าMMA คืออะไร? โดย MMA นั้นย่อมาจากคำว่า Mixed Martial Art ที่หมายถึงรูปแบบการต่อสู้ที่รวมเอาศิลปะการต่อสู้และป้องกันตัวชนิดต่างๆเข้าไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น มวยไทย มวยปล้ำ ยูยิตสู คาราเต้ บราซิลเลี่ยน ยูโด แซมโบ และอื่นๆ ซึ่งถือได้ว่าMMA นั้นเป็นศาสตร์การต่อสู้ที่น่าสนใจอีกรูปแบบหนึ่งในปัจจุบัน เนื่องจากเราสามารถใช้มันต่อสู้และป้องกันตัวได้เกือบทุกรูปแบบไปตั้งแต่การยืนจนถึงเวลาที่ล้มลงนอนเมื่อถูกคลุกวงใน

Mixed Martial Art

และด้วยความยืดหยุ่นของการต่อสู้ในรูปแบบนี้เอง จึงทำให้ใครหลายๆคนมักมองว่า การแข่งขันMMAนั้นเป็นรูปแบบการแข่งขันที่มีความป่าเถื่อน รุนแรง และไร้ความปราณี ซึ่งวันนี้ Favforward ก็ได้มีโอกาสที่จะบินลัดฟ้าตามไปดูการแข่งขัน ONE: KINGS & CONQUERORS หนึ่งในศึกMMA ที่มีความยิ่งใหญ่ในระดับนานาชาติ ซึ่งจะโหดจริงหรือไม่นั้นต้องตามไปดูกันครับ

ONE: KINGS & CONQUERORS, MMA

สำหรับ ONE: KINGS & CONQUERORS ในครั้งนี้เกิดขึ้นในวันที่ 5 สิงหาคม 2560 ณ Cotai Arena, The Venetian ศูนย์การค้าและโรงแรมขนาดใหญ่ใจกลางเขตปกครองพิเศษมาเก๊า ซึ่งในวันแถลงข่าว คุณชาตรี ศิษย์ยอดธง ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ของ ONE Championship ผู้จัดในครั้งนี้ได้เผยถึงสาเหตุในการเลือกมาเก๊าเป็นสนามประลองก็เพราะว่า…

(เปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่กับสังเวียนการต่อสู้ครั้งใหม่ใน ONE: KINGS & CONQUERORS)

มาเก๊า

“มาเก๊าคือเมืองที่เต็มไปด้วยสีสันและความเป็นเอนเตอร์เทนเมนท์ มีการเดินทางจากผู้คนทั่วทั้งโลกมายังที่นี่ จึงน่าจะเป็นสถานที่ที่เหมาะสมในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ขึ้น”

นอกจากนี้ในฐานะที่คุณชาตรีเป็นลูกครึ่งไทย เราจึงได้ถามถึงมุมมองเกี่ยวกับกีฬา MMA ในประเทศไทยและการคัดเลือกนักกีฬาที่มาจากเอเชีย ซึ่งได้ความว่า

คุณชาตรี ศิษย์ยอดธง

“ปัจจุบันมีหลายๆบริษัทที่จัดการแข่งขันเกี่ยวกับMMAขึ้น ซึ่ง ONE Championship ก็เป็นหนึ่งในบริษัทเหล่านั้นที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับMMA

ดยสิ่งที่สร้างความโดดเด่นและแตกต่างให้กับรายการของเรา คือการที่เรามุ่งเน้นผลักดันนักกีฬาของแต่ละประเทศในแวดวงเอเชียให้ได้แสดงศักยภาพออกมา ซึ่งทวีปของเราเองก็เป็นต้นกำเนิดของศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวมากมาย  จึงไม่แปลกที่เราจะผลักดันนักสู้จากเอเชียให้แสดงศักยภาพได้ทัดเทียมจากบรรดานักสู้ฝั่งตะวันตก”

คุณชาตรี ศิษย์ยอดธง

“ยังมีคนไทยหลายๆคนที่อาจจะไม่เข้าใจในรูปแบบของMMA จึงทำให้มองว่าเวทีMMA เป็นการแข่งขันที่ป่าเถื่อนและโหดร้ายทารุณ แต่สำหรับเวที ONE Championship ของผมนั้น เราจะเน้นการใช้ทักษะและท่วงท่าอันสวยงามของศิลปะการต่อสู้ประเภทต่างๆมาแข่งขันมากกว่าของอีกเจ้าที่เน้นการใช้ความรุนแรงเป็นหลัก”

ครูตอง – ชนนภัทร วิรัชชัย

และภายในรายการ ONE: KINGS & CONQUERORS ก็ได้มีนักกีฬาMMA ของไทย ซึ่งถือได้ว่าเป็นไอดอลให้กับบุคคลรุ่นใหม่ที่หลงไหลในกีฬาMMA อย่าง ครูตอง – ชนนภัทร วิรัชชัย และ สาวน้อยหน้าสวยลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น ริกะ อิชิเกะ เข้าร่วมแข่งขันด้วยเช่นกัน โดยคุณชาตรีก็ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับตัวแทนประเทศไทยทั้งสองคนนี้ว่า

ริกะ อิชิเกะ

“สำหรับครูตอง ผมคิดว่าเขามีพรสวรรค์และคิดว่าจะสามารถก้าวขึ้นเป็นแชมป์โลกในอนาคตได้ ส่วนริกะนั้นด้วยความที่เธอยังใหม่ในวงการนี้จึงต้องฝึกฝนอีกมากและเธอก็มีสิทธิที่จะพัฒนาได้อย่างก้าวกระโดดเช่นเดียวกัน”

(ริกะ อิชิเกะ ทุ่มซ้อมเต็มที่!! หวังนำชัยชนะมาฝากแฟนๆชาวไทย)

Cotai Arena, The Venetian

เมื่อถึงวันแข่งขัน ณ Cotai Arena, The Venetian บรรยากาศภายในงานก็เต็มไปด้วยแฟนๆที่ต่างมารอชมการแข่งขันครั้งนี้กันอย่างมากมาย ซึ่งขอบอกว่าแสง สี เสียง และการเอนเตอร์เทนของการแข่งขัน MMA นี่ตื่นเต้นเร้าใจเสมือนว่าเรากำลังดูคอนเสิร์ตอยู่เลยทีเดียวครับ

เวที MMA

เวทีต่อสู้ที่มีการล้อมกรงไว้อันเป็นเอกลักษณ์ของ MMA

สาวๆริงเกิร์ลสวยใสสไตล์เกาหลีกันทุกคน

และแล้วนาทีอันระทึกใจก็ได้เดินทางมาถึงเมื่อ ริกะ อิชิเกะ นักสู้จากไทยได้ขึ้นชกกับ โจมารี ตอร์เรส นักสู้MMA ชาวฟิลิปปินส์ เป็นคู่ที่ 5 รุ่น Atomweight ซึ่งผลปรากฎว่า สาวน้อย Tinydoll ของไทยเราพ่ายแพ้ต่อโจมารีไปในยกที่ 2 ด้วยการถูกชกเข้าที่ใบหน้าและรัดคอจากทางด้านหลัง ส่วน ครูตอง-ชนนภัทร วิรัชชัย นั้นก็สามารถเอาชนะคู่ต่อสู้จากอินเดียในรุ่น Catch Weight อย่าง ราจินเดอร์ ซิง มีนา ไปด้วยการแทงเข่าซ้ายเข้าที่ใบหน้าภายในเวลาไม่ถึงนาทีของยกแรก

ริกะ อิชิเกะ

โดย ริกะ ก็ได้เปิดใจหลังการแข่งขันด้วยใบหน้าที่บวมปูดแต่ยังคงไว้ซึ่งรอยยิ้มอันสดใสว่า

“ยอมรับว่าคู่ต่อสู้แข็งแกร่งมากกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ โดยหลังจากจบไฟต์ที่สิงคโปร์ ริกะก็ต้องเก็บตัวเพื่อการแข่งรายการนี้ต่อ ซึ่งอาจทำให้ไม่ได้มีการเตรียมความพร้อมเรื่องของพละกำลังเท่าที่ควร ซึ่งหนูก็จะนำข้อผิดพลาดในครั้งนี้ไปแก้ไขและปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ”

นอกจากนี้เธอยังให้ความเห็นเกี่ยวกับกีฬา MMA ในมุมมองของผู้หญิงและเชิญชวนคนที่อยากจะเริ่มต้นกับการต่อสู้ในรูปแบบนี้แต่ยังไม่กล้าด้วยว่า

ริกะ อิชิเกะ

“หลายๆคนอาจคิดว่าการเล่นMMA จะต้องเผชิญกับความรุนแรงหรือไปสู้กันในกรงเพียงเท่านั้น แต่ริกะคิดว่าMMA นั้นไม่ว่าใครๆก็สามารถเล่นได้ถ้ามีความชอบและหมั่นฝึกฝนมากเพียงพอ โดยเฉพาะผู้หญิงที่เราสามารถนำศาสตร์MMA ไปประยุกต์ใช้กับการป้องกันตัวได้ เพราะในสมัยนี้ภัยอันตรายเกี่ยวกับผู้หญิงค่อนข้างมีเยอะ หรือถ้าหากเรามุ่งมั่นและฝึกฝนมากพอก็อาจจะก้าวขึ้นไปสู่ระดับการแข่งขันที่นำมาซึ่งชื่อเสียงและเงินทองได้อีกด้วยค่ะ”

นอกจากนี้ ริกะ ยังได้เผยเกี่ยวกับโปรเจคพิเศษที่ทำร่วมกับ ครูตอง เพื่อให้ MMA นั้นแพร่หลายในประเทศไทยอีกด้วยว่า

ริกะ อิชิเกะ

“เนื่องจากประเทศไทยโด่งดังเรื่องมวย คนไทยเองหลายคนก็มีพื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องการเตะต่อยอยู่แล้ว จึงน่าจะสามารถเข้ามาต่อยอดในการเล่นMMA ได้ง่ายกว่าชาติอื่น ซึ่งตัว ริกะ ครูตอง และทางสมาพันธ์ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานแห่งประเทศไทย (TMMAF) ก็มีแพลนว่าจะจัดการแข่งขันสมัครเล่นขึ้นภายในประเทศเพื่อเปิดโอกาสให้คนที่อยากลองเล่นMMA เข้ามาแข่งขันกันในราวๆเดือนกันยายนนี้ค่ะ”

Bibiano Fernandes

นอกจากนักสู้MMAไทยแล้ว ภายในรายการนี้ยังเป็นการขึ้นชกป้องกันแชมป์ของ Bibiano Fernandes สุดยอดแชมป์โลกMMA รุ่น Bantamweight จากผู้ท้าชิง Andrew Leone นักสู้MMAชาวสหรัฐฯอีกด้วย ซึ่งผลก็เป็นไปตามคาดที่ Bibiano ได้ใช้พละกำลังอันมหาศาลและสมาธิที่แข็งแกร่งจัดการ Andrew ได้ภายในเวลาไม่กี่นาทีของยกแรก

One Championship

ผลการแข่งขันอย่างเป็นทางการของ ONE: KINGS & CONQUERORS ทั้ง 12 คู่ก็มีดังนี้

  • รุ่นแบนตั้มเวท: Bibiano Fernandes เอาชนะ Andrew Leone ด้วยการจับล็อคให้ยอมแพ้ (ล็อคคอ) ในเวลา 1.47 นาที จากการแข่งขัน 1 ยก
  • รุ่นฟลายเวท: Adriana Moraes เอาชนะ Kairat Akhmetov ด้วยการตัดสินอย่างเป็นเอกฉันท์ จากการแข่งขัน 5 ยก
  • รุ่นไลท์เวท: Timofey Nastyukhin เอาชนะ Koji Ando ด้วยการตัดสินอย่างเป็นเอกฉันท์ จากการแข่งขัน 3 ยก
  • รุ่นแคชเวท: Shannon Wiratchai เอาชนะ Rajinder Singh Meena ด้วยการน็อคเอาท์ ในเวลา 0.29 นาที จากการแข่งขัน 1 ยก
  • รุ่นสตรอว์เวท: Hayato Suzuki เอาชนะ Joshua Pacio ด้วยการจับล็อคให้ยอมแพ้ (ล็อคคอ) ในเวลา 3.17 นาที จากการแข่งขัน 1 ยก
  • รุ่นเฟเธอร์เวท: Kotetsu Boku เอาชนะ Eric Kelly ด้วยการชนะน็อกโดยเทคนิค ในเวลา 3.27 นาที จากการแข่งขัน 3 ยก
  • รุ่นแบมตั้มเวท: Chen Lei เอาชนะ Saiful Merican ด้วยการจับล็อคให้ยอมแพ้ (ท่าArmbar) ในเวลา 3.58 นาที จากการแข่งขัน 3 ยก
  • รุ่นอะตอมเวท: Jomary Torres เอาชนะ Rika Ishige ด้วยการจับล็อคให้ยอมแพ้ (ล็อคคอ) ในเวลา 1.58 นาที จากการแข่งขัน 2 ยก
  • รุ่นแบมตั้มเวท: Leandro Issa เอาชนะ Toni Tauru ด้วยการชนะน็อกโดยเทคนิค ในเวลา 1.36 นาที จากการแข่งขัน 2 ยก
  • รุ่นเฟเธอร์เวท: Magomed Idrisov เอาชนะ Herbert Burns ด้วยการตัดสินอย่างเป็นเอกฉันท์ จากการแข่งขัน 3 ยก
  • รุ่นมิดเดิลเวท: Marcin Prachnio เอาชนะ Gilberto Galvao ด้วยการน็อคเอาท์ ในเวลา 1.23 นาที จากการแข่งขัน 1 ยก
  • รุ่นมิดเดิลเวท: Leandro Ataides เอาชนะ Michal Pasternak ด้วยการตัดสินอย่างเป็นเอกฉันท์ จากการแข่งขัน 3 ยก

ครูตอง

โดยภายหลังที่ได้ดูการแข่งขันตั้งแต่ต้นจนจบก็ต้องขอบอกว่า ความโหดก็ยังพอมีอยู่บ้างให้คนดูลุ้นแต่ไม่ได้ร้ายแรงหรือน่ากลัวอย่างที่คิด ซึ่งสิ่งหลักๆที่นักกีฬาMMA ในเวที ONE Championship ใช้ในการต่อสู้นั้น ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ลีลาและท่าทางอันเป็นเอกลักษณ์ของศิลปะการป้องกันตัวในแต่ละท้องที่เอาเสียมากกว่า โดยแว่วๆมาว่าสังเวียนต่อไปที่นักสู้MMA ของไทยจะขึ้นเวทีอีกที ก็คือกรุงเทพฯบ้านเราราวๆปลายปีนี้นี่เอง

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ONE Championship สามารถเข้าชมได้ที่ www.onefc.com พร้อมติดตามความเคลื่อนไหวผ่านทาง Twitter และ Instagram @ONEChampionship และ Facebook  ที่ https://www.facebook.com/ONEChampionship


เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: Nomad609, ONE Championship

See More…

http://www.favforward.com/36714/trend/one-kings-conquerors/

http://www.favforward.com/36759/trend/rika-ishige-one-kings-conquerors/

http://www.favforward.com/36149/trend/sport/mma/

keyboard_arrow_up