โอมจงเงยขึ้นมา มองถนนสักหน่อย! “+Lichtlijn” เครื่องมือเตือนภัยของคนก้มหน้ามองจอ ไม่มองทาง

โอมจงเงยขึ้นมา มองถนนสักหน่อย! “+Lichtlijn” เครื่องมือเตือนภัยของคนก้มหน้ามองจอ ไม่มองทาง

WHAT: เมื่อสังคมก้มหน้ากลายเป็นภัยคุกคามชีวิต จนเกิดเป็น “+Lichtlijn” สัญญาณไฟจราจรบนฟุตบาทสำหรับคนก้มหน้ามองจอที่กำลังรอข้ามถนน

สังคมก้มหน้ากลายเป็นภัยคุกคามไปเสียแล้ว โดยเฉพาะเมื่อเนเธอร์แลนด์ถึงขั้นคิดค้นเครื่องมือมาเตือนภัยให้ประชาชนชาวดัตช์รู้ว่า ‘จะข้ามถนนได้แล้วหรือยัง’ ขณะกำลังก้มหน้ามองจอ

เจ้าเครื่องมือที่ว่านี้มีชื่อว่า “+Lichtlijn” ซึ่งมีความหมายว่า Lightline หรือ แถบแสง ทำหน้าที่เป็นสัญญาณไฟสำหรับคนก้มหน้าที่กำลังรอข้ามถนน หากเปรียบเทียบคงเหมือนสัญญาไฟข้ามถนน เพียงแต่เปลี่ยนจุดดึงสายตา จากสัญญาณไฟบนเสาในระดับสายตา เป็นสัญญาณไฟบนพื้นฟุตบาทแทน หากคนก้มหน้าเห็นแสงสีแดงนั่นหมายความว่า อย่าเพิ่งข้ามถนน ในทางกลับกันหากเป็นแสงสีเขียวก็หมายความว่าข้ามถนนได้นั่นเอง โดย +Lichtlijn ได้เริ่มทดลองใช้แล้วในเมือง Bodegraven ของประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเริ่มติดตั้งบริเวณทางม้าลายและใกล้กับโรงเรียน  +Lichtlijn เป็นเครื่องมือที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทท้องถิ่น HIG Traffic Systems

ดูเหมือนจะเป็นเรื่องดีที่ทำให้ประชาชนปลอดภัยขึ้น แต่แท้จริงแล้ว +Lichtlijn อาจเป็นการสนับสนุนให้ชาวดัตช์ก้มหน้ามากยิ่งขึ้นหรือเปล่า? โดยองค์กรความปลอดภัยจราจร (Dutch Traffic Safety Association) ได้ออกมากล่าวโจมตีเครื่องมือชิ้นนี้ว่า ‘สิ่งนี้ไม่ใช่ความคิดที่ดี เพราะมันจะเป็นการสนับสนุนให้คนก้มหน้าเล่นโทรศัพท์มากยิ่งขึ้น’

แม้ไอเดียสัญญาณไฟบนพื้นฟุตบาทนี้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ชวนตื่นเต้น เพราะก่อนหน้าก็มีหลายเมืองอย่าง Augsburg ในเยอรมันก็อยู่ในช่วงทดสอบระบบแจ้งเตือนก่อนข้ามถนนตรงทางรถไฟ หรือเมืองซิดนีย์ในออสเตรเลียก็มีสัญญาณไฟคล้ายๆ กันนี้ สิ่งเหล่าจึงกลายเป็นเครื่องยืนยันว่าสังคมก้มหน้ากำลังกลายเป็นภัยคุกคามต่อการใช้ชีวิต จะดีกว่าไหม? ถ้าเราเงยหน้ามามองทางมองถนนก่อนข้าม แทนที่จะคิดค้นเครื่องมือมาช่วยให้ยุ่งยาก!!


ที่มา : www.independent.co.uk
ภาพจาก : www.independent.co.uk และ nos.nl

keyboard_arrow_up