SAO, ละเมิดลิขสิทธิ์ SAO

ข่าวร้ายของเขา แต่สะเทือนถึงเรา!! เมื่อญี่ปุ่นสั่งแบนมาเลเชีย ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์อนิเมชั่น “SAO”

SAO, ละเมิดลิขสิทธิ์ SAO
SAO, ละเมิดลิขสิทธิ์ SAO

ข่าวร้ายของเขา แต่สะเทือนถึงเรา!! เมื่อญี่ปุ่นสั่งแบนมาเลเชีย ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์อนิเมชั่น “SAO”

WHAT: ถึงกับสะดุ้ง! เมื่อญี่ปุ่นเตรียมแบนมาเลเชีย ถึงขั้นงดฉายอนิเมชั่นทุกเรื่องในอนาคต โทษฐานละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์เอนิเมชั่นเรื่องดัง “SAO”

เห็นข่าวนี้แล้ว พี่ไทยเราคงพากันสะดุ้งและเริ่มร้อนตัวขึ้นมาบ้าง โดยเฉพาะเหล่าสาวกภาพยนตร์อนิเมชั่นที่ชอบปล่อยของเถื่อน โดยข่าวนี้มีอยู่ว่า มีแฟนคลับภาพยนตร์เอนิเมชั่นเรื่องดังแอบบันทึกและปล่อยคลิปภาพยนตร์เรื่อง SAO บนอินเทอร์เน็ต จนทำให้ญี่ปุ่นลงโทษถึงขั้นงดฉายอนิเมชั่นทุกเรื่องในอนาคต

SAO, ละเมิดลิขสิทธิ์ SAO

ประเด็นนี้ระอุขึ้นจากเฟซบุ๊กของ GSCmovies ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ของมาเลเซีย ที่ได้ออกมาโพสต์ข้อความและกล่าวถึงแฟนคลับที่แอบบันทึกภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง SAO และอัพโหลดลงเว็บไซต์ พร้อมเผยแพร่ให้ประชากรชาวอนิเมะได้โหลดดูนั้นเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ส่งผลให้ในอนาคตประเทศมาเลเซียอาจถูกแบนจากประเทศต้นฉบับอย่างญี่ปุ่นด้วยบทลงโทษที่รุนแรง ถึงขึ้นงดฉายอนิเมชั่นทุกเรื่องในอนาคต นั่นหมายความว่าประชากรชาวมาเลเชียทั้งประเทศอาจต้องอดดูอนิเมชั่นดีๆ จากญี่ปุ่น

แม้การละเมิดลิขสิทธิ์ในครั้งจะเป็นเพียงการแอบบันทึกเป็นคลิปสั้นๆ เพียง 8-10 นาที แต่ผลกระทบที่ตามมาก็รุนแรงมาก โดยเฉพาะเมื่อทางญี่ปุ่นค่อนข้างที่จะซีเรียสกับประเด็นนี้ จนต้องออกมาตรการขั้นเด็ดขาดอย่างที่เป็นข่าวอยู่นี้ เหตุการณ์ยิ่งเลวร้ายลงไปอีก เมื่อทาง ODEX ตัวแทนจัดจำหน่ายอนิเมชั่นระดับภูมิภาคเอเซียได้ออกมาตำหนิถึงความผิดของแฟนคลับ SAO ที่ทำการละเมิดลิขสิทธิ์ พร้อมกึ่งๆ คอนเฟิร์มว่าในอนาคตมาเลเชียจะอดดูอนิเมชั่นจากญี่ปุ่นจริงๆ

SAO, ละเมิดลิขสิทธิ์ SAO

แน่นอนเมื่อเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจึงส่งผลกระทบต่อกันเป็นทอดๆ อย่างล่าสุด ODEX ก็ออกมาประกาศมาตรการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ที่อาจเกิดขึ้นอีกครั้งกับสินค้าที่ระลึกจากภาพยนตร์เรื่องนี้ ด้วยการเปิดให้พรีออเดอร์ล่วงหน้านั่นเอง และแม้จะยังไม่มีการสรุปโทษที่ชัดเจน แต่หวังว่าข่าวนี้จะเป็นบทเรียนให้พี่ไทยที่ชอบละเมิดลิขสิทธิ์ได้สะดุ้งสะเทือนกันบ้าง

SAO ย่อมาจาก “Sword Art Online” เป็นเอนิเมชั่นชื่อดังที่สร้างจากนวนิยายไลท์โนเวล ซึ่งเป็นผลงานของเรกิ คาวาฮาระ (Reki Kawahara) โดยมีทั้งแบบฉบับซีรีย์ที่ฉายเป็นตอนๆ และฉบับภาพยนตร์ โดยฉบับภาพยนตร์ที่เป็นปัญหาอยู่นี้มีชื่อว่า Sword Art Online Movie: Ordinal Scale ซึ่งเป็นภาคต่อที่แฟนๆ รอคอยนั่นเอง ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉายในประเทศญี่ปุ่นไปแล้วเมื่อวันที่ 18 ที่ผ่านมา พร้อมคว้าอันดับ 1 Box Office มาครอง ส่วนในบ้านเราภาพยนตร์เอนิเมชั่นเรื่องนี้มีกำหนดเข้าฉายในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้


ที่มา : thehypedgeek.com
ภาพจาก : thehypedgeek.com และ www.facebook.com

keyboard_arrow_up