Dot Watch นาฬิกาอักษรเบรลล์เรือนแรกของโลก วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว

Dot Watch นาฬิกาอักษรเบรลล์ เรือนแรกของโลก วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว

WHAT: พัฒนาอยู่นาน Dot Watch นาฬิกาอักษรเบรลล์เรือนแรกของโลกจากบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ก็ได้เริ่มวางขายอย่างเป็นทางการเสียทีในราคาราวๆ 11,200 บาท

หลังจากซุ่มพัฒนาอยู่นาน Dot Watch นาฬิกาอักษรเบรลล์เรือนแรกของโลกก็ได้ฤกษ์วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการเสียที โดยสนนราคาอยู่ที่ 320 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราวๆ 11,200 บาท

โดย Dot Watch นั้นเกิดจากการพัฒนาของบริษัทสตาร์ทเตอร์สัญชาติเกาหลีใต้นามว่า Dot incorp ภายใต้ระยะเวลาทั้งหมดกว่า 3 ปี จากเงินระดมทุนสนับสนุนเป็นยอดสั่งจองกว่า 140,000 เรือน ซึ่งลอตแรก 100,000 เรือนนั้นจะเริ่มส่งให้กับผู้สั่งจองภายในเดือนมีนาคมนี้ ส่วนอนาคตข้างหน้าจะทดลองวางขายเพิ่มเติมบนร้านค้าในประเทศอังกฤษอีก 1,000 เรือนในราคา 320 ดอลลาร์สหรัฐฯ

Eric Kim ซีอีโอผู้ก่อตั้งบริษัทสตาร์ทเตอร์นี้ได้นำเอาไอเดียสมัยที่เขาศึกษาอยู่ที่ มหาวิทยาลัย Washington สหรัฐอเมริกา มาต่อยอดเป็นนาฬิกาอักษรเบรลล์เรือนแรก เนื่องจากทนเห็นความเหลื่อมล้ำทางการใช้ชีวิตที่นักเรียนปกติสามารถพกเพียงแค่แท็ปเล็ตชิ้นเดียวได้ แต่นักเรียนที่พิการทางสายตาจะต้องพกหนังสืออักษรเบรลล์เล่มหนาเตอะมาเรียบแทบทุกวัน

นาฬิกาอักษรเบรลล์

Dot Watch นั้นมาในรูปทรงที่โฉบเฉี่ยว มีความเป็นเทคโนโลยีสูง หน้าปัดของมันประกอบไปด้วยชุดปุ่มเล็กๆที่ทำหน้าที่เป็นอักษรเบรลล์ขยับไปมาอยู่ตลอดเวลาแบบเรียลไทม์ ทำให้ผู้พิการทางสายตาสามารถรับรู้ข่าวสาร เวลา และข้อความต่างๆได้รวดเร็วไม่แพ้คนปกติ โดยสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนได้ผ่านทางบลูทูธเพื่อใช้ร่วมกับแอปพลิเคชั่นต่างๆเช่น Whatsapp, Google Maps และ Messenger อีกด้วย

นาฬิกาอักษรเบรลล์

Eric Kim ยังให้ความเห็นเอาไว้อีกว่า “Dot Watch นี้เปรียบเสมือนก้าวแรกของอุปกรณ์สำหรับผู้พิการทางสายตา ซึ่งราวๆปี 2018 อาจจะมีการเปิดตัวแท็ปเล็ตสำหรับผู้พิการทางสายตาอีกก็เป็นได้”

นาฬิกาอักษรเบรลล์

ขอบอกว่าหนึ่งในลูกค้าของ Dot Watch นั้นมี สตีวี วอนเดอร์ ศิลปินตาบอดชื่อดังก้องโลกอยู่ด้วย และนับเป็นนวัตกรรมดีๆที่จะมาช่วยเปลี่ยนโลกให้ผู้พิการทางสายตาได้รับรู้เวลา ข้อมูล และข่าวสารเทียบเท่ากับคนปกติได้เป็นอย่างดีทีเดียวครับ


ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.dotincorp.com/ , www.boredpanda.com

เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: www.dotincorp.com

 

keyboard_arrow_up