แคปซูลปลูกผักบนอวกาศ, นาซ่า, NASA

‘แคปซูลปลูกผักบนอวกาศ’ นวัตกรรมจากนาซ่าที่อยากให้นักบินได้กินผักสดๆ

แคปซูลปลูกผักบนอวกาศ, นาซ่า, NASA
แคปซูลปลูกผักบนอวกาศ, นาซ่า, NASA

‘แคปซูลปลูกผักบนอวกาศ’ นวัตกรรมจากนาซ่าที่อยากให้นักบินได้กินผักสดๆ  

WHAT: ความฝันที่จะไปตั้งถิ่นฐานบนดาวดวงอื่นกำลังจะเป็นจริง โดยเฉพาะเมื่อนาซ่าได้ออกแบบ ‘แคปซูลปลูกผักบนอวกาศ’ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักบินอวกาศให้ได้กินผักสดๆ ทุกวัน

นับเป็นอีกก้าวของนาซ่าที่ทำให้ความฝันของคนที่อยากไปตั้งถิ่นฐานบนดาวอังคารใกล้ความจริงเข้ามาอีกนิด โดยเฉพาะเมื่อนวัตกรรมนี้สามารถตอบคำถามในเรื่องอาหารการกินและการเพาะปลูก ซึ่งเป็นหัวข้อสำคัญหากเราต้องอพยพไปอยู่บนดาวอังคารกันจริงๆ แม้สิ่งที่นาซ่าคิดค้นขึ้นนี้จะมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักบินอวกาศก็ตาม แต่ก็ถือได้ว่าเป็นความก้าวหน้าที่น่านับตามอง

แคปซูลปลูกผักบนอวกาศ, นาซ่า, NASA

ความก้าวหน้านี้ก็คือการสร้าง ‘แคปซูลปลูกผักบนอวกาศ’ ที่เราสามารถทำเกษตรเหมือนปลูกผักบนพื้นโลกได้นั่นเอง โดยโปรเจ็คแคปซูลปลูกผักนี้เป็นผลงานร่วมกันระหว่างนักวิทยาศาสตร์จากนาซ่ากับนักวิจัยจากภาคเกษตรกรรมของมหาวิทยาลัย Arizona โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักบินอวกาศ เพื่อที่พวกเขาจะได้มีผักสดๆ ได้กินระหว่างออกไปปฏิบัติภารกิจนอกโลก โดยแคปซูลปลูกผักชิ้นนี้คาดว่าน่าจะถูกติดตั้งบนสถานีอวกาศของนาซ่า

ส่วนคุณสมบัติของแคปซูลปลูกผักนี้ก็ไม่ใช่สิ่งใหม่เว่อร์วังเหมือนหนังไซไฟแต่อย่างไร เพียงแต่ใช้ทฤษฎีพื้นฐานที่เราเคยเรียนเมื่อสมัยประถมในการสร้างระบบนิเวศธรรมชาติ นั่นคือการสร้างระบบนิเวศแบบปิดที่เรียกว่า Bioregenerative โดยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นพลังงานในการสังเคราะห์แสงของพืชผักจะถูกปล่อยออกมาโดยนักบินอวกาศ ในขณะที่ผักก็จะปล่อยออกซิเจนให้นักบินอวกาศได้หายใจ รวมทั้งวัฎจักรน้ำและการกำจัดของเสียก็จะเบ็ดเสร็จภายในแคปซูลขนาดยาว 18 ฟุตที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 ฟุตด้วยเช่นกัน หากเทียบให้เห็นภาพชัดๆ คงต้องบอกว่าแคปซูลปลูกผักนี้ก็เหมือนการปลูกผักไร้ดินหรือผัก Hydroponic ในเรือนกระจกนั่นเอง

โดยแคปซูลปลูกผักนี้จะถูกฝังลงดินหรือภายใต้ชั้นหิน เพื่อป้องกันรังสีในอวกาศ ดังนั้นจึงต้องใช้พลังงานแสงแบบพิเศษ จากหลอดไฟ LED ทดแทนพลังงานแสงอาทิตย์ โดยทางนาซ่าวางแผนที่จะใช้แคปซูลนี้บนดวงจันทร์และดาวอังคาร รวมทั้งดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ ในอนาคต


ข้อมูลและภาพจาก :
www.designboom.com
www.nasa.gov

keyboard_arrow_up