Crosswalk Art, ไอเดียทางม้าลายอาร์ต, ศิลปะบนทางม้าลาย

Crosswalk Art กับการสร้างสุขภาพจิตที่ดีผ่านงานศิลปะระหว่างเดินถนน

Crosswalk Art, ไอเดียทางม้าลายอาร์ต, ศิลปะบนทางม้าลาย
Crosswalk Art, ไอเดียทางม้าลายอาร์ต, ศิลปะบนทางม้าลาย

Crosswalk Art กับการสร้างสุขภาพจิตที่ดีผ่านงานศิลปะระหว่างเดินถนน

HAPPENING: เมื่อเมืองรอตเทอร์ดามของเนเธอร์แลนด์ครีเอท Crosswalk Art กลางสี่แยกของเมือง เพื่อสร้างสุขภาพจิตที่ดีให้ประชาชนผ่านศิลปะบนถนน แถมยังแฝงจิตวิทยาชี้นำให้ชาวเมืองเดินข้ามถนนทางม้าลายอย่างถูกกฎจราจรอีกด้วย

ไม่ใช่ไอเดียแปลกใหม่แต่อย่างไรกับการวาดลวดลายสุดครีเอทบนทางม้าลายที่กระตุ้นให้เราเดินข้ามถนนตรงทางม้าลายอย่างถูกกฎจราจร ยกตัวอย่าง ประเทศอินเดียได้สร้างทางม้าลาย 3 มิติ เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน หรือกรุงมาดริดที่สร้างสรรค์ทางม้าลายสุดอาร์ตสีสันสดใสเจ็บจี๊ด และไอเดียเปลี่ยนทางม้าลายให้กลายเป็นงานศิลปะนี้ก็ได้ส่งต่อมาถึงไทยแล้วเช่นกัน อย่างที่โรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์ก็ได้สร้างทางม้าลาย 3 มิติขึ้นมาสำหรับเด็กๆ เป็นต้น

Crosswalk Art, ไอเดียทางม้าลายอาร์ต, ศิลปะบนทางม้าลาย

และเมื่อการสร้างศิลปะบนทางม้าลายกลายเป็นเรื่องดีๆ ที่ช่วยให้ประชาชนปลอดภัยและลดการเกิดอุบัติเหตุ จึงไม่แปลกหากเราจะเห็นไอเดียนี้อยู่เรื่อยๆ อย่างเมื่อเร็วๆ นี้ที่เมืองรอตเทอร์ดาม (Rotterdam) ประเทศเนเธอร์แลนด์ ก็ได้ใช้งานศิลปะในการเสริมสร้างสุขภาพจิตที่ดีของประชาชนด้วยการเปลี่ยนสี่แยกกลางเมืองเป็นผืนผ้าใบสำหรับการวาดลวดลายอาร์ตๆ โดยหวังให้ชาวเมืองมีความสุขกับการเดินถนนอย่างถูกกฎจราจร

“เมื่อการสร้างเมืองไม่ใช่แค่งานของนักผังเมืองและสถาปนิก แต่เราจำเป็นต้องมีการสร้างสรรค์ที่แตกต่าง เพื่อเปลี่ยนแปลงเมืองไปสู่ความสุขที่ยั่งยืน” นี่คือไอเดียและเป้าประสงค์ของการออกแบบศิลปะบนถนนกลางสี่แยกของเมืองรอตเทอร์ดามแห่งนี้ โดยได้ทีมงานจากสตูดิโอท้องถิ่น “Opperclaes Rotterdam ทำหน้าที่ออกแบบและลงมือสร้างลวดลายบนพื้นถนน

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าศิลปะกลางถนนชิ้นนี้จัดทำขึ้นก็เพื่อเรียกรอยยิ้ม หรือการแวะถ่ายรูป (บนทางเท้าที่ไม่ใช่กลางถนน) รวมทั้งการก้าวกระโดดตามจังหวะงานศิลปะอย่างมีความสุขของเด็กๆ ระหว่างเดินเท้าแล้ว Crosswalk Art ชิ้นนี้ยังออกแบบมาเพื่อทำหน้าที่เป็นเครื่องชี้นำให้ประชาชนเดินข้ามถนนบนทางม้าลายอย่างถูกกฎจราจร ด้วยการวาดลวดลายบนพื้นถนนระหว่างทางม้าลายสองจุดที่อยู่ตรงข้ามกัน เพื่อเชื่อมทางม้าลายจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดนั่นเอง (แม้ตามผังที่วางไว้จะบังคับให้เราต้องเดินข้ามถนนทางม้าลายที่อยู่ตรงข้ามอยู่แล้วก็ตาม) แถมยังช่วยทัศนียภาพคูลๆ ให้เมืองดูดีอีกด้วย

แม้ผลงานชิ้นนี้จะไม่ได้จัดจ้าน แต่กลับใช้สีละมุนในโทนฟ้า-ขาว แถมลวดลายยังไม่แตะตาหรือมีลูกเล่นมากมาย แต่ด้วยไอเดียที่ทางรัฐบาลพยายามสร้างสุขภาพจิตที่ดีให้ชาวเมืองกลับโดนใจอย่างจัง จนทำให้ศิลปะบนถนนแห่งนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยผลงานชิ้นนี้เป็นรุ่นทดลอง ซึ่งหากประสบความสำเร็จด้วยการทำให้ประชาชนเดินข้ามถนนทางม้าลายแล้ว รัฐบาลของเมืองรอตเทอร์ดามก็มีแผนที่จะสร้างศิลปะบนพื้นถนนอีกหลายจุดในเมืองอีกด้วย


ข้อมูลและภาพจาก :
www.facebook.com/opperclaes.rotterdam/
www.designboom.com

keyboard_arrow_up