ใครที่กำลังหมดไฟ หรือ มองหาจุดมุ่งหมายใหม่ๆ ฟัง TED Talks อาจช่วยได้!

งานแรกในเอเชีย TED เอาใจนักเดินทาง เสนอการเที่ยวแบบครีเอทีฟ ค้นหาแรงบันดาลใจ เก็บinspiration ระหว่างทาง ที่ใช้เวลาแค่ 18 นาที โอกาสดีดีที่นักเดินทางไม่ควรพลาด

หลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อหรือได้ดู TED (เทด) ที่มีมาหลายครั้งแล้วในบ้านเรา เป็นองค์กรที่ไม่หวังผลกำไร ซึ่งให้โอกาสใครก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น นักแสดง, นักธุรกิจ, ดีไซน์เนอร์ และคนจากหลากหลายอาชีพ ขึ้นมาแชร์ไอเดีย แรงบันดาลใจ หรือประสบการณ์ ด้วยเวลาแค่ 18นาที เป็นเวลาที่สั้น แต่คุ้มค่ามากๆต้องไปลองฟังกัน ทั้ง ป๋อมแป๋ม นิติ ชัยชิตาทร หรือ ปู ไปรยา ก็เคยเป็น Guest Speaker ให้กับเวทีนี้มาแล้ว

ซึ่งในปีนี้เขาก็ได้เอาใจนักเดินทาง จับมือกับโรงแรมชั้นนำอย่างโรงแรม Marriott เพื่อที่จะ spark crativity และเปลี่ยนมุมมองความคิดต่างๆ ผ่านการท่องเที่ยว จึงเกิดเป็นซีรี่ย์ของ TED Salons ขึ้น ที่โรงแรม Marriott ใน ซีแอตเทิล, ลอนดอน และ อาบู ดาบี ภายใต้ธีม “Curiosity, innovation, travel and entrepreneurship”


โดยในปีนี้ได้มาถึงตาของบ้านเราแล้วละ งานนี้ได้จัดขึ้นเมื่อสิ้นเดือนที่ผ่านมาที่ Bangkok Marriott Marquis Queen’s Park ในงานครั้งนี้ ได้มี Guest Speaker มาจากหลายสาขาอาชีพกันเลยทีเดียว

Aparna Rao (อาพาร์นา ราโอ) ศิลปิน multimedia จากประเทศอินเดีย นักสร้างงานอาร์ตแบบคิ้วท์ๆ ที่ค้นพบจุดกึ่งกลางระหว่างศิลปะกับเทคโนโลยี ที่ได้เสียงหัวเราะจากทุกคนที่ได้ดู เช่น Drifter หุ่นยนต์ที่แกล้งทำเหมือนจะล้ม จนต้องรีบเข้าไปช่วย ทั้งๆที่มันกลับขึ้นมายืนเองได้อยู่แล้ว และเพราะการท่องเที่ยวนั้นแหละที่ทำให้ได้ไอเดียตลกๆแบบนี้

Matilda Ho (มาทิลดา โฮ) เจ้าของบริษัท Yimishiji  ซึ่งเป็นธุรกิจ online farmers’ market รายแรกจากเซี่ยงไฮ้ที่ขายอาหารออแกนนิคโดยตรงสนับสนุนชุมชนเกษตรกรรมท้องถิ่นทั่วโลก

Cesar Jung-Harada (ซีซาร์ จัง-ฮาราดะ) ผู้ก่อตั้งบริษัท startups MakerBay และ Scoutbots เขาคือคนสร้างหุ่นยนต์ เก็บขยะและดูแลท้องทะเล มาเป็น guest speaker ในงานอีกด้วย

นอกจากจะได้ที่พักที่สะดวกสบายในวันหยุดแล้ว ยังได้ไอเดียใหม่ๆกลับต่อยอดอีกด้วยนะ เพราะ ผู้พักโรงแรมสามารถดูได้โดยตรงผ่านทีวีของใน Bangkok Marriott Marquis Queen’s Park ได้ไปจนถึงสิ้นเดือนนี้เลย นอกจากนี้ยังเตรียมแพลนสำหรับปีหน้าไว้ด้วย


ส่วนผู้ที่พลาดไปไม่ต้องเสียดายเพราะ TED ยังมีอีกหนึ่งอีเว้นต์ให้รีบจองคิวไปกันในเดือนหน้า นั่นก็คืองาน TEDxChulalongkornU ซึ่งจะมีจัดขึ้นในวันที่ 8 สิงหาคม 2017 ในปีนี้ ที่ KBANK SIAM PIC-GANESHA THEATER นั่นเอง ในปีก่อนๆนั้นก็ได้มีคนเราคุ้นหน้าคุ้นตามาเป็นอย่างดีมาแชร์เรื่องราวให้ฟัง เช่น คุณแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการฟุตบอลหญิ

งทีมชาติไทย, อ.อุ๊ เจ้าของโรงเรียนกวดวิชา และ ฟรัง นรีกุล นักแสดงและว่าที่คุณหมอในอนาคต ส่วนปีนี้คงจะต้องรอลุ้นไปพร้อมๆกันดูว่าใครจะมาเป็น Speaker ของ TEDxChulalongkornU 2017 กันบ้าง

 

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก  www.ted.com news.marriott.com

เรื่องโดย pearpraewa

ภาพประกอบ www.ted.com news.marriott.com

 

keyboard_arrow_up