ไปมาแล้ว!! ท้องฟ้าจำลอง โฉมใหม่ สดใสกว่าเดิม

สวัสดีครับกลับมาพบกับคอลัมน์ Where อีกเช่นเคย วันนี้พวกเราอยากจะทำตัวเป็นหนุ่มโรแมนติกโดยจะพาชาว favforward ไปดูดาวกัน หลายๆคนคงนึกจินตนาการถึงการไปต่างจังหวัดหรือขึ้นไปบนยอดเขาสูงๆ ตั้งเต็นท์รอตอนดึกแล้วนั่งดูดาวใช่ไหมครับ แต่เดี๋ยวก่อนครับ ดาวที่พวกเราพูดถึงนั้นเราสามารถดูมันได้ในกรุงเทพฯของเรานี่เอง และพิเศษไปกว่านั้นเราสามารถดูมันได้ในตอนกลางวัน!! นึกออกแล้วใช่ไหมครับ สถานที่ที่จะดูดาวได้ในตอนกลางวันใจกลางกรุงเทพฯขนาดนี้คงเป็นที่ไหนไปไม่ได้นอกจาก “ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา” หรือที่เราเรียกติดปากกันว่า ท้องฟ้าจำลอง นั่นเองครับ

พูดถึง ท้องฟ้าจำลอง หลายๆคนคงนึกย้อนไปถึงตอนเด็ก สมัยที่โรงเรียนพาไปทัศนศึกษาและดูดาวกันใช่ไหมครับ โดยท้องฟ้าจำลองอยู่คู่กับกรุงเทพฯของเรามาร่วม 51 ปีแล้ว ยาวนานเลยทีเดียว และในต้นปี 2559 นี่เอง ที่ท้องฟ้าจำลองได้เปิดให้บริการในรูปลักษณ์ใหม่ ซึ่งจะพิเศษยังไงนั้นเดี๋ยวพวกเรามาเล่าให้ฟังครับ


จะว่าไปจุดเด่นของ ท้องฟ้าจำลอง คือการมาดูดาวกันใช่ไหมครับ ซึ่งทางท้องฟ้าจำลองเองก็ได้เล็งเห็นและปรับปรุงครั้งยิ่งใหญ่ โดยได้ทำการเปลี่ยนเครื่องฉายภาพดาวและอุปกรณ์ต่างๆใหม่หมดเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยในปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นการปลดเกษียณเครื่องฉายภาพดาวระบบเดิมที่เป็นแบบอะนาล็อกเข้าสู่ยุคการฉายภาพดาวแบบดิจิตอลความคมชัดสูงในระบบ 4K ตามสมัยนิยมนั่นเอง


โดยเครื่องฉายภาพดาวตัวใหม่ที่ทางท้องฟ้าจำลองได้นำมาติดตั้งนั้นคือยี่ห้อ Christie (คริสตี้) จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการออกแบบเลนส์ให้สามารถฉายภาพในโดมได้กว้าง 360 องศาโดยไม่เกิดเงาของเครื่องฉาย ให้ความสว่างและคมชัดสูงเสมือนได้ไปนั่งอยู่ท่ามกลางจักรวาลกันจริงๆ (ซึ่งตอนที่พวกเราไปดูนั้นเป็นสารคดีเรื่อง “มหัศจรรย์แสง aurora”) อีกทั้งเก้าอี้ ห้องดูดาว ผนังและนิทรรศการโดยรอบ ก็มีการตกแต่งใหม่หมดหลังจากที่เปิดให้บริการมากว่า 51 ปี


สำหรับพวกเราเองซึ่งเป็นคนที่ไปท้องฟ้าจำลองบ่อยมาก รู้สึกว่าท้องฟ้าจำลองโฉมใหม่นั้นดีขึ้น เก้าอี้และเบาะนุ่มนั่งสบายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งสารคดีที่นำมาฉายและภาพดาวเองนั้นก็มีความคมชัดและลูกเล่นใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น ชาว Favforward คนไหนที่ยังไม่เคยไปท้องฟ้าจำลองหรือไปมาแล้วเป็นประจำเหมือนพวกเราก็อยากให้ไปลองชมกันนะครับ รับรองประทับใจอย่างแน่นอน นอกเหนือจากไปดูดาวแล้ว ท้องฟ้าจำลองยังมีพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และสถานแสดงสัตว์น้ำที่ให้ความรู้กับทุกคน ซึ่งพวกเด็กๆน่าจะชอบเลยทีเดียว แต่ช่วงนี้คนอาจจะเยอะนิดนึงก็ต้องทำใจกันไว้ล่วงหน้านะครับ

  • สถานที่ : ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลอง) เอกมัย
  • การเดินทาง : BTS สถานีเอกมัย(ทางออก 3) / รถเมล์ 2, 25, 38, 40, 72, 501, 511, 513, 508
  • ค่าเข้าชม : เด็ก 20 บาท ผู้ใหญ่ 30 บาท
  • รอบฉายดาว : ปิดวันจันทร์ , วันอังคาร – วันศุกร์ 11.00 น. และ 14.00 น. วันเสาร์ – วันอาทิตย์ 11.00 / 13.00 / 14.00 และ 15.00 น.
  • โทรศัพท์ : 02-392-1773 และ 02-3920508

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.facebook.com/ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา-ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ , www.sciplanet.org/sce

เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Nomad609

keyboard_arrow_up